Hội nghị được tổ chức thành 2 phiên. Phiên 1 có chủ đề “Thanh toán điện tử, thanh toán không tiếp xúc trong kỷ nguyên số”: đánh giá tổng quan về tình hình phát triển của thị trường thẻ và thanh toán không dùng tiền mặt thời gian qua; xây dựng các giải pháp thúc đẩy thanh toán điện tử, thanh toán không tiếp xúc và chia sẻ của cơ quan quản lý về định hướng phát triển thị trường thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán không tiếp xúc tại Việt Nam trong thời gian tới…
Phiên 2 có chủ đề “Quản lý rủi ro trong hoạt động thanh toán”: tập trung nội dung quản lý rủi ro trong hoạt động thẻ, hoạt động thanh toán; đưa ra các giải pháp nhằm quản lý rủi ro trong hoạt động thẻ…
Theo số liệu của Chi hội Thẻ Ngân hàng, doanh số thanh toán và người sử dụng thẻ ngày càng tăng cao. Sau thời gian bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, 6 tháng đầu năm 2022, doanh số thanh toán lấy lại đà tăng mạnh, ở mức 35%, góp phần thúc đẩy giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam tăng hơn 80% về số lượng và 32% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021.
Chủ tịch Chi Hội thẻ Ngân hàng Nguyễn Thị Kim Oanh cho biết, để đạt được kết quả đó, các ngân hàng đã rất nỗ lực, vừa tiết kiệm chi phí, vừa dành nguồn lực đầu tư phát triển hệ thống, chuyển đổi thẻ chip nhằm tăng cường bảo mật trong sử dụng thẻ; đồng thời, thực hiện miễn, giảm phí nhằm hỗ trợ, chia sẻ với khách hàng.
Theo Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Quốc Hùng, để hoạt động thanh toán điện tử, thanh toán thẻ phát triển an toàn, hiệu quả, Chi Hội thẻ Ngân hàng cần thực hiện một số giải pháp, như: tiếp tục thực hiện các biện pháp nhằm cải thiện thói quen tiêu dùng bằng tiền mặt hiện còn đang phổ biến; bảo đảm an toàn thông tin cá nhân của chủ thẻ; tăng cường phòng, chống tội phạm công nghệ cao nói chung và tội phạm gian lận thẻ nói riêng; đẩy mạnh công tác truyền thông, khuyến khích người dân sử dụng thẻ, ngân hàng điện tử trong các giao dịch thanh toán…