Thanh Hóa khơi dậy tư duy sáng tạo của học sinh, gắn học với hành

NDO - Chiều 1/8, Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.
0:00 / 0:00
0:00
Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa trao tặng Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW.
Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa trao tặng Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW.

Cùng với việc quán triệt, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) đến cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện các đề án đổi mới, phát triển giáo dục và đào tạo, sắp xếp mạng lưới trường, lớp, nâng cao chất lượng cán bộ, giáo viên; tăng cường phát triển đảng, giáo dục chính trị tư tưởng trong trường học; quy hoạch, phát triển nguồn nhân lực, đặt hàng đào tạo; chấn chỉnh, xử lý các hiện tượng tiêu cực kéo dài, gây bức xúc trong xã hội.

Thanh Hóa đổi mới đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục, đào tạo theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của người học; thường xuyên cập nhật phương pháp giáo dục hiện đại cho giáo viên, đẩy mạnh chuyển đổi số, triển khai dạy và học trực tuyến; tăng cường đổi mới dạy và học ngoại ngữ, tin học, giáo dục quốc phòng-an ninh, giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, tri thức, pháp luật và ý thức công dân.

Tỉnh quan tâm xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo; thực hiện hướng nghiệp, phân luồng học sinh, phát triển mạng lưới giáo dục nghề nghiệp; tổ chức dạy tiếng nói, chữ viết của các dân tộc thiểu số, truyền bá văn hóa dân tộc cho người nước ngoài; đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, phát triển hệ thống giáo dục mở, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập.

Thanh Hóa khơi dậy tư duy sáng tạo của học sinh, gắn học với hành ảnh 1

Đại diện cơ sở giáo dục ngoài công lập tham luận tại hội nghị.

Kết quả Thanh Hóa luôn ở tốp đầu cả nước về chất lượng giáo dục đại trà, thành tích giáo dục mũi nhọn, là một những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng học sinh đạt điểm 10 và số lượng học sinh đạt 27 điểm trở lên tổ hợp 3 môn thi xét tuyển đại học. Tỷ lệ học viên, sinh viên tốt nghiệp ra trường có việc làm đạt từ 70% đến 90%, nhiều nghề đạt 100%...

Trên diễn đàn hội nghị, các đại biểu tiếp tục tham luận, trao đổi về thực thi giải pháp quản lý nhà nước về giáo dục-đào tạo; hợp tác, liên kết đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển cơ sở giáo dục ngoài công lập, nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo vùng miền núi, dân tộc.

Thanh Hóa khơi dậy tư duy sáng tạo của học sinh, gắn học với hành ảnh 2

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ghi nhận kết quả đạt được ở Thanh Hóa sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc đề nghị Thanh Hóa tiếp tục quán triệt, trao đổi những đổi mới cốt lõi, quan trọng, cấp bách nhất theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW, tạo chuyển biến căn bản chất lượng, hiệu quả giáo dục-đào tạo, chuyển từ truyền đạt, tiếp thu tri thức sang phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực người học.

Ghi nhận, phấn khởi trước những kết quả đạt được ở tỉnh Thanh Hóa sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI), Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc chia sẻ những khó khăn đang đặt ra đối với hoạt động giáo dục-đào tạo ở Thanh Hóa, giải đáp những đề xuất, kiến nghị liên quan và gợi mở hướng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh.

Thanh Hóa khơi dậy tư duy sáng tạo của học sinh, gắn học với hành ảnh 3

Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa trao tặng Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.

Ghi nhận thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI), lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa trao tặng Bằng khen cho 29 tập thể, cá nhân.

Kết luận hội nghị, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; xác định đây là nhiệm vụ quan trọng trước mắt và lâu dài, phải kiên trì, sáng tạo trong tổ chức thực hiện; tập trung tháo gỡ khó khăn, bất cập, những “điểm nghẽn”, tạo bước đột phá về chất lượng giáo dục và đào tạo của các địa phương và toàn tỉnh.

Thanh Hóa khơi dậy tư duy sáng tạo của học sinh, gắn học với hành ảnh 4
Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng phát biểu ý kiến chỉ đạo.

Ngành Giáo dục và Đào tạo, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giữ vững thành tích giáo dục mũi nhọn trong nhóm các tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước; trọng tâm là đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, phương pháp đánh giá, nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học, bao gồm cả đức, trí, thể, mỹ; làm tốt cả việc “dạy chữ”, “dạy nghề” và “dạy người”; không ngừng cải tiến cách dạy, cách học theo phương châm “Lấy học sinh làm trung tâm”, “Nhà trường làm nền tảng”, “Thầy cô giáo làm động lực”; khơi dậy tư duy sáng tạo của học sinh, năng lực tự học, tự tu dưỡng rèn luyện; gắn học với hành, học kiến thức với giáo dục chính trị tư tưởng, trau dồi đạo đức, lối sống; nâng cao chất lượng giáo dục miền núi, tạo đột phá về giáo dục ngoại ngữ, tin học và chất lượng giáo dục mũi nhọn.

Thanh Hóa khơi dậy tư duy sáng tạo của học sinh, gắn học với hành ảnh 5

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Tập trung xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục; quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và động viên, khích lệ, tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ giáo viên, nhất là giáo viên ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Tuyển dụng kịp thời, hết chỉ tiêu biên chế được giao, trong đó ưu tiên tuyển dụng giáo viên thuộc các bộ môn còn thiếu, thực hiện đào tạo nâng trình độ chuẩn giáo viên; tăng cường quản lý giáo dục, nâng cao đạo đức nhà giáo, năng lực ứng xử sư phạm, siết chặt kỷ luật, kỷ cương.

Thực hiện tốt công tác quy hoạch cán bộ quản lý giáo dục, khắc phục những hạn chế, yếu kém về bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động, luân chuyển cán bộ quản lý, giáo viên các cấp, thí điểm thi tuyển chức danh cán bộ quản lý giáo dục ở các cấp học; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để đổi mới quản lý và dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục. Các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, giáo dục nghề nghiệp cần xây dựng lộ trình cụ thể để từng bước thực hiện tự chủ tài chính; thường xuyên cập nhật, đổi mới nội dung, chương trình, đa dạng hóa các ngành đào tạo, phù hợp định hướng phát triển kinh tế-xã hội và nhu cầu của thị trường lao động trong, ngoài tỉnh.

Đẩy mạnh hợp tác, liên kết trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, thực tập và tuyển dụng học viên, sinh viên tốt nghiệp. Tăng cường hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, đổi mới sáng tạo; chăm lo làm tốt công tác xây dựng Đảng, đoàn thể trong các nhà trường, làm tốt công tác phát triển đảng viên, nhất là trong học sinh, sinh viên.

Thanh Hóa khơi dậy tư duy sáng tạo của học sinh, gắn học với hành ảnh 6

Quang cảnh hội nghị.

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa trao đổi, ngành Giáo dục và Đào tạo cần tiếp tục phối hợp với các đơn vị, địa phương củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng; đa dạng hóa các phương thức học tập dựa theo mô hình giáo dục mở, đa dạng, linh hoạt, kết hợp giữa học trực tuyến với học trực tiếp, lấy "tự học làm cốt".

Tiếp tục phát động và triển khai thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; kịp thời biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các mô hình, điển hình, các nhân tố mới về học tập và xây dựng xã hội học tập, những tấm gương sáng về học tập, những gia đình, dòng họ, khu dân cư, đơn vị hiếu học tiêu biểu, những tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp cho phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.