Trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân, ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam cho biết, tính tới trưa nay, 15/9, đơn vị đã khắc phục xong toàn bộ các điểm gặp sự cố trên tuyến Yên Viên-Lào Cai.
Tổng Công ty đã huy động hàng trăm cán bộ, công nhân viên ra hiện trường hót dọn, trả lại mặt bằng cho đường sắt. Nhờ nỗ lực này, hiện tại, toàn tuyến đã có thể thông tàu chạy. Bước đầu, tốc độ cho phép đạt 5km/giờ.
Công nhân ngành đường sắt nỗ lực thông tuyến Yên Viên - Lào Cai. |
Ông Đặng Sỹ Mạnh cũng cho biết thêm, đây mới chỉ là những biện pháp khắc phục đầu tiên. Sau đây, ngành đường sắt sẽ tiếp tục kiểm tra, đánh giá để có phương án sửa chữa tiếp theo.
Nói thêm về ý nghĩa của việc thông tuyến, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam nhấn mạnh: "Hiện có gần 700 tấn hàng hóa cứu trợ theo tàu từ phía Nam ra. Nếu thông đường sớm, tàu sẽ có thể đi từ ga Giáp Bát lên thẳng các ga dọc tuyến Yên Viên - Lào Cai để cứu trợ bà con".
Sau 2 ngày nỗ lực, hàng nghìn mét khối bùn đất đã được hót dọn khỏi đường ray tuyến Yên Viên - Lào Cai. Trong ảnh, có thể thấy phần vẹt tàu tại Trấn Yên, Yên Bái đã được lộ ra. |
Trước đó, như Báo Nhân Dân đã thông tin, bão số 3 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai. Cụ thể, trên tuyến này, có tới 15 vị trí cây, cột thông tin đổ vào đường sắt (15 vị trí). Nhiều vị trí nước ngập sâu, chảy xiết gây xói lở nền đá, nền đường, sạt lở taluy nền đường, đất đá trôi lấp nền đường, rãnh đường sắt.
Ngoài ra, có khoảng 15 điểm cây xanh, vật kiến trúc gẫy đổ vào tuyến đường dây thông tin tín hiệu đường sắt. Ngập 12 tủ đường ngang có người gác, hư hỏng thiết bị giám sát, khoảng 24 bình ắc-quy đã phóng kiệt dung lượng. Thiết bị tín hiệu tại ga Yên Bái bị ngập nước, do nước dâng nhanh nên một số thiết bị như đài khống chế, máy phát điện và một số thiết bị ngoài trời không kịp tháo dỡ, di dời. Đáng chú ý, có khoảng 20 điểm ngập nước và trên 45 điểm sạt lở nền đường.