Ngày 25/9, siêu thị Super U tại thành phố Noisiel (ngoại ô Paris) tổ chức lễ khai trương “Tuần hàng Việt Nam 2023” với sự tham dự của Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng, Chủ tịch-Tổng Giám đốc hệ thống Système U Dominique Schelcher, Thượng nghị sĩ Vincent Eblee, Thị trưởng hai thành phố Lognes và Noisiel, nơi có siêu thị Super U.
Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại lễ khai mạc Tuần hàng Việt Nam 2023. |
Phát biểu tại lễ khai trương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá cao sáng kiến của Hệ thống Système U trong việc tổ chức sự kiện “Tuần hàng Việt Nam” nhằm mở rộng việc quảng bá các sản phẩm của Việt Nam đến với những người tiêu dùng thuộc hệ thống siêu thị Super U.
Càng ngày càng có nhiều người tiêu dùng tại Pháp biết tới và yêu thích các hương vị đặc trưng của ẩm thực Việt Nam qua các món phở hoặc bún. Người dân Pháp cũng dần dần tìm hiểu về cách thức nấu nướng các món ăn này. Do đó, sự hiện diện của các mặt hàng thực phẩm và thủ công của Việt Nam tại các siêu thị Super U giúp cho người tiêu dùng tại Pháp có nhiều sự lựa chọn hơn với những món ăn Việt Nam mà họ yêu thích.
Trong những năm vừa qua, Pháp là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam tại Liên hiệp châu Âu. Hiệp định Thương mại tự do Liên minh châu Âu-Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1/8/2020 là đòn bẩy hữu hiệu cho các mặt hàng của Việt Nam vào thị trường Pháp và EU. Đó là những điều kiện thuận lợi để người tiêu dùng trong hệ thống Système U tại Pháp nói riêng và ở châu Âu nói chung có cơ hội tiếp cận hàng Việt Nam đa dạng, chất lượng với giá cả hợp lý.
Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, đây là một sự kiện không chỉ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp Việt Nam, mà còn là sự kiện mở đường để hệ thống phân phối Système U phát triển phân khúc thị trường dành cho người tiêu dùng ưa chuộng các sản phẩm châu Á. Tham gia Tuần hàng Việt Nam tại Pháp lần này còn có đoàn 15 doanh nghiệp Việt Nam, không chỉ trong lĩnh vực nông sản-thực phẩm, mà còn có cả mây tre đan và dệt may, mang những sản phầm độc đáo của mình để trưng bày và quảng bá trực tiếp với người tiêu dùng Pháp.
Trong thời gian qua, Chính phủ Việt Nam luôn tìm kiếm những giải pháp hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp tiếp cận được những kinh nghiệm, nguồn lực từ bạn bè trên thế giới. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng luôn chủ động trong việc mở rộng hoạt động kinh doanh với các đối tác nước ngoài.
Các kênh thu mua quốc tế đều đánh giá cao những nỗ lực chuyển mình mạnh mẽ của Việt Nam để trở thành một trung tâm sản xuất lớn toàn cầu với khả năng cung ứng cho thị trường thế giới nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú về chủng loại, cạnh tranh về giá cả và với chất lượng ngày càng được cải thiện.
Đến nay, các sản phẩm của Việt Nam được đem đi giới thiệu tới người tiêu dùng quốc tế nói chung và thị trường Pháp nói riêng, đều được đầu tư bài bản với công nghệ sản xuất tiên tiến theo hướng xanh hóa đáp ứng được hầu hết các nhu cầu và yêu cầu về chất lượng của các thị trường lớn trên thế giới.
Tại sự kiện lần này, với các sản phẩm gồm mây, tre, bèo, cói với những thiết kế độc đáo nhưng cũng không kém phần tinh xảo, doanh nghiệp Ngọc Sơn Handicraft tự tin trước sự đón nhận của của thị trường Pháp đối với những mặt hàng hoàn toàn thân thiện với môi trường, phù hợp xu hướng tiêu dùng xanh hiện nay của nhiều quốc gia phát triển.
“Cà-phê nông sản Việt” là dòng sản phẩm 4 trong 1 hoàn toàn mới của công ty TNHH Liên kết thương mại toàn cầu, hòa trộn hương vị của các trái cây, nông sản Việt vào trong các sản phẩm cà-phê, lần đầu tiên xuất hiện tại Tuần hàng Việt Nam, hứa hẹn đem tới cho người tiêu dùng tại Pháp những trải nghiệm mới lạ trong thức uống quen thuộc này.
“Cà-phê nông sản Việt” thử nghiệm với "sân chơi" mới mang tên thị trường Pháp. |
Từng thành công với hàng loạt đơn đặt hàng từ những thị trường lớn như: Hoa Kỳ, Canada và Thụy Sĩ, Công ty TNHH May Thêu Nón Đồng Tâm tự tin với tay nghề tinh tế của người lao động Việt Nam, cùng sự nhạy bén trong đổi mới, sáng tạo của doanh nghiệp phù hợp thị hiếu của quốc tế. Các sản phẩm mũ nón, túi xách vải của công ty có thể đáp ứng được yêu cầu cao từ một trong những thị trường khó tính nhất châu Âu như Pháp.
Thời gian gần đây, nhiều tập đoàn, kênh phân phối bán lẻ/bán buôn đang đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa, bảo đảm nguồn cung bền vững và lựa chọn Việt Nam là địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu của mình. Đó là lý do vì sao các doanh nghiệp Việt Nam cần thúc đẩy hơn nữa năng lực cạnh tranh, chất lượng hàng hóa và nắm bắt mọi yêu cầu từ các thị trường định hướng xuất khẩu.
Ông Benoit Monfort, Giám đốc điều hành siêu thị Super U tại thành phố Noisiel, cho biết: "Chúng tôi sẵn sàng đồng hành cùng các sản phẩm Việt Nam để đến tay người tiêu dùng Pháp, bởi các sản phẩm được trưng bày tại các gian hàng của Tuần hàng Việt Nam năm nay đều bảo đảm chất lượng cao cũng như đáp ứng được về mặt số lượng cung ứng".
Thông qua các mặt hàng thực phẩm đa dạng về chủng loại như: gạo, phở, bún, gia vị và đồ thủ công, hệ thống Système U hy vọng thúc đẩy hơn nữa quảng bá văn hóa Việt Nam tới người dân Pháp.
Ông Benoit Monfort, Giám đốc điều hành siêu thị Super U tại thành phố Noisiel. |
Tuần hàng Việt Nam là kết quả của mô hình hợp tác 3 bên, bao gồm: nhà phân phối bán lẻ, công ty nhập khẩu và cơ quan đại diện thương mại Việt Nam ở nước ngoài. Mục tiêu là phục vụ nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, lấy người tiêu dùng làm trọng tâm trong chuỗi cung ứng quốc tế của Système U, với tiêu chí cơ bản là chất lượng tốt nhất và giá thành hợp lý nhất.
Theo số liệu thống kê của các chuyên gia, nhu cầu thực phẩm châu Á tại các hệ thống phân phối ở Pháp đạt 650 triệu USD. Mặc dù thị phần hàng Việt Nam tại Hệ thống Système U chưa lớn, nhưng đây là bước tiến quan trọng để hàng hóa Việt Nam tiếp cận kênh phân phối này.
Theo Chủ tịch-Tổng Giám đốc hệ thống Système U, ông Dominique Schelcher, sự thành công của Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống Système U có sự đóng góp quan trọng của T&T Foods với vai trò là cầu nối để hàng hóa Việt Nam tiếp cận hệ thống phân phối Système U. Hệ thống siêu thị Système U với hơn 1.500 cơ sở trên cả nước Pháp sẽ là cơ hội tốt để các sản phẩm của Việt Nam tới gần hơn những người tiêu dùng Pháp ưa chuộng hàng hóa quốc tế, đặc biệt là các sản phẩm đến từ Việt Nam.
Ngày 26/9, Tuần hàng Việt Nam tiếp tục trở lại với hệ thống đại siêu thị Carrefour, tập đoàn phân phối tiên phong trong việc xây dựng và duy trì một không gian hàng Việt Nam thường niên trong hệ thống của mình tại Pháp. Cứ mỗi mùa Tết Trung thu đoàn viên, không gian Tuần hàng Việt Nam như một thông điệp về văn hóa gia đình trong nếp sống truyền thống của người Việt Nam, cũng như người Pháp.
Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải làm việc cùng Chủ tịch-Tổng Giám đốc hệ thống Système U, ông Dominique Schelcher. |
Nhân dịp này, Thương vụ Việt Nam tại Pháp đã hỗ trợ 15 doanh nghiệp kết nối với các hệ thống siêu thị châu Á tại Pháp trong đó có Thanh Binh Jeune, một hệ thống chuyên phân phối hàng Việt Nam.