San ủi rừng để mở đường thi công cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn

NDO - Tiếp tục thông tin về vụ phá rừng tự nhiên tại thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi. Những ngày qua, ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục khảo sát hiện trường, làm việc với các doanh nghiệp hiện đang thi công dự án tại khu vực rừng tự nhiên bị phá.
0:00 / 0:00
0:00
Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả san ủi rừng mở tuyến đường dài gần 1km.
Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả san ủi rừng mở tuyến đường dài gần 1km.

Đoàn công tác của Công an tỉnh Quảng Ngãi, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã kiểm tra thực địa khu vực rừng bị phá và tuyến đường xuyên rừng ở tiểu khu 334 thuộc dự án Khôi phục và quản lý rừng bền vững (Kfw6) tại xã Phổ Cường, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi.

Tại tiểu khu 334 nơi rừng bị phá là tuyến đường mới mở rộng khoảng 7-10m, dài gần 1km xuyên qua rừng keo và rừng tự nhiên. Tại các khúc cua, việc thi công san ủi rừng tạo ra mặt bằng lớn hơn. Nhiều quả đồi được đào bới tạo thành taluy dương dựng đứng cao hàng chục mét, phía ta luy âm đất đá được đổ tràn xuống cánh rừng thấp hơn.

Ông Phạm Duy Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Quảng Ngãi cho biết “Sau khi nhận báo cáo của Hạt kiểm lâm thị xã Đức Phổ, chúng tôi tiến hành kiểm tra hiện trường. Đơn vị sẽ xác định cụ thể hiện trạng và những vấn đề liên quan để báo cáo cấp trên”.

Tại khu vực rừng tự nhiên bị tàn phá hiện cũng là phạm vi Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả tập trung nhân lực, thiết bị thi công hầm số 2, hầm số 3 thuộc dự án đường cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.

Ông Nguyễn Tấn Đông, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả cho biết, theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt thi công hầm số 2, số 3 phải mở tuyến đường công vụ dài 4,5 km từ hồ nước Huân Phong sang cửa hầm. Đây là tuyến đường làm mới hoàn toàn, diện tích đất rừng cần phải giải phóng khoảng 40.000m2.

Theo chỉ dẫn kỹ thuật tại hồ sơ này, khi triển khai thi công nhà thầu căn cứ điều kiện thực tế được phép điều chỉnh hướng tuyến đường công vụ cho phù hợp, ít ảnh hưởng đến diện tích rừng nhất.

“Chủ đất, người dân giới thiệu và kết hợp việc khảo sát thực địa, chúng tôi thấy để tiếp cận cửa hầm số 2, số 3 có tuyến đường dân sinh rộng khoảng 4-6m mà người dân dùng để vận chuyển lâm sản. Tôi thấy có thể cải tạo bề rộng làm đường công vụ để vận chuyển thiết bị, vật liệu thi công; rút ngắn chiều dài đường công vụ xuống còn 3,6km, giảm thiểu diện tích bị tác động rừng. Chúng tôi không nắm được đây là rừng dự án”, ông Nguyễn Tấn Đông, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả giải thích.

San ủi rừng để mở đường thi công cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn ảnh 1

Tuyến đường mới mở đủ hai làn xe phục vụ vận chuyển thiết bị, vật liệu thi công cao tốc.

Hiện nay, Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả tiếp tục phối hợp cùng các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi để làm rõ các thông tin liên quan đến việc cải tạo đường khai thác lâm sản hiện hữu để làm đường công vụ phục vụ thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn.

Như báo Nhân Dân đã phản ánh, trong quá trình kiểm tra, truy quét bảo vệ rừng, Hạt kiểm lâm thị xã Đức Phổ phối hợp chính quyền cơ sở phát hiện hơn 7.500m2 rừng tự nhiên bị chặt phá trái phép trên diện rộng. Diện tích rừng tự nhiên bị phá thuộc dự án Khôi phục và quản lý rừng bền vững tại lô 26,28, khoảnh 8, tiểu khu 334 tại xã Phổ Cường, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi.