Thị phần ô-tô điện tại các nước châu Âu tăng trưởng kỷ lục

Doanh số bán ô-tô điện chạy bằng pin chiếm 12,1% doanh số bán ô-tô mới, tăng so với mức 9,1% ghi nhận trong năm 2021 và 1,9% năm 2019.
0:00 / 0:00
0:00
Một mẫu xe điện đến từ Đức. (Ảnh: TTXVN)
Một mẫu xe điện đến từ Đức. (Ảnh: TTXVN)

Số liệu chính thức được công bố ngày 1/2 cho thấy doanh số bán ô-tô điện tại các nước Liên minh châu Âu (EU) đã tăng kỷ lục trong năm 2022, trong bối cảnh EU đang nỗ lực thay thế các dòng xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô-tô châu Âu (ACEA), doanh số bán ô-tô điện chạy bằng pin chiếm 12,1% doanh số bán ô-tô mới, tăng so mức 9,1% ghi nhận trong năm 2021 và 1,9% năm 2019.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô-tô châu Âu (ACEA), doanh số bán ô-tô điện chạy bằng pin chiếm 12,1% doanh số bán ô-tô mới, tăng so mức 9,1% ghi nhận trong năm 2021 và 1,9% năm 2019.
Doanh số bán xe điện năm ngoái tăng 28%, với hơn 1,1 triệu xe được bán ra.

Nhìn chung, doanh số bán xe điện năm ngoái tăng 28%, với hơn 1,1 triệu xe được bán ra.

Năm 2022 cũng là năm phát triển mạnh mẽ của dòng xe hybrid tại thị trường EU, với thị phần ở mức 22,6%.

Doanh số bán ô-tô điện tăng mạnh tại thị trường Đức, đặc biệt vào dịp cuối năm, đã góp phần mở rộng thị phần của sản phẩm này trên thị trường EU.

Tại Na Uy, cứ 5 chiếc ô-tô được bán mới thì 4 chiếc là ô-tô điện (khoảng 79% doanh số). Đây được coi là một kết quả ấn tượng đối với quốc gia đang đặt mục tiêu chấm dứt việc bán ô-tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2025.

Tại EU, chỉ Italy ghi nhận doanh số bán ô-tô điện giảm trong năm 2022, với mức giảm 26,9%.

Ô-tô chạy bằng xăng và dầu diesel truyền thống tiếp tục mất vị thế tại thị trường EU, mặc dù vẫn chiếm hơn một nửa doanh số bán ô-tô của khu vực trong năm 2022, khoảng 52,8%.

Lượng bán các loại xe chạy bằng dầu diesel giảm mạnh, với mức giảm gần 20%, theo đó có 1,5 triệu xe được bán ra, một phần do nguồn cung bị thu hẹp khiến chi phí diesel tăng cao trong năm 2022.

EU đã nhất trí cấm bán các dòng ô-tô chạy bằng xăng và dầu diesel mới kể từ năm 2035, như một phần trong nỗ lực của khối 27 quốc gia nhằm xây dựng nền kinh tế trung hòa carbon vào năm 2050.

EU đã nhất trí cấm bán các dòng ô-tô chạy bằng xăng và dầu diesel mới kể từ năm 2035, như một phần trong nỗ lực của khối 27 quốc gia nhằm xây dựng nền kinh tế trung hòa carbon vào năm 2050.

Chủ tịch ACEA, kiêm Giám đốc điều hành của nhà sản xuất ô-tô Pháp Renault, ông Luca de Meo cho biết, các nhà sản xuất ô-tô châu Âu đang đầu tư 250 tỷ euro (272 tỷ USD) vào điện khí hóa.

Theo ông Meo, ngành công nghiệp ô-tô đang phát triển nhanh chóng, song số lượng trạm sạc công cộng được lắp đặt đang không theo kịp.

Ông Meo cho biết, số lượng lắp đặt trạm xe hiện giới hạn ở 2.000 trạm/tuần tại các nước EU, trong khi phải cần đến 14 nghìn trạm được lắp đặt hằng tuần để bảo đảm quá trình chuyển đổi.

Ông Meo đánh giá dù thời gian gần đây ngành công nghiệp này ghi nhận nhiều tiến bộ, nhưng việc phát triển cơ sở hạ tầng đang tụt hậu so với những nỗ lực chung của ngành.

Theo chủ tịch ACEA, với mức giá cao, hầu hết chủ sở hữu ô-tô điện là những hộ gia đình giàu có, song thực tế này sẽ sớm thay đổi khi sản phẩm này dần phổ biến hơn.

Trong khi công ty Tesla dẫn đầu thị trường ô-tô điện giảm giá mạnh vào đầu năm 2023, ông De Meo cảnh báo rằng cuộc chiến giá cả sẽ gây phản tác dụng, đồng thời kêu gọi gia tăng đầu tư đối với ngành công nghiệp này.