Sắp hợp long cầu hơn 650 tỷ đồng nối đôi bờ Cà Mau-Bạc Liêu

Khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, cầu Gành Hào giúp thông xe đường bộ vùng giáp ranh giữa 2 tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau, thúc đẩy giao thương và phát triển kinh tế vùng ven biển nơi cực nam Tổ quốc.
0:00 / 0:00
0:00
Công trình cầu Gành Hào đang dần “về đích” theo kế hoạch, kết nối đường bộ giữa vùng giáp ranh tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu.
Công trình cầu Gành Hào đang dần “về đích” theo kế hoạch, kết nối đường bộ giữa vùng giáp ranh tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu.

Ngày 24/10, đại diện Ban Quản lý dự án xây dựng công trình giao thông tỉnh Cà Mau (đại diện chủ đầu tư) cho biết, nhờ chỉ đạo và đôn đốc quyết liệt từ Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau, đến nay, công trình xây dựng cầu Gành Hào đã về đích khoảng 80% khối lượng, giải phóng mặt bằng đạt 100%.

Theo chủ đầu tư, Dự án xây dựng cầu Gành Hào là dự án thành phần 3, thuộc dự án cầu qua sông Ông Đốc, tuyến trục Đông-Tây và cầu Gành Hào, thời gian thực hiện từ năm 2021-2024 với tổng vốn đầu tư hơn 655 tỷ đồng.

Trong đó, phần cầu chính dài 770m với 17 nhịp, rộng 12m, vốn đầu tư xây dựng hơn 439 tỷ đồng; còn lại là phần đường đấu nối, dài hơn 6km…

Dự án nêu trên được triển khai thực hiện tại vùng giáp ranh giữa huyện Đông Hải (tỉnh Bạc Liêu) và huyện Đầm Dơi (tỉnh Cà Mau). Vị trí xây dựng cầu Gành Hào có điểm đầu giao với đường trục Đông Tây (tại lý trình Km 39+550 và đường bộ ven biển của tỉnh Cà Mau), cách cầu Rạch Cốc khoảng 300m về phía thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu.

Điểm cuối của dự án cầu Gành Hào kết nối vào đường hiện hữu là đường 1/3 theo quy hoạch chung thị trấn Gành Hào (huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu).

Hiện, nhà thầu thi công cầu Gành Hào đang triển khai 7/7 gói thầu xây lắp. Trong đó, phần đường đã hoàn thiện nền cát K95 và triển khai đắp cát K98, láng nhựa đoạn đầu tuyến từ Km0+000 đến Km1+000.

Đối với phần cầu Gành Hào, ở đầu phía Cà Mau đang thi công bệ thân trụ từ mố M1 đến trụ T4 và thi công hố mống trụ T5. Với nhịp giữa sông đang triển khai thi công đốt đúc hẫng K14 trụ T8, đốt K9 trụ T7, và thi công khối K16 cạnh trụ T9 và trụ T6. Trong khi phía bờ tỉnh Bạc Liêu, hiện đã gác dầm 4/8 nhịp và đang hoàn thiện mặt cầu.

Theo ông Lê Nhật Trường, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án xây dựng công trình giao thông tỉnh Cà Mau, đang vào mùa mưa, việc thi công gặp nhiều trở ngại do thời tiết. Tuy nhiên, trên tinh thần khẩn trương, quyết liệt, nhà thầu đã huy động tối đa nhân công, thiết bị, máy móc….và linh hoạt các biện pháp thi công để đẩy nhanh tiến độ dự án.

“Với đà thi công khẩn trương như hiện nay thì dự kiến đến cuối tháng 11/2024, cầu sẽ hợp long và dự kiến thông xe kỹ thuật trong tháng 12/2024, kịp bàn giao và đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán 2025”, ông Trường cho biết thêm.

Gành Hào là một trong nhiều con sông lớn tại Cà Mau, nhận nước từ triều biển Đông. Con sông này như ranh giới tự nhiên chia cắt vùng đất rộng lớn nhiều địa phương ven biển của tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu. Từ trước đến nay, khu vực giáp ranh giữa hai tỉnh, đặc biệt là huyện Đông Hải (Bạc Liêu) và Đầm Dơi (Cà Mau), việc giao thương giữa người dân luôn chịu cảnh “lụy phà”.

Người dân vùng giáp ranh Bạc Liêu và Cà Mau đang trông mong từng ngày công trình cầu Gành hào sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng, tạo thuận lợi trong lưu thông đường bộ, thúc đẩy vận chuyển hàng hoá khu vực ven biển, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trong tầm nhìn dài hơi hướng ra biển.