Sắp “thông mạch” cao tốc bắc-nam từ Hà Nội đến Nghệ An

NDO - Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải), chủ đầu tư dự án thành phần cao tốc bắc-nam đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn, thời điểm này, các nhà thầu đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ, thi công “xuyên đêm”, hoàn thiện các hạng mục cuối cùng nhằm thông xe tuyến chính vào dịp lễ Quốc khánh 2/9 tới đây.
0:00 / 0:00
0:00
Các nhà thầu huy động phương tiện thảm nhựa những đoạn cuối cùng dự án Mai Sơn-Quốc lộ 45.
Các nhà thầu huy động phương tiện thảm nhựa những đoạn cuối cùng dự án Mai Sơn-Quốc lộ 45.

Như vậy, cùng với việc đồng thời hoàn thành đoạn tuyến gần 10km cuối thuộc dự án Mai Sơn-Quốc lộ 45 và dự án Nghi Sơn-Diễn Châu, dự án cao tốc bắc-nam phía đông (giai đoạn 1) sẽ “thông mạch” từ Hà Nội tới Diễn Châu (Nghệ An).

Lên kế hoạch chi tiết từng ngày

Ông Lương Văn Long, Giám đốc điều hành dự án Mai Sơn-Quốc lộ 45 cho biết, thời gian vừa qua, các nhà thầu của dự án đã huy động tối đa về dây chuyền thiết bị và nhân công, triển khai thi công “3 ca, 4 kíp”, hiện 9,7km cuối tuyến đã hoàn thành toàn bộ phần tuyến chính để đáp ứng tiến độ thông xe cùng các dự án khác, dự kiến vào đầu 2/9 tới.

“Đoạn tuyến 9,7km từ sau nút giao Đông Xuân đến cuối dự án đã hoàn thành phần tuyến chính, hiện đang thi công hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông và đường gom, phấn đấu đến hết tháng 8 sẽ thi công xong cơ bản phần nền, móng đường gom, bảo đảm kết nối dân sinh, không ảnh hưởng đi lại của người dân trong khu vực khi tuyến chính đưa vào khai thác”, ông Lương Văn Long khẳng định.

Sắp “thông mạch” cao tốc bắc-nam từ Hà Nội đến Nghệ An ảnh 1

Đoạn tuyến 9,7km từ sau nút giao Đông Xuân đến cuối dự án đã hoàn thành phần tuyến chính, hiện đang thi công hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông và đường gom.

Cần phải nhắc lại rằng, Mai Sơn-Quốc lộ 45 là một trong 4 dự án thành phần cao tốc bắc-nam (giai đoạn I), theo kế hoạch phải hoàn thành cuối năm 2022.

Tuy nhiên, do tác động của đại dịch Covid-19 năm 2021 bùng phát trên diện rộng, nhiều mũi thi công của nhà thầu bị ngừng trệ do cách ly F0, cộng với “bão giá” vật liệu và thời tiết bất thuận, mưa lớn kéo dài trong 2 năm 2021 và 2022, đã ảnh hưởng nặng nề đến tiến độ, đặc biệt khi dự án có công địa đất yếu lớn, phải xử lý nền đường nhiều giai đoạn.

Các yếu tố bất thuận đó đã khiến dự án phải lùi thời điểm hoàn thành sang dịp 30/4 và đoạn tuyến cuối gần 10km được phép hoàn thành đồng thời với dự án Quốc lộ 45-Nghi Sơn và Nghi Sơn-Diễn Châu vào dịp Quốc khánh này. Đoạn “gạch nối” gần 10km sau nút giao Đông Xuân đến Quốc lộ 45 có ý nghĩa làm “liền mạch” tuyến cao tốc từ Hà Nội thẳng tới Diễn Châu (Nghệ An).

Dự án Quốc lộ 45-Nghi Sơn có tổng mức đầu tư hơn 5.534 tỷ đồng; chiều dài tuyến chính gần 43,3km, phân kỳ đầu tư (giai đoạn 1) có quy mô 4 làn xe, bề rộng mặt đường 16m (nền 17m); giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m. Đến thời điểm này, lũy kế sản lượng dự án đạt gần 2.750 tỷ đồng, đạt 86% giá trị hợp đồng. Với yêu cầu thông tuyến chính dịp Quốc khánh 2/9, Ban Quản lý dự án, Ban điều hành và nhà thầu, tư vấn giám sát đã xây dựng kế hoạch thi công chi tiết theo từng ngày để không bị trễ hẹn và phấn đấu về đích theo đúng kế hoạch.

Ông Lê Thắng - Giám đốc Ban Quản lý dự án 2, Bộ Giao thông vận tải

Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 Lê Thắng cho biết, dự án Quốc lộ 45-Nghi Sơn có tổng mức đầu tư hơn 5.534 tỷ đồng; khởi công vào đầu tháng 7/2021, theo kế hoạch phải hoàn thành tháng 8/2023. Dự án có chiều dài tuyến chính gần 43,3km, phân kỳ đầu tư (giai đoạn 1) có quy mô 4 làn xe, bề rộng mặt đường 16m (nền 17m); giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m.

Sắp “thông mạch” cao tốc bắc-nam từ Hà Nội đến Nghệ An ảnh 3

Ban Quản lý dự án 2, Ban điều hành dự án Quốc lộ 45-Nghi Sơn và các nhà thầu, tư vấn giám sát đã xây dựng kế hoạch thi công chi tiết theo từng ngày.

Đến thời điểm này, lũy kế sản lượng dự án đạt gần 2.750 tỷ đồng, đạt 86% giá trị các hợp đồng (chậm 8,12% so tiến độ dự án). Với nhiệm vụ thông tuyến chính dịp Quốc khánh 2/9, Ban Quản lý dự án, Ban điều hành và nhà thầu, tư vấn giám sát,… đã xây dựng kế hoạch thi công chi tiết theo từng ngày để không bị trễ hẹn và phấn đấu về đích theo đúng kế hoạch.

“Tại gói thầu XL1, khối lượng chính tuyến chủ yếu còn lại gồm 6.500m3 (khoảng 1,15km) cấp phối đá dăm, rải bê-tông nhựa; 259 cấu kiện dải phân cách giữa chưa đúc; hạng mục an toàn giao thông đã sản xuất đủ 100% và đang triển khai lắp đặt dải phân cách giữa còn 8,75/11,77km; lắp đặt hộ lan tôn lượn sóng còn 11,139/21,3km; lắp đặt biển báo trên đường cao tốc (tuyến chính) còn 65/72 cái. Tiến độ gói thầu XL1 bị chậm trong thời gian vừa qua do thời điểm giữa tháng 8, gần như ngày nào cũng có mưa, khiến khối lượng thi công không đạt được theo kế hoạch, dù các nhà thầu đã hết sức tích cực đẩy nhanh tiến độ”, ông Lê Thắng đánh giá.

Mạnh tay điều chuyển khối lượng

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Giám đốc Điều hành dự án Quốc lộ 45-Nghi Sơn cho hay: Để kịp đưa dự án khai thác dịp Quốc khánh, Ban điều hành dự án đã yêu cầu Liên danh Trường Sơn-Thành Huy tập trung tối đa nhân sự, thiết bị, triển khai thi công liên tục 3 ca/ngày, làm cả ngày lẫn đêm theo hình thức cuốn chiếu để rút ngắn thời gian hoàn thành các hạng mục nền móng mặt đường, hệ thống thoát nước, an toàn giao thông và hạ tầng kỹ thuật.

Nhà thầu Trường Sơn bố trí máy đào để dỡ tải kịp thời các đoạn đất yếu đã đủ điều kiện; thi công dứt điểm cống hộp, hầm chui trên tuyến (trừ hầm chui thuộc phạm vi xử lý cọc xi măng đất nêu trên); bố trí thêm 1 dây chuyền rải bê tông nhựa, tập kết đủ vật liệu để sản xuất bê tông nhựa theo kế hoạch thảm, hoàn thành công tác thảm trước ngày 25/8.

Sắp “thông mạch” cao tốc bắc-nam từ Hà Nội đến Nghệ An ảnh 4

Thời điểm này, lũy kế sản lượng dự án cao tốc Quốc lộ 45-Nghi Sơn đạt gần 2.750 tỷ đồng, đạt 86% giá trị các hợp đồng.

Đối với gói thầu XL2, Ban Điều hành dự án cũng nghiêm khắc chỉ ra nhà thầu Tập đoàn Định An đang bị chậm tiến độ so với yêu cầu đặt ra, nguyên nhân do nhà thầu chưa bố trí đủ nguồn tài chính phục vụ thi công; công tác quản lý, điều hành của Ban điều hành công trường còn yếu kém, chưa quyết liệt trong chỉ đạo. Nhiều nhân sự của đơn vị này được đánh giá chưa đáp ứng yêu cầu công việc, chậm trễ trong công tác nội nghiệp, vì vậy các mũi thi công rất cầm chừng, sản lượng đạt được rất thấp, không đáp ứng được theo kế hoạch.

Bên cạnh đó, việc lập kế hoạch thi công còn bất cập, chưa huy động bổ sung máy móc thiết bị để tăng dây chuyền thi công, tăng ca bù đắp tiến độ, gây ảnh hưởng đến tiến độ chung. Ban điều hành dự án đã yêu cầu nhà thầu Tập đoàn Định An bổ sung kịp thời nguồn lực tài chính cho gói thầu, bổ sung nhân sự, thiết bị tăng thêm mũi thi công và thi công liên tục để bù đắp sản lượng bị chậm. Tư vấn giám sát phối hợp với Văn phòng điều hành dự án theo dõi, đôn đốc và kịp thời có giải pháp xử lý phù hợp nếu nhà thầu tiếp tục vi phạm tiến độ.

"Gói thầu XL3 cũng bị chậm tiến độ, nhất là phần khối lượng do Công ty Miền Trung chưa bố trí đủ nguồn tài chính phục vụ thi công, chậm trễ trong công tác nội nghiệp, vì vậy các mũi thi công rất cầm chừng, sản lượng đạt được rất thấp, hoàn toàn không đáp ứng được theo kế hoạch (phạm vi thi công còn dài gần 12km), Ban điều hành dự án đã mạnh tay điều chuyển khối lượng khoảng 7,68 km của Công ty Miền Trung đảm trách cho nhà thầu Lizen và nhà thầu 471 thi công. Hai nhà thầu tham gia “giải cứu” gói thầu này đang huy động trạm trộn bê tông nhựa hoạt động hết công suất, phấn đấu thảm xong toàn bộ 3 lớp kết cấu bê tông nhựa đoạn tuyến này", ông Nguyễn Ngọc Quỳnh cho biết.

Sắp “thông mạch” cao tốc bắc-nam từ Hà Nội đến Nghệ An ảnh 6

Các nhà thầu cao tốc Quốc lộ 45-Nghi Sơn huy động phương tiện, nhân lực thi công 3 ca, 4 kíp, làm "xuyên đêm" để đưa dự án vào khai thác dịp 2/9.

"Gói thầu XL3 bị chậm tiến độ, nhất là phần việc của Công ty Miền Trung do nguồn tài chính mỏng, công tác nội nghiệp chậm trễ, các mũi thi công rất cầm chừng, phạm vi thi công còn gần 12km, hoàn toàn không đáp ứng được kế hoạch. Ban điều hành dự án đã mạnh tay điều chuyển khối lượng khoảng 7,68 km của Miền Trung cho nhà thầu Lizen và nhà thầu 471. Hai nhà thầu tham gia “giải cứu” đang huy động trạm trộn bê tông nhựa hoạt động hết công suất, phấn đấu thảm xong toàn bộ 3 lớp kết cấu bê tông nhựa đoạn tuyến này".

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh - Giám đốc Điều hành dự án Quốc lộ 45-Nghi Sơn

Theo đại diện Ban quản lý dự án 6, chủ đầu tư dự án Nghi Sơn - Diễn Châu, dự án có tổng mức đầu tư gần 7.300 tỷ đồng, dài 50 km qua địa phận hai tỉnh Thanh Hóa (6,5 km) và Nghệ An (43,5 km), cũng triển khai thi công từ tháng 7/2021 đến nay, hiện đã thi công xong cơ bản phần nền, móng tuyến chính và đường gom, giá trị sản lượng thực hiện ước đạt gần 4.200 tỷ đồng (khoảng 95% giá trị các hợp đồng). Dự án cơ bản đáp ứng yêu cầu thông xe tuyến chính vào dịp Quốc khánh 2/9/2023 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải, một số vị trí đường gom, đơn vị kiến nghị hoàn thành trong tháng 9.

Tại buổi thị sát, kiểm tra công trường dự án Quốc lộ 45-Nghi Sơn và Nghi Sơn-Diễn Châu mới đây, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng một lần nữa nhấn mạnh: Trong các dự án cao tốc đang triển khai, Bộ Giao thông vận tải thống nhất một nguyên tắc “Tất cả cùng nhau bắt tay làm”, nhà thầu nào làm chậm sẽ điều chuyển khối lượng cho đơn vị khác, vì mục tiêu chung là tiến độ và chất lượng dự án. Đơn vị nào không hoàn thành đúng tiến độ phải bị xử lý theo hợp đồng và không chỉ dừng lại ở việc phạt tiền, bộ mặc nhiên coi nhà thầu này không đủ điều kiện tham gia các dự án giao thông do bộ quản lý về sau này.