Theo các chuyên gia tâm lý giáo dục, ngôn ngữ của trẻ được hình thành từ những giai đoạn đầu đời, tuy nhiên, giai đoạn này, trẻ em không có ý thức về ngôn ngữ nhưng bằng cách bắt chước, trẻ sẽ học theo ngôn ngữ giao tiếp của những người chung quanh mình. Môi trường sống và học tập hằng ngày của trẻ có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình định hình nhân cách cũng như những thói quen của trẻ. Giai đoạn tuổi mầm non học hỏi nhanh khiến các bậc phụ huynh đều cảm thấy vui, tuy nhiên bên cạnh đó cũng kèm theo nỗi lo lắng vì trẻ chưa biết chọn lọc hoặc chưa phân biệt được điều gì nên và không nên làm. Ngoài ra, trẻ đang ở giai đoạn khám phá thế giới chung quanh nên những gì trẻ nghe, nhìn đều được dễ dàng tiếp thu. Điều này khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng vì dù ở nhà được giáo dục tốt đến đâu nhưng khi đi học, con vẫn rất dễ bắt chước giáo viên và bạn bè.
Đối với trẻ mầm non, thời gian học ở trường chiếm rất nhiều thời gian, vì thế việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ là rất cần thiết. Trường mầm non là nơi tạo điều kiện để trẻ phát triển toàn diện nhân cách, vì vậy giáo viên luôn là tấm gương cho trẻ nhìn vào và học tập. Bên cạnh đó, vốn từ của trẻ còn quá ít, chính vì vậy, thông qua những giờ kể chuyện, các hoạt động giao tiếp trong khi vui chơi sẽ là môi trường để trẻ dễ dàng tiếp thu ngôn ngữ, hình ảnh về thế giới chung quanh. Vì thế, giáo viên và phụ huynh cần trao đổi để tìm ra phương pháp giáo dục trẻ tốt nhất, rèn luyện vốn từ cho trẻ mọi lúc, mọi nơi, điều này sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống ngôn ngữ của trẻ.