Tăng khuyến mãi, giảm giá hàng Tết

Thời điểm hiện tại, nhiều cửa hàng, siêu thị bắt đầu triển khai hàng loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá đưa hàng Tết sớm đến tay người tiêu dùng. Trong khi đó, các doanh nghiệp sản xuất cũng tìm mọi cách để không tăng giá hàng hóa, giúp người dân yên tâm sắm Tết.
0:00 / 0:00
0:00
Người dân thành phố sắm Tết sớm.
Người dân thành phố sắm Tết sớm.

Cuối tuần qua, tại siêu thị MM Mega Market An Phú (thành phố Thủ Đức), nhiều doanh nghiệp từ các tỉnh miền tây đã đem nhiều loại đặc sản như tôm khô, bánh tráng, nước mắm, dầu ăn, trái cây sấy, bánh kẹo... đạt tiêu chuẩn OCOP (mỗi xã một sản phẩm) 3 sao, 4 sao đến chào hàng người dân thành phố. “Tôi mua được nhiều sản phẩm có giá cả rất phải chăng. Năm nay, Tết Nguyên đán đến sớm cho nên sắm sửa dần bây giờ là vừa. Phần lớn mặt hàng đều được giảm giá từ 10-20%, có khi lên tới 50%, giúp tôi yên tâm mua sắm trong giai đoạn bão giá như hiện nay”, bà Thục Hiền (50 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) nói.

Theo nhiều hệ thống phân phối bán lẻ, ngay từ tháng 11/2022, hàng loạt chương trình giảm giá, khuyến mãi được triển khai ở siêu thị, điểm bán hàng bình ổn của Sở Công thương thành phố phục vụ nhu cầu sắm Tết sớm của người dân. Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) Phạm Thi Vân cho biết: "Giai đoạn này, chi phí đầu vào cho sản xuất lẫn phân phối đều bị đội lên, người tiêu dùng lại rất nhạy cảm về giá.

Trong vai trò doanh nghiệp phân phối tham gia bình ổn thị trường, chúng tôi phải chọn lọc những mặt hàng thiết yếu, cam kết không tăng giá hàng bình ổn để phục vụ người dân”. Các hệ thống siêu thị Saigon Co.op, MM Mega Market, Lotte, Emart... đã liên tục làm việc với nhà cung cấp để mang đến cho khách hàng mức giá cạnh tranh nhất có thể. Các hoạt động kinh doanh, khuyến mãi… hàng Tết tại những hệ thống bán lẻ này đều diễn ra trước Tết hai tháng, bắt đầu từ nửa cuối tháng 11.

Bên cạnh những chương trình khuyến mãi, các doanh nghiệp sản xuất hàng Tết cũng đang tìm mọi cách để không tăng giá hàng hóa, đưa sản phẩm giá rẻ đến tay người tiêu dùng. Chuyên sản xuất các thực phẩm dùng Tết như dưa món, dưa kiệu, cà pháo... Tổng Giám đốc Công ty TNHH Chế biến thực phẩm công nghệ Sông Hương-Sông Hương Foods, ông Nguyễn Lê Quốc Tuấn (huyện Bình Chánh) cho biết: Nhiều nguyên liệu đầu vào đã tăng giá rất mạnh, có loại tăng đến 50%. Tuy nhiên, doanh nghiệp cam kết giữ nguyên giá như Tết 2022. Theo ông Tuấn, với những nguyên liệu có thể trữ được như cà pháo, đơn vị đã mua nhiều từ đầu để có giá ổn định; đồng thời, chấp nhận cắt giảm phần lợi nhuận để kích cầu tiêu dùng.

Tết năm nay, lần đầu Sông Hương Foods tung ra sản phẩm mới cho kênh bán lẻ truyền thống thay vì tập trung vào các kênh bán lẻ hiện đại. “Chúng tôi sẽ bán mắm tôm, mắm ruốc, mắm nêm, ớt xay, nước mắm pha sẵn... ở các kênh truyền thống, giá cả phải chăng nhằm tiếp cận rộng rãi đến người đi chợ, công nhân...”, ông Tuấn chia sẻ. Trứng là mặt hàng không thể thiếu dịp Tết. Giám đốc Công ty cổ phần thực phẩm Vĩnh Thành Đạt Trương Chí Thiện cho biết: Công ty dự kiến số lượng trứng cung cấp mỗi ngày tăng 30% so với ngày thường, cộng thêm một số sản phẩm sơ chế từ trứng, chủ yếu bán qua kênh siêu thị.

Để chủ động nguồn cung cho dịp Tết, ngay từ giữa năm, đơn vị này đã ký hợp đồng tăng số lượng thu mua trứng từ các trang trại chăn nuôi ở tỉnh Long An và Bà Rịa-Vũng Tàu, cũng như tiết giảm tối đa chi phí sản xuất để giá cả ổn định. “Sản lượng trứng gia cầm đang rất dồi dào, doanh nghiệp đủ khả năng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong suốt dịp Tết”, ông Thiện nói. Không chỉ dự trữ sẵn nguyên liệu lớn cấp đông trong kho, Công ty thực phẩm Hùng Thái (huyện Hóc Môn) còn tính đến chuyện thay đổi bao bì theo hướng bình dân hơn để tiết giảm chi phí sản xuất, từ đó hạ giá thành sản phẩm.

“Giá vẫn là một trong những yếu tố tiên quyết đối với người tiêu dùng. Dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp, cộng thêm tình hình lạm phát, giá xăng, dầu tăng... khiến người dân thắt chặt chi tiêu; ngay cả người có thu nhập cao cũng tiết kiệm, so giá khi chọn mua hàng hóa. Vì vậy, chúng tôi phải linh động chuyển hướng sản phẩm chứ không thể mãi tập trung vào hàng cao cấp như trước”, ông Lê Văn Thái, Giám đốc Công ty Hùng Thái nói.

Để bảo đảm nguồn cung và giá bán hàng hóa, ông Lê Huỳnh Minh Tú, Phó Giám đốc Sở Công thương thành phố cho biết: Để kích cầu tiêu dùng mua sắm cuối năm, Sở đang tiếp tục vận động các đơn vị bán lẻ tăng chiết khấu ưu đãi, chia sẻ chiết khấu và các chi phí khác để giảm áp lực tăng giá bán và hỗ trợ người tiêu dùng trong giai đoạn khó khăn. Ngoài ra, Sở cũng phối hợp lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp bán lẻ, chợ truyền thống..., không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá làm ảnh hưởng thị trường tiêu dùng dịp cao điểm mua sắm cuối năm và Tết 2023.

Hiện tại, Sở Công thương thành phố tổ chức chương trình khuyến mãi “Shopping Season” đợt 2/2022 bắt đầu từ ngày 15/11 và kéo dài đến 31/12, với hạn mức tối đa về giá trị của sản phẩm dùng để khuyến mãi lên đến 100%; tổ chức kết nối cung-cầu hàng hóa giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố; tổ chức Hội chợ xúc tiến tiêu dùng năm 2022...

Chủ tịch Hội Lương thực, thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh Lý Kim Chi cho biết: Bên cạnh khó khăn, có một số yếu tố thuận lợi giúp các nhà sản xuất, kinh doanh triển khai kế hoạch sản xuất hàng Tết. Thí dụ, giá heo hơi giảm đã tạo cơ hội cho các công ty sản xuất mặt hàng này tiếp cận nguồn nguyên liệu đầu vào dễ thở hơn rất nhiều. Hơn nữa, giá các loại nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi có xu hướng giảm... là những yếu tố giữ ổn định giá trứng gia cầm trong thời gian tới.

“Các nhà sản xuất, kinh doanh đang chủ động ứng phó, nỗ lực tối ưu hóa nguồn cung nguyên liệu trong nước cũng như lựa chọn thị trường xuất, nhập khẩu, qua đó giảm dần sự phụ thuộc quá lớn vào nguyên liệu nhập khẩu cũng như phụ thuộc vào một vài thị trường nhập khẩu.

Họ cũng lựa chọn đồng tiền thanh toán có lợi nhất, tránh phụ thuộc quá lớn vào đồng USD để giảm áp lực tỷ giá; lập quỹ dự phòng biến động tỷ giá, hạn chế việc vay bằng ngoại tệ khi không có đủ nguồn trả; chú trọng gia tăng sức cạnh tranh bằng việc nghiên cứu, tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm”-bà Chi khẳng định.