Những chuyển biến rõ nét trong cải cách hành chính

Theo kết quả mà Bộ Nội vụ vừa công bố, Chỉ số Cải cách hành chính (Par Index) năm 2024 của Hà Nội tiếp tục xếp vị trí thứ ba, Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (Sipas) của thành phố xếp vị trí thứ 11.
0:00 / 0:00
0:00

Như vậy, chỉ số Par Index của Hà Nội duy trì vị trí thứ ba trong ba năm liên tiếp, còn Chỉ số Sipas đã tăng 10 bậc so với năm 2023, ghi nhận những nỗ lực của thành phố về cải cách hành chính, được người dân tiếp tục ghi nhận, đánh giá cao hơn so với năm trước.

Với mục tiêu xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, nền công vụ chuyên nghiệp, công khai, minh bạch, thời gian qua, chính quyền các cấp của thành phố Hà Nội đã triển khai những nội dung trọng tâm công tác cải cách hành chính (CCHC) và đạt nhiều kết quả tích cực.

Năm 2024, thành phố tổ chức Cuộc thi "Tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính" đã thu hút đông đảo cơ quan, đơn vị tham gia với 196 bài dự thi, đưa ra những giải pháp có tính ứng dụng cao, góp phần cải thiện chất lượng dịch vụ công, thúc đẩy phong trào thi đua đổi mới sáng tạo trong toàn hệ thống.

Cuối năm 2024, thành phố thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố. Trung tâm vận hành trên cơ sở Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia, các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành và hệ thống nền tảng dùng chung.

Ðến nay, thành phố đã đưa 12 chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công đi vào hoạt động, triển khai 150 đại lý dịch vụ công trực tuyến tại các bưu cục, đưa dịch vụ công đến gần hơn với người dân. Thay vì phải trực tiếp đến cơ quan hành chính, người dân có thể đến bưu cục gần nhất để được hỗ trợ thực hiện dịch vụ công nhanh chóng.

Với ứng dụng iHanoi, đến nay thành phố có 39 triệu lượt truy cập và nhận được phản hồi tích cực từ người dân. Thành phố cung cấp 478 dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên ứng dụng này và kết nối, khai thác dữ liệu của người dân từ Cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư để tự động điền vào biểu mẫu điện tử tương tác của từng dịch vụ công trực tuyến.

Cùng với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong thực hiện các thủ tục hành chính, Sở Nội vụ Hà Nội tiếp tục mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng về công tác CCHC để nâng cao nhận thức và trang bị kỹ năng, nghiệp vụ công tác tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cũng như quy tắc ứng xử, giao tiếp của đội ngũ cán bộ, công chức.

Gần đây, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trong năm 2025, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố tiếp tục yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương rút ngắn ít nhất 60% thời gian giải quyết hồ sơ thủ tục. Riêng đối với 10 dự án trọng điểm, thành phố yêu cầu các sở, ngành, địa phương xử lý ngay trong vòng 24 giờ, kể từ khi tiếp nhận hồ sơ.

Kết quả rõ nét mang lại từ nỗ lực CCHC, đơn giản hóa thủ tục hành chính và đổi mới cơ chế tiếp nhận, giải quyết TTHC theo hướng phi địa giới hành chính, góp phần nâng cao sự minh bạch trong quá trình xử lý hồ sơ, hướng tới xây dựng chính quyền số, thúc đẩy chuyển đổi số trong giải quyết TTHC, ngày càng tạo nhiều thuận lợi cho tổ chức, công dân.