Với chiều dài 190m, rộng 32m, ta hãy tưởng tượng đến cảnh con tàu này nếu chui vào sân vận động quốc gia Mỹ Đình thì chỉ lọt 1/2!
Kích thước này thực sự là cú vượt vũ môn ngoạn mục của ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam bởi vì vào thời điểm hiện tại, chúng ta mới hạ thủy (chưa khánh thành) con tàu có tải trọng bằng 1/4 con số kể trên. Nhưng chưa hết, tiếp theo kỷ lục trên, dự án đóng mới tàu dầu 100.000 tấn (lớn gấp đôi) cũng đã khởi động.
Từ 15.000 tấn nhảy vọt lên 53.000 tấn
Sau lễ đặt ki (2-2005), hàng nghìn công nhân ở hai nhà máy đang gấp rút hoàn thành con tàu khổng lồ.
Ông Âu Xuân Sửu (Phó Phòng Dự toán và Sản xuất, Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam- Vinashin) cho biết: Hiện nay phần vỏ đã xong phần lớn khối lượng công việc, theo dự kiến thì đầu tháng 11 sẽ hạ thủy cả hai. Giao tàu vào 31-5-2006.
Hai tàu đầu tiên được đóng tại Nhà máy đóng tàu Hạ Long và Công ty Công nghiệp tàu thủy Nam Triệu theo hợp đồng của lô hàng năm chiếc. Sau hợp đồng này sẽ ký tiếp hợp đồng đóng bảy chiếc nữa.
| Các nước đã đóng những con tàu rất lớn như Trung Quốc có tàu trọng tải 300-400.000 tấn. Con tàu lớn nhất thế giới hiện nay vào khoảng 600-700.000 tấn. |
Theo yêu cầu phía chủ tàu - Công ty Graig Investment Ltd của Anh, tàu phải đạt tiêu chuẩn đăng kiểm DNV Đan Mạch. Theo quản đốc phân xưởng vỏ, tiêu chuẩn này có độ khó và dung sai khắt khe hơn cả tiêu chuẩn đăng kiểm của Nhật. Từ trước đến 2004, kỹ thuật của ta chỉ mới đạt trình độ đóng tàu cỡ 15.000 tấn là tối đa. Nay tàu vừa to gấp năm lần lại có độ khó hơn, nên đòi hỏi công nhân phải thay đổi nhiều cả về tư duy lẫn tác phong công nghiệp.
Ông Sửu cho biết: "Tàu 53.000 tấn là một bước nhảy vọt trong công nghệ tàu thủy Việt Nam. Bởi vì vào thời điểm hiện tại, đôi tàu lớn nhất Việt Nam đã được đóng mới chỉ có tải trọng 12.500 tấn, đó là tàu Vinashin Star và Vinashin Sun, hai tàu này vừa làm chuyến vòng quanh thế giới, tạo uy tín lớn cho thương hiệu Vinashin. Từ đó, Vinashin nhích lên kích cỡ tàu 15.000 tấn, vừa hạ thủy ở Nhà máy đóng tàu Bạch Đằng (chưa khánh thành) sẽ dùng để chở gạo cho Vinafood tới các nước.
Sẽ phá kỷ lục 53.000 tấn?
Theo tiêu chuẩn quốc tế, tàu 53.000 tấn là loại trung bình (Handy Max), trên thế giới những tàu lớn hơn như loại Suez Max (kích cỡ đi qua được kênh đào Suez khoảng từ 50-90.000 tấn), lớn hơn nữa là Panama Max (trên 100.000 tấn). Tuy nhiên, chiếc 53.000 tấn của ta, tuy có chiều dài 190m, nhưng lại có chiều rộng tới 32,26m, vừa qua được kênh Panama, vì thế so với những tàu thuộc loại lớn nhất Panama Max, nó cũng không kém về chiều rộng (chỉ thua về chiều dài).
Theo ông Sửu, tiếp theo tàu 53.000 tấn, Vinashin sẽ theo đuổi chiến lược đóng mới các con tàu lớn hơn, cụ thể sẽ là tàu 73.000.
Việc đóng mới các con tàu lớn phụ thuộc vào năng lực thiết bị của từng nhà máy, vào kích thước của đà (bệ đặt tàu) và độ sâu của cảng nhà máy. Hiện tại nhà máy đóng tàu Bạch Đằng chỉ đáp ứng được việc đóng tàu 30-40.000 tấn trở xuống, Hạ Long và Nam Triệu sau khi nâng cấp, đặt đà mới đã đóng được tàu 53.000 tấn. Còn Nhà máy Nam Triệu đang mở rộng đợt 2, sẽ đủ tiêu chuẩn để đóng mới được cỡ 70.000 tấn.
Sẽ thuê cả Tổng Giám đốc nước ngoài?
| Tàu khách Bắc - Nam trên biển - tại sao không? Ông Trần Tuấn Anh, Phó Chánh văn phòng Tổng Công ty cho biết: Tổng Công ty đang trình Chính phủ đề án phát triển tàu khách Bắc Nam trên biển. Hiện nay trên trục Bắc - Nam đường bộ, đường sắt đã được đầu tư phát triển, nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, vậy tại sao không phát triển đường thủy? Trước đây, những năm 1978-1980, có tàu Thống Nhất Bắc - Nam chạy trên biển, nhưng do tàu nhỏ, không hiệu quả, không hấp dẫn khách (khách bị say sóng nôn mửa do tàu chòng chành), hơn nữa do lúc đó nhu cầu giao thông Bắc-Nam chưa lớn như bây giờ. Vì vậy hướng sắp tới của Tổng Công ty là sẽ đóng những tàu khách cỡ lớn, chở được khoảng 2.000 người, cùng với một vài chục ô-tô tải lớn, thời gian dự kiến tương đương với đường sắt (2-3 ngày), phục vụ giao thông, du lịch và an ninh quốc phòng. Giá vận chuyển bằng tàu thủy là rẻ nhất. |
Ông Trần Tuấn Anh, Phó Chánh Văn phòng Tổng Công ty cho biết: Chiến lược của Tổng Công ty là phát triển đội tàu xuất khẩu, không đóng các loại tàu nhỏ, vì nước ngoài mua ít nhất cũng là tàu 10, 20 đến 50.000 tấn. Mục tiêu của Tổng Công ty năm 2010 đạt doanh số xuất khẩu 1 tỷ USD.
Để đạt được điều đó, Vinashin phải đầu tư mở rộng các nhà máy, nâng hạng các thiết bị, phát triển con người. Theo tiết lộ của một cán bộ Vinashin, Tổng Công ty đang thuê các chuyên gia nước ngoài (hiện đang thuê một đoàn của Hàn Quốc, một của Ba Lan), và hướng tới thuê cả Tổng GĐ người nước ngoài để phục vụ cho chiến lược phát triển trên.