Gỡ vướng mặt bằng, “thúc” tiến độ cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn

NDO - Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã có buổi thị sát, kiểm tra hiện trường dự án cao tốc bắc-nam (giai đoạn II), đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn và chủ trì cuộc họp vào ngày 26/5 nhằm xử lý hàng loạt vấn đề về giải phóng mặt bằng, bãi thải,… đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi.
0:00 / 0:00
0:00
Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh kiểm tra hiện trường dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn.
Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh kiểm tra hiện trường dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn.
Gỡ vướng mặt bằng, “thúc” tiến độ cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn ảnh 1

Quang cảnh buổi làm việc giữa các bên liên quan dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn.

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy đánh giá cao sự vào cuộc kịp thời của tỉnh Quảng Ngãi, lãnh đạo tỉnh và các cơ quan chức năng hết sức quyết liệt trong việc gỡ vướng giải phóng mặt bằng phục vụ dự án.

Quảng Ngãi là một trong những địa phương đứng đầu về công tác này.

Về vấn đề vật liệu, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy chỉ đạo các đơn vị xác định thứ tự ưu tiên để tập trung xử lý điểm mỏ nào cần trước thì làm ngay để bảo đảm tiến độ thi công.

Thứ trưởng cũng lưu ý các đơn vị triển khai dự án, địa phương cần giải quyết tận gốc vấn đề bãi đổ thải, thay vì chỉ thuê đất để làm bãi đổ thải, dẫn đến thời hạn thuê và các vấn đề phát sinh về sau.

Gỡ vướng mặt bằng, “thúc” tiến độ cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn ảnh 3

Giải phóng mặt bằng vẫn là "điểm nghẽn" vướng mắc của dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn.

Về vấn đề vật liệu, các đơn vị phải xác định thứ tự ưu tiên để tập trung xử lý điểm mỏ nào cần trước thì làm ngay để bảo đảm tiến độ thi công. Các đơn vị triển khai dự án, địa phương giải quyết tận gốc vấn đề bãi đổ thải, thay vì làm 'phần ngọn' chỉ thuê đất để làm bãi đổ thải, dẫn đến phát sinh nhiều vấn đề về thời hạn thuê và các vấn đề khác về sau.

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy

Trên cơ sở kiến nghị của chủ đầu tư Ban Quản lý dự án 2 và Liên danh nhà thầu, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh thống nhất 3 phương án xử lý bãi đổ thải.

Trong đó, địa phương chịu trách nhiệm quản lý nhà nước, nhà thầu chọn vị trí với các phương án: ưu tiên chọn vị trí đất công làm bãi đổ thải để hạn chế đền bù thỏa thuận với người dân.

Phương án 2 là rà soát lại vùng đất trũng, nếu người dân có nhu cầu thì cải tạo đất, tạo tính bền vững.

Phương án 3 sẽ thu hồi đất để làm bãi đổ thải.

Tại cuộc họp, Tập đoàn Đèo Cả (đại diện Liên danh nhà thầu) đã báo cáo tình hình triển khai thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn. Tính đến nay, dự án đã huy động gần 1.000 nhân sự và 376 thiết bị, triển khai 33 trên tổng số 39 mũi thi công toàn tuyến; lũy kế giá trị sản lượng đạt khoảng 99 tỷ đồng. Hiện tỉnh Quảng Ngãi đã bàn giao mặt bằng tuyến chính được 51,29/60,3km đạt 85%. Trong đó, các nhà thầu đã tiếp nhận được gần 43km, mặt bằng có thể tiếp cận thi công ngay được là 35,5km, đạt khoảng 59%.

Gỡ vướng mặt bằng, “thúc” tiến độ cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn ảnh 4

Hạng mục cầu Sông Vệ, một hạng mục lớn được Liên danh nhà thầu tập trung phương tiện, nhân lực thi công nhanh.

Đại diện Liên danh nhà thầu cho biết, việc triển khai thi công còn gặp một số khó khăn, vướng mắc về mặt bằng, mỏ vật liệu và bãi thải. Nhiều điểm thi công chưa có đường tiếp cận, mặt bằng thi không liên tục như cầu Sông Vệ, cầu Xuân Ba, nam Hầm 1, bắc Hầm 3,…

Tuy giải phóng mặt bằng tuyến chính đã đạt 85%, nhưng không liên tục đã gây ảnh hưởng đến kết nối đường công vụ nội tuyến phục vụ thi công, kéo dài cự ly vận chuyển nguyên vật liệu hơn dự toán.

Khi mượn đường của địa phương thì bị hạn chế tải trọng, thời gian lưu thông và số lượng xe, đồng thời cũng ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Gỡ vướng mặt bằng, “thúc” tiến độ cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn ảnh 5

Đối với mỏ vật liệu, ngoài 27 mỏ vật liệu theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật, nhà thầu đã đề xuất thêm 16 mỏ mới để bổ sung nguồn vật liệu bảo đảm cung cấp đủ đất đắp cho dự án.

Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay là việc nhà thầu tự thỏa thuận với người dân để thu hồi, thuê đất làm mỏ, bãi vật liệu khiến đơn giá không thống nhất, có nơi người dân đưa ra yêu cầu chi phí đền bù cao gấp nhiều lần so với quy định của Nhà nước.

Điều tương tự cũng xảy ra với công tác giải phóng mặt bằng bãi đổ thải. Công tác mỏ vật liệu, bãi đổ thải đang được nhà thầu phối hợp ngành chức năng, địa phương đẩy nhanh tiến độ.

Thống kê đến thời điểm hiện tại, trong tổng số 57 bãi đổ thải quy hoạch cấp cho dự án, thực tế mới có 11 vị trí được cấp phép, 16 vị trí đề nghị điều chỉnh bổ sung.

Gỡ vướng mặt bằng, “thúc” tiến độ cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn ảnh 7

Để đẩy nhanh tiến độ thi công, đại diện Liên danh nhà thầu đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải, Ban Quản lý dự án 2 và UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo tháo gỡ các vướng mắc.

Nhà thầu đã đề xuất 31 vị trí công địa thuộc gói XL1 và XL2 cần ưu tiên giải phóng mặt bằng trong tháng 5/2023. Đồng thời, kiến nghị các đơn vị chức năng sớm bàn giao những vị trí mặt bằng còn lại trước ngày 30/6 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để nhà thầu có thể triển khai đồng bộ.

Liên danh nhà thầu cũng kiến nghị sớm hoàn thành thủ tục cấp phép và hỗ trợ nhà thầu trong công tác giải phóng mặt bằng mỏ vật liệu, bãi đổ thải.

Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 Lê Thắng kiến nghị nên xem xét cơ chế thu hồi vĩnh viễn vị trí đất làm bãi đổ thải. Tiến độ dự án còn chậm có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Thời gian qua, Ban và Liên danh nhà thầu đã phối hợp địa phương để tháo gỡ và cũng yêu cầu nhà thầu điều chỉnh kế hoạch, giải pháp thi công để bứt phá sản lượng công trường.

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án 2 phối hợp với các đơn vị chức năng tỉnh Quảng Ngãi giải quyết dứt điểm công tác di dời hạ tầng kỹ thuật, đường dân sinh,...

Gỡ vướng mặt bằng, “thúc” tiến độ cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn ảnh 8

Liên quan kiến nghị của nhà thầu về xử lý các vị trí mặt bằng ưu tiên, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án 2, nhà thầu phối hợp chặt chẽ với ngành chức năng, các địa phương của tỉnh để chốt từng vị trí triển khai với 2 mốc thời gian trước ngày 10/6 và 30/6.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho biết, tỉnh sẽ làm hết mình vì mục tiêu chung của công trình trọng điểm quốc gia. Các vấn đề vướng mắc về mặt bằng, tỉnh đang vào cuộc rốt ráo, bảo đảm đủ công địa cho nhà thầu thi công.

"Huyện nào, xã nào không bảo đảm mặt bằng, tỉnh sẽ xử lý ngay. Còn lại vấn đề triển khai các nhà thầu, cần huy động nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ", người đứng đầu chính quyền tỉnh Quảng Ngãi nhấn mạnh.