Ðây cũng thật sự là cơ hội để các doanh nghiệp nhận ra tính ưu việt của kinh tế số và yêu cầu cấp bách hơn nữa quá trình chuyển đổi số. Tại Việt Nam, ghi nhận trong thời gian qua, rất nhiều doanh nghiệp đã phải áp dụng công nghệ trong sản xuất để ứng phó với những thách thức do bệnh dịch, từ họp hành, làm việc cho đến mảng bán hàng đều được số hóa mạnh mẽ, nhất là khi lệnh cách ly xã hội được ban hành, các cửa hàng kinh doanh dịch vụ đều đồng loạt chỉ bán trên mạng. Thậm chí, các siêu thị dù vẫn được mở cửa hoạt động cũng đồng loạt cung cấp dịch vụ giao hàng trực tuyến; các hãng xe công nghệ cũng nhanh chóng cho ra đời các dịch vụ mới như "đi chợ online", "đi chợ hộ" hay các doanh nghiệp trong ngành bất động sản cũng "đẩy" các dự án lên mạng, thực hiện quay vi-đê-ô,… giới thiệu dự án cho khách hàng thay vì xem trực tiếp như trước.
Trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch hiện nay, chuyển đổi số sẽ tiếp tục giúp các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ tìm kiếm một mô hình hoạt động kinh doanh linh hoạt hơn, vừa tiết giảm chi phí, vừa tối ưu nguồn lực để vượt qua khó khăn. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo, khi bắt đầu thay đổi, các doanh nghiệp cần lường trước không ít khó khăn sẽ gặp phải. Theo thống kê, cứ 10 doanh nghiệp trên thế giới thì chín doanh nghiệp đã bắt đầu chiến lược chuyển đổi số, nhưng trong đó có đến bảy doanh nghiệp thất bại với các mô hình kinh doanh mới. Ðể có thể chuyển đổi số thành công, doanh nghiệp phải chuẩn bị đầy đủ cả phần cứng, phần mềm cho nền tảng công nghệ số, đặc biệt cần hết sức lưu tâm về bảo mật. Những bước chuyển đổi ban đầu cũng đòi hỏi có chi phí nhất định nhưng không phải quá đắt. Song song với đó, doanh nghiệp cần hiện đại hóa quá trình sản xuất, kinh doanh và làm quen với các nền tảng công nghệ số. Mặt khác, kinh tế số đang làm nảy sinh những quan hệ mới trên thị trường. Vì vậy, để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số nhanh, hiệu quả hơn, các cơ quan quản lý nhà nước cũng cần sớm hoàn thiện các chính sách liên quan đến kinh doanh điện tử, giao dịch trực tuyến, bảo mật,… để các doanh nghiệp có phương thức kinh doanh, phát triển thương mại điện tử, từ đó tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp trong nước, ít nhất là trên sân nhà.