Đây chính là nguyên nhân khiến số người nhận trợ cấp thất nghiệp tại TP Hồ Chí Minh năm tháng đầu năm 2021 tăng cao so cùng kỳ năm 2020.
Ông Phan Văn Mến, Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP Hồ Chí Minh cho biết: Trong năm tháng đầu năm 2021, Bảo hiểm xã hội Thành phố đã chi trả cho 48.046 người hưởng trợ cấp thất nghiệp (tăng 8,1% so cùng kỳ năm 2020). Ông Mến nhận định, nguyên nhân việc chi trả trợ cấp thất nghiệp tăng cao do dịch Covid-19 có diễn biến rất phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động của doanh nghiệp, đời sống người lao động. Trong đó, có doanh nghiệp buộc phải đóng cửa hoặc thu hẹp hoạt động sản xuất kinh doanh kéo theo người lao động mất việc.
Chị Trần Thị Băng Thanh, 30 tuổi, một nhân viên văn phòng làm việc tại Công ty TNHH Em Biết đọc (quận Phú Nhuận) chuyên về giảng dạy ngoại ngữ cho hay, khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát, số học viên giảm dần và trung tâm mà chị đang làm việc tạm ngưng đóng cửa. Từ tháng 4 năm 2021, chị làm thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp từ cơ quan Bảo hiểm xã hội. Đến nay, chị vẫn hưởng trợ cấp thất nghiệp mà chưa xin được việc làm.
Tính đến 18 giờ ngày 1/7, chỉ riêng trong đợt dịch Covid-19 lần thứ tư bắt đầu từ ngày 27/4 đến nay, TP Hồ Chí Minh có tổng cộng 4.302 trường hợp nhiễm đã được Bộ Y tế công bố.
Tình hình mất việc làm, tạm ngưng công việc dài hạn cũng là hoàn cảnh chung của hầu hết người lao động làm việc trong các lĩnh vực bị tác động mạnh của dịch như các trung tâm ngoại ngữ, giáo dục mầm non tư thục và công lập, du lịch, khách sạn, dịch vụ ăn uống…
Thông tin từ Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Hồ Chí Minh (trực thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội), đơn vị tiếp nhận hồ sơ giải quyết bảo hiểm thất nghiệp, cho hay, trong năm tháng đầu năm 2021, Trung tâm tiếp nhận 56.921 người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, tiếp nhận 247.722 lượt người thông báo việc làm hằng tháng.
Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp tại địa phương, nên để bảo đảm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, đồng thời, đi đôi với việc giải quyết hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp của người lao động đúng thời hạn, đúng quy định, ngay từ thời điểm 4/5, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Hồ Chí Minh đã có khuyến nghị người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng, thông báo có việc làm (chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp) ... theo đường bưu điện bằng thư bảo đảm đến các địa điểm tiếp nhận đã thông báo.
Cụ thể, người lao động có thể truy cập vào website của Trung tâm Dịch vụ việc làm Thành phố tại địa chỉ www.vieclamhcm.net để tải các biểu mẫu: Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (mẫu số 03), Thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng (mẫu số 16), Thông báo có việc làm (mẫu số 23) hoặc đến các bưu điện để nhận biểu mẫu. Sau đó, người lao động kê khai đúng, đầy đủ thông tin, cung cấp đầy đủ hồ sơ theo hướng dẫn và gửi qua bưu điện đến Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Hồ Chí Minh, cơ sở 2 Củ Chi và năm chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp tại các quận trên địa bàn.
Người lao động có thể dùng điện thoại thông minh có cài đặt ứng dụng Zalo quét mã vạch QR để nhận các thông báo mới nhất của Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Hồ Chí Minh về công tác giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.
Hepza đề nghị giãn nộp Bảo hiểm xã hội cho người lao động từ 6 đến 12 tháng Ban Quản lý các khu chế xuất và khu công nghiệp TP Hồ Chí Minh (Hepza) đã gửi kiến nghị lên Ủy ban nhân dân TP Hồ Chí Minh, trong đó đề nghị giãn thời gian nộp Bảo hiểm xã hội cho người lao động từ 6 đến 12 tháng để hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Những kiến nghị, đề xuất của Hepza đã được gửi tới Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội để trình lên Chính phủ xem xét, giải quyết. Việc hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động gặp khó vì dịch Covid-19 luôn được quan tâm và giải quyết kịp thời. |
Lao động và việc làm