Hấp dẫn dự án cảng biển Trần Đề

Theo quy hoạch của Chính phủ, cảng biển Trần Đề được định hướng đầu tư trở thành cảng nước sâu cửa ngõ của khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Dự án sẽ thu hút hàng xuất nhập khẩu trực tiếp từ các cảng thuộc vùng sông Hậu và bán đảo Cà Mau, với khoảng 10-11,2 triệu tấn/năm, hàng container từ Campuchia thông qua khoảng 529.000 TEUs/năm; đồng thời đáp ứng nhu cầu vận chuyển nhiên liệu cho các nhà máy điện của khu vực…

Một góc cảng Trần Đề hiện nay.
Một góc cảng Trần Đề hiện nay.

Lợi thế vị trí cảng biển

Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển theo Quyết định 1579 của Thủ tướng Chính phủ, cảng biển Trần Đề có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp, container lên đến 100.000 tấn, tàu hàng rời đến 160.000 tấn. Cảng biển Trần Đề có diện tích khu cảng khoảng 550ha, với cầu cảng vượt biển dài 16km. Ngoài ra, còn có khu dịch vụ logistics, hậu cần cảng với diện tích khoảng 4.000ha, các khu công nghiệp sau cảng tại cửa Mỹ Thanh hơn 4.500ha…

Theo chỉ đạo của Chính phủ, Sóc Trăng sẽ tiến hành xã hội hóa đầu tư xây dựng cảng Trần Đề. Cùng với Quyết định 1579/QĐ-TTg là các cơ sở pháp lý khác, như Quyết định số 1831/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ban hành danh mục kêu gọi đầu tư quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2025, và Quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030.

Cửa Trần Đề là một trong chín cửa của sông Cửu Long đổ ra Biển Đông, là các cửa: Tiểu, Đại, Hàm Luông, Ba Lai, Cổ Chiên, Cung Hầu, Định An, Ba Thắc và Trần Đề. Địa điểm thực hiện dự án thuộc địa bàn huyện Trần Đề và thị xã Vĩnh Châu với vị trí địa lý: Bắc giáp rạch Bãi Giá, nam giáp cửa sông Mỹ Thanh, đông giáp đường Nam Sông Hậu tức quốc lộ 91B, tây giáp Biển Đông. Vị trí xây dựng dự án có thể giúp kết nối nhanh chóng tới các vùng lân cận trong và ngoài Sóc Trăng thông qua các tuyến Quốc lộ 91B tuyến đường ven biển, tuyến bắc-nam và cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng vừa được Chính phủ trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư.

Tỉnh Sóc Trăng đang khẩn trương đẩy mạnh triển khai các thủ tục cần thiết nhằm mời gọi đầu tư cảng biển Trần Đề bằng hình thức xã hội hóa. Cụ thể, khi đầu tư vào dự án, nhà đầu tư sẽ được hưởng nhiều chính sách ưu đãi như áp dụng thuế suất ưu đãi 10% trong 15 năm; miễn thuế 4 năm, giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo; được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước cho cả thời gian thuê; miễn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu để tạo tài sản cố định.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, với cảng biển Trần Đề, Sóc Trăng sẽ trở thành cửa ngõ của khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Chính phủ hết sức quan tâm đến việc phát triển hạ tầng vùng, nhất là cảng biển nước sâu Trần Đề là điểm đột phá chung của vùng và cả nước. Hệ thống giao thông đường bộ, đường thuỷ nội địa sẽ hỗ trợ đặc biệt cho cảng Trần Đề trong vận tải hàng hóa liên vùng và quốc tế. Xung quanh Trần Đề sẽ hình thành các khu, cụm công nghiệp, bởi cự ly vận chuyển gần, chi phí vận tải thấp. Đó là yếu tố lợi thế mà bất cứ nhà đầu tư nào cũng rất quan tâm.

Hấp dẫn dự án cảng biển Trần Đề -0
Bản đồ kết nối giao thông cảng biển Trần Đề (Sóc Trăng) với hệ thống giao thông đang được quy hoạch xây dựng.

Gỡ nút thắt vận tải cho vùng

Hiện nay, nhu cầu cần có một cảng biển nước sâu tại đồng bằng sông Cửu Long để trực tiếp xuất nhập khẩu hàng hóa của các tỉnh trong vùng trở nên bức thiết. Đồng bằng sông Cửu Long hàng năm đóng góp khoảng 90% kim ngạch xuất khẩu gạo, 65% kim ngạch xuất khẩu thủy sản của cả nước, nhưng chỉ có khoảng 20-30% lượng hàng hóa được xuất khẩu qua các cảng trong vùng, còn lại phải vận chuyển lên các cảng ở khu vực Đông Nam Bộ để xuất đi. Nguyên nhân là do các tàu có trọng tải lớn không thể vào sâu các cảng nằm trong nội địa của khu vực do luồng tàu thường xuyên bị bồi lắp.

Qua khảo sát, các nhà khoa học cho rằng, vị trí xây dựng cảng biển nước sâu nên đặt cách cửa biển Trần Đề khoảng 20km là phù hợp do ở đây ít bị bồi lấp, không phải nạo vét nhiều. Hơn nữa, với vị trí nằm ở trung tâm vùng hạ lưu sông Hậu, cảng nước sâu xây dựng tại đây sẽ thu hút được hàng hóa đi và đến các nơi trong vùng đồng bằng sông Cửu Long thuận tiện và ngắn nhất.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu chia sẻ, khi cảng biển Trần Đề được đưa vào sử dụng sẽ giải quyết cơ bản bài toán giảm chi phí logistics đến mức thấp nhất cho cả vùng thông qua xuất, nhập khẩu hàng hóa trực tiếp. Ngoài ra, cảng Trần Đề còn có khả năng thu hút hàng trung chuyển từ Campuchia qua tuyến đường thủy sông Mê Kông hiện hữu và tuyến cao tốc An Giang-Cần Thơ-Sóc Trăng sẽ rút ngắn khoảng cách di chuyển từ TP Châu Đốc đến cảng Trần Đề từ 90-120 phút di chuyển so với các quốc lộ hiện hữu.

“Việc xây dựng cảng biển nước sâu tại vị trí Trần Đề còn có nhiều ý nghĩa quan trọng về mặt quốc phòng, an ninh của vùng và khu vực, tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết hợp giữa phát triển kinh tế gắn với đảm bảo an ninh, quốc phòng. Lợi ích nhìn thấy rõ nhất là khi hệ thống cảng biển, nhất là cảng biển nước sâu được đầu tư xây dựng tại Sóc Trăng sẽ góp phần làm giảm chi phí, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa phục vụ cho xuất nhập khẩu, khi đó điểm nghẽn trong xuất nhập khẩu hàng hóa cho cả vùng đồng bằng sông Cửu Long sẽ được tháo gỡ”, đồng chí Trần Văn Lâu khẳng định.

Với những lợi thế về vị trí địa lý, bến cảng Trần Đề sau khi quy hoạch được công bố và kêu gọi đầu tư thành công sẽ là bước đi quan trọng hướng đến việc hình thành một điểm kết nối hàng hải đầu mối cho khu vực, góp phần tăng cường vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu, mở cánh cửa ra thế giới cho toàn vùng, thúc đẩy các lĩnh vực ngành nghề khác cùng phát triển.