Thi công chống lún sụt tại cầu Hàm Rồng

NDO -

NDĐT - Cầu Hàm Rồng tọa lạc tại Km170+478, tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, thuộc phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa. Hiện tứ nón mố nam cầu Hàm Rồng bị lún, sạt, cần ưu tiên xử lý cấp bách, bảo đảm ổn định, bền vững công trình cầu Hàm Rồng.

Tứ nón mố nam cầu Hàm Rồng bị sụt.
Tứ nón mố nam cầu Hàm Rồng bị sụt.

Đợt mưa lũ cuối tháng 8, đầu tháng 9 vừa qua, tứ nón hạ lưu mố nam cầu Hàm Rồng bị sạt trượt, hư hỏng nặng do thay đổi hướng dòng chảy. Qua theo dõi, kiểm tra của cơ quan quản lý, ngày 4-9, tại móng tứ nón mố nam phía hạ lưu cầu bị xói lở nặng làm hẫng, gãy chân khay gây lún, sụt, nứt tứ nón và ngày 25-9, chân khay hạ lưu tiếp tục bị sạt, trượt.

Thi công chống lún sụt tại cầu Hàm Rồng ảnh 1

Sụt tụt, đứt gãy chân khay.

Ngày 12-10, nước rút xuống thấp, xuất hiện các vị trí bị lún, sạt lở rất nghiêm trọng. Phần chân khay tứ nón bị sụt dài 25 m, sâu từ 70 cm đến 1,2 m. Phát sinh vết nứt giữa tứ nón và mái ta-luy đường bộ đầu cầu kéo dài từ đỉnh tứ nón đến chân khay dài 12,5 m, rộng 50 đến 60 cm; giữa tứ nón và mặt bên mố cầu rộng từ 50 đến 60 cm, dài 13,5 m. Chân khay đế bảo vệ trước mố bị tụt từ 0,5 đến 1 m, dài 20 m, rộng từ 30 đến 60 cm. Tại vị trí tiếp giáp giữa mặt cầu và đường đầu cầu bị tụt hàm ếch, nguy cơ làm gãy bản giảm tải, gây mất an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông đường bộ qua cầu.

Thi công chống lún sụt tại cầu Hàm Rồng ảnh 2

Công nhân Công ty cổ phần Quản lý đường sắt Thanh Hóa sử dụng rọ đá, bọc chân khay mố tứ nón nam cầu Hàm Rồng.

Giám đốc Công ty cổ phần Quản lý đường sắt Thanh Hóa Hoàng Gia Khánh cho hay: Hiện, đơn vị đang tháo dỡ toàn bộ tứ nón bị sụt, đưa xuống chân khay; xếp rọ đá bọc chân khay, đào chân khay mới, đổ bê-tông, đắp lại tứ nón, xây lại mái ta-luy tứ nón. Đơn vị vẫn bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người, phương tiện lưu thông qua cầu, tuy nhiên cơ đê phía sông hạ và thượng lưu từ mố cầu trở ra 100 m đang có diễn biến sạt lở.

Được biết, thời gian qua, đoạn đê hữu sông Mã gần cầu Hàm Rồng cũng phát sinh hiện trạng sụt, tụt bờ kè và cơ đê lát đá. Tỉnh Thanh Hóa mới phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình xử lý khẩn cấp đê hữu sông Mã, đoạn từ K39+350 đến K39+550 có tổng mức đầu tư hơn 34 tỷ đồng từ nguồn vốn Trung ương hỗ trợ và nguồn dự phòng ngân sách tỉnh, thực hiện trong năm 2018 và 2019 nhằm xây dựng công trình kè chống sạt lở, xử lý khẩn cấp đoạn đê nêu trên.

Qua khảo sát tình hình sạt lở, nắm bắt biện pháp xử lý tình thế của Công ty cổ phần Quản lý đường sắt Thanh Hóa, thiết nghĩ, nhằm bảo đảm ổn định, bền vững công trình cầu Hàm Rồng, Bộ Giao thông vận tải cùng Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cần ưu tiên bố trí vốn hoặc báo cáo, đề xuất, trình cấp có thẩm quyền bố trí vốn đầu tư gia cố cấp bách mố cầu, xây tuyến kè thượng và hạ lưu thuộc phạm vi bảo vệ cầu, kết nối với tuyến kè bờ hữu sông Mã, đoạn gần cầu Hàm Rồng mà tỉnh Thanh Hóa đang xúc tiến, triển khai thi công mới phát huy hiệu quả đồng bộ trong chống sụt lở bờ sông cùng chân cầu Hàm Rồng.