Anh Nguyễn Văn Vũ, công nhân KCN Việt Nam-Singapore (Bình Dương) đứng tần ngần trước cửa hàng xe máy trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, gần bến xe Miền Đông (TP Hồ Chí Minh). Những chiếc xe Trung Quốc bán chỉ 6 triệu đồng có vẻ không còn hấp dẫn anh như cách đây 2 tháng, lúc anh dự định mua xe.
Sau cùng, anh quyết định chọn chiếc Wave 100S giá 17,9 triệu đồng. Anh Vũ nói: "Tôi sẽ vay mượn thêm bạn bè và gia đình để mua. Thà mua chiếc xe "cho đáng" còn hơn mua "hàng chợ" để rồi nay bệnh, mai đau".
Ở một cửa hàng khác trên đường Lý Tự Trọng (Q.1, TP Hồ Chí Minh) nhiều khách đang săm soi chiếc Dylan mới nhập về có giá trên 6.000 USD. Nhìn chiếc xe "hùng dũng" quả xứng đáng đồng tiền bát gạo, giá của nó vượt xa tầm với của giới tiêu dùng bình dân. "Chúng tôi đã bán hàng chục chiếc rồi đó", chủ cửa hàng nói. Theo ông ta, xu hướng mua xe đã thay đổi. Nhiều người dân, nhất là giới trẻ và trung niên đã bỏ hàng trăm triệu đồng để mua chiếc xe tay ga hàng nhập.
Nhiều chủ cửa hàng xe máy khác cũng cho rằng, giá xe cao không làm cho người tiêu dùng e ngại, thậm chí giá càng cao càng kích thích họ muốn được sở hữu. Chính vì vậy, nhiều cửa hàng xe máy từ lâu không còn mua bán các loại xe Trung Quốc giá rẻ hay "hàng chợ" lắp ráp trong nước. Ở TP Hồ Chí Minh, ngoại trừ chợ xe ngã tư Phú Nhuận và vài cửa hàng rải rác còn mua bán xe cũ và xe Trung Quốc, còn lại đều "lên đời" mua bán xe tay ga, xe số chất lượng cao hoặc các loại mô tô đắt tiền.
Hơn nửa năm nay, thị trường xe máy có vẻ sôi động hơn hẳn. Các loại xe tay ga nhập khẩu có giá từ 4.000-6.000 USD/chiếc như: Dylan 150, SHi, Piaggio ET8, Piaggio X9, Vespa Granturismo... bán chạy, bên cạnh đó là các loại xe tay ga giá trung bình như Honda@ Stream, Attila... giá từ 25-50 triệu đồng/chiếc cũng tiêu thụ mạnh.
Gần đây, thị trường cũng bắt đầu chứng kiến sự trở lại của các loại mô tô phân khối lớn. Bắt đầu từ tháng 5.2007, Chính phủ cho phép các loại xe phân khối lớn nhập về. Thêm vào đó, hiện các điều kiện thi lấy bằng lái A2 - loại bằng dành cho người điều khiển xe từ 175cc trở lên - đã cởi mở hơn (không bắt buộc phải là thành viên các tổ chức thể thao) khiến những người yêu chuộng mô tô được dịp mua sắm.
Nhắm vào xu hướng mua sắm mới này, các hãng xe máy cũng chuyển hướng o bế cho các loại xe cao cấp. Tuy nhiên, trong bối cảnh giao thời để chuyển đổi công nghệ, nhiều công ty đã chọn giải pháp cải tiến từng bộ phận, bắt đầu từ lớp "áo" bên ngoài của sản phẩm. Từ giữa năm 2006, Yamaha Motor đã tung ra hàng loạt kiểu xe Nouvo và 3 dòng xe tay ga Mio cải tiến. Trong khi đó Honda Việt Nam liên tục cải tiến con át chiến lược là chiếc Wave Alpha.
Tính từ ngày ra đời chiếc Wave Alpha đầu tiên (tháng 10-2001) đến nay, kiểu xe này đã thay hình, đổi dạng ít nhất 6 lần (Wave Alpha, Wave Alpha+, Wave ZX, Wave RS, Wave Alpha mới, Wave 100S), chiếc Future cũng lên 5 đời (Future, Future mới, Future II, Future Neo, Future Neo GT). Riêng Hoa Lâm-Kymco, một thương hiệu mới chọn hướng đầu tư hoàn toàn mới. Hàng loạt xe tay ga cao cấp do công ty này sản xuất và nhập khẩu đã bắt đầu chinh phục thị trường: Jokey 125, Zing 150, Solona, Vivio... Tất cả các đổi mới kịp thời này đã mang đến thành công cho các hãng xe, trong đó nổi bật nhất là Honda Việt Nam với hơn 1 triệu chiếc xe bán ra trong một năm.
Trung tá Nguyễn Văn Hiếu, Đội trưởng Đội Quản lý đăng ký xe và lái xe 282 Nơ Trang Long (TP Hồ Chí Minh) nhận định, phần lớn xe đăng ký mới hiện nay đều là "hàng hiệu" có giá trị của Honda, Yamaha, Suzuki, Kymco..., xe Trung Quốc còn rất ít. Từ giữa năm 2006 khi Bộ Công an bãi bỏ quy định mỗi người đăng ký một xe, lượng xe đăng ký mới tăng đột biến. Chỉ riêng Đội 282 Nơ Trang Long, 60.000 chiếc xe đăng ký mới tăng thêm khiến đơn vị này phải huy động tổng lực mới giải quyết nổi lượng hồ sơ. Đặc biệt, tháng 1-2007 là tháng cận Tết Nguyên đán, mỗi ngày có đến 1.000 xe máy mới mang đến đăng ký. Sắp tới lượng đăng ký xe mới có thể sẽ tăng thêm nhiều do điều kiện đăng ký dễ dàng hơn.