Qua kiểm tra thực tế, hàng hóa phục vụ Tết tại các hệ thống phân phối của Hà Nội dồi dào, đa dạng, giá cả không có biến động lớn. Hiện, nhu cầu mua sắm của người dân đang tăng mạnh, nhất là từ sau ngày lễ ông Công ông Táo.
Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Nội Nguyễn Thị Kim Dung cho biết, đơn vị đã dự trữ hàng hóa tăng từ 20-50% so với tháng kinh doanh bình thường đối với chín nhóm hàng lương thực, thực phẩm thuộc chương trình bình ổn thị trường, tổng giá trị lên đến 10.000 tỷ đồng. Do đó, nguồn cung hàng hóa dồi dào và đầy đủ để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Theo đúng dự báo của siêu thị, lượng khách hàng đã tăng từ trước Tết ba tuần. Từ sau 23 tháng Chạp đến thời điểm này thì tăng khoảng 30% so với ngày thường.
Cùng với đó, siêu thị luôn đề cao vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Các sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao, sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền… được siêu thị Co.opmart vận chuyển từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố khác về phục vụ nhu cầu tiêu dùng Thủ đô dịp Tết này. “Lượng tiêu thụ hàng Tết, nhất là hàng Việt Nam tại siêu thị tăng trưởng từ 15-20%”, bà Nguyễn Thị Kim Dung cho biết.
Tại siêu thị Aeon Mall Hà Đông, thời điểm chiều tối 5/2, lượng khách hàng đến rất đông. Các mặt hàng hoa quả, đồ thực phẩm tươi sống hút người tiêu dùng.
Đáng chú ý, để kích cầu tiêu dùng, siêu thị vừa mới đưa ra chương trình khuyến mại giảm thêm 5% với tất cả các mặt hàng mà siêu thị đã đưa ra chương trình khuyến mại trước đó.
Về công tác kiểm soát chất lượng hàng hóa, Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, Ban Chỉ đạo 389 thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch đặc biệt để kiểm tra, kiểm soát chất lượng hàng hóa trên địa bàn và triển khai đồng loạt trên 30 quận, huyện, thị xã.
Ban chỉ đạo an toàn thực phẩm của thành phố tổ chức bốn đoàn kiểm tra liên ngành triển khai trên các điểm kinh doanh sản xuất trên địa bàn. Đặc biệt là thường xuyên có đợt kiểm tra đột xuất đối với những chuỗi siêu thị, hệ thống bán lẻ để bảo đảm chất lượng hàng hóa khi đến với người tiêu dùng Thủ đô.
Đoàn công tác kiểm tra việc dự trữ hàng hóa và tổ chức kinh doanh tại siêu thị Aeon Hà Đông (Hà Nội). |
Theo Bộ Công thương, đến nay, đã có 46 trong 63 tỉnh, thành phố có báo cáo về việc triển khai xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa bình ổn thị trường trong những tháng cuối năm và Tết nguyên đán 2024.
Công tác chỉ đạo các sở ban ngành, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh việc chuẩn bị nguồn hàng và triển khai hoạt động kinh doanh được các địa phương quan tâm chỉ đạo, thực hiện sớm.
Riêng tại Hà Nội, tổng số doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán là 32 đơn vị, cung ứng các mặt hàng bình ổn tới hơn 14.535 điểm bán.
Chương trình bình ổn thị trường của thành phố Hà Nội có sự tham gia của nhiều đơn vị quy mô lớn, thương hiệu mạnh, chiếm lĩnh thị phần cao như Saigon Co.op, Bách Hóa Xanh, Central Retail, MM Mega Market, Lotte, Aeon… và một số đơn vị cung ứng chủ lực các mặt hàng lương thực, thực phẩm như Vissan, C.P Việt Nam, Ba Huân…
Đến thời điểm hiện nay, qua nắm bắt thị trường, hàng hóa dồi dào, đa dạng về mẫu mã, chủng loại, đáp ứng nhu cầu mua sắm của nhân dân, giá cả không có biến động bất thường.