Thiếu úy Phạm Kiều Huyền sinh năm 1999, tại một miền quê êm đềm bên dòng sông Mã. Nếu như Thanh Hóa đã cho chị ý chí, mạnh mẽ thì Cần Thơ - nơi chị trưởng thành - đã cho chị sự mộc mạc, chân thành. Từ những yếu tố đó đã tạo nên một Phạm Kiều Huyền đầy cá tính, luôn cháy hết mình với những sáng tạo bất tận. Hơn nữa, lớn lên được đắm chìm trong những câu hò, điệu lý của miền sông nước đã thôi thúc chị đến với âm nhạc dân gian một cách mê đắm. Chị khát khao được theo đuổi dòng nhạc này, bởi qua những câu hát chị thấy hình ảnh của quê hương, của mẹ cha, người thân và gia đình.
Để thực hiện ước mơ với con đường âm nhạc chuyên nghiệp, chị vào học thanh nhạc (hệ dân sự) tại Trường đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội dưới sự giảng dạy trực tiếp của cô giáo Tăng Quỳnh Nga.
Có năng khiếu, lại được học hành, rèn giũa bài bản trong môi trường nghệ thuật hàng đầu là nền tảng vững chắc để Kiều Huyền có động lực, niềm tin và con đường phía trước. Và “quả ngọt” đã đến khi với 4 năm miệt mài, chị tốt nghiệp loại xuất sắc. Nhiều cơ hội mở ra trước mắt nhưng may mắn được học tập dưới mái trường quân đội, chị luôn khao khát được tuyển dụng vào Quân đội, trở thành nữ chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam.
Điều ước đó đã được hiện thực hóa vào dịp cuối năm 2023, khi chị trở thành Thiếu úy của Đoàn Văn công Bộ đội Biên phòng. Tại Đoàn, chị đã hiểu hơn đời sống của người chiến sĩ và cảm thấy yêu hơn, trân trọng hơn những chuyến biểu diễn tại khắp mọi miền biên giới.
Là ca sĩ có tuổi đời còn rất trẻ, kinh nghiệm đường đời chưa nhiều nên mỗi khi đến với những đồn biên phòng, được cảm nhận những sự khó khăn, vất vả của người chiến sĩ và bà con dân bản nơi đồn biên phòng đóng quân, chị đã không ít lần rơi nước mắt.
“Quãng đường đến các đồn là đồi núi chập trùng, cheo leo, nguy hiểm. Đời sống của người chiến sĩ và bà con còn rất khó khăn. Có nơi còn không có điện, không có nước, điều kiện sinh hoạt còn thiếu thốn đủ bề. Thế nhưng, bao trùm lên tất cả là tình yêu thương, sự trân trọng của bà con với văn công. Họ nhường giường, nhường nhà của mình cho văn công nằm. Họ thết đãi văn công những món đặc sản của vùng”, chị xúc động nhớ lại.
Cũng theo ca sĩ Kiều Huyền, nhiều lần biểu diễn tại các vùng biên, bà con không biết nói tiếng Kinh nhưng qua gương mặt, cử chỉ của họ, chị hiểu những tiết mục của mình đã mang lại “đời sống tinh thần” vô cùng quý giá cho họ.
“Đợt vừa qua, đoàn chúng tôi có chuyến công tác tại các tỉnh Tây Nguyên ròng rã trong suốt 15 ngày. Có những hôm ngồi xe nhiều quá, chúng tôi cảm thấy rất mệt mỏi nhưng đến điểm biểu diễn thì ai nấy đều rạng rỡ, vui mừng. Đời sống tinh thần của các chiến sĩ biên phòng ở các đồn và bà con vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, bởi thế họ đón nhận những tiết mục của chúng tôi một cách nồng nhiệt, say đắm. Cứ nghĩ đến những khuôn mặt háo hức của trẻ thơ, sự mòn mỏi chờ mong của bà con…, chúng tôi lại mong muốn được đi biểu diễn nhiều hơn nữa”, chị kể.
Theo đuổi dòng nhạc cách mạng, dòng nhạc dân gian, Phạm Kiều Huyền xác định công sức, thời gian bỏ ra phải rất nhiều, phải rất nỗ lực.
Là Thiếu úy của Đoàn Văn công Bộ đội Biên phòng, Phạm Kiều Huyền luôn nhắc nhớ bản thân phải chuyên nghiệp, trưởng thành hơn trong từng buổi biểu diễn. Dù sở hữu một giọng hát đẹp, nhưng ngày ngày chị vẫn ra sức luyện tập để có giọng hát ngày càng trong trẻo, da diết hơn. Để tiếp cận nhiều hơn với khán giả, chị cũng đã lập kênh Youtube để thường xuyên đăng tải những MV ca nhạc.
Ở mỗi MV, chị luôn chú tâm đến vấn đề chất lượng âm thanh, hình ảnh và đặc biệt là trong cách chọn bài hát. Chị không chỉ chọn biểu diễn những ca khúc về người lính nói chung, người lính Biên phòng nói riêng mà còn không ngừng “làm mới” mình khi thể hiện các bài hát về tình yêu quê hương, đất nước. Vào dịp Tết Giáp Thìn vừa qua, chị đã giới thiệu nhiều MV ca nhạc trên kênh Youtube thu hút được sự quan tâm của khán giả, trong đó có ca khúc về Tết và tục lệ ngày Tết kết hợp tập với dòng nhạc điện tử.
Theo đuổi dòng nhạc cách mạng, dòng nhạc dân gian, Phạm Kiều Huyền xác định công sức, thời gian bỏ ra phải rất nhiều, phải rất nỗ lực. Bởi, dòng nhạc này đã có nhiều “cây đa, cây đề”, hơn nữa, đây là dòng nhạc khó, đòi hỏi không chỉ là giọng hát mà còn “phông” văn hóa rất rộng. “Là chiến sĩ Biên phòng, tôi mong muốn mang những giai điệu mới, trẻ trung, sáng tạo đến gần hơn với những vùng biên giới xa xôi. Bởi nhu cầu nghe nhạc của công chúng ngày càng thay đổi và người ca sĩ phải bắt kịp xu thế đó để làm tốt nhiệm vụ của người mang lại “món ăn tinh thần” cho họ”, chị chia sẻ.
Trong tương lai, Thiếu úy Phạm Kiều Huyền muốn trở thành một giọng ca có thể hát được nhiều dòng nhạc, với nhiều phong cách khác nhau. “Thời gian tới, tôi sẽ phấn đấu để xứng đáng là người nghệ sĩ, chiến sĩ Biên phòng, đó không chỉ qua giọng hát mà còn là trong tác phong, tâm thế, trách nhiệm. Để khẳng định bản thân, tôi sẽ đăng ký tham gia nhiều cuộc thi âm nhạc để lan tỏa hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Biên phòng đến với đông đảo nhân dân, để họ hiểu hơn về nhiệm vụ, sứ mệnh của người chiến sĩ Biên phòng với sự nghiệp gìn giữ biên cương tươi đẹp của Tổ quốc thân yêu”, chị trải lòng.