Sản phẩm đặc trưng cho du lịch địa phương

Thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng ở từng địa phương nhằm phát huy tiềm năng du lịch hiện có. Mỗi sản phẩm du lịch độc đáo sẽ là cơ sở để thành phố phát triển du lịch theo hướng đa trung tâm và bền vững.

Phường Xuân Hòa ra mắt sản phẩm “Xuân Hòa-Dáng xưa trong phố mới”. (Ảnh LONG TRÌ)
Phường Xuân Hòa ra mắt sản phẩm “Xuân Hòa-Dáng xưa trong phố mới”. (Ảnh LONG TRÌ)

Tại Tuần lễ Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 5 vừa qua, nhiều phường, xã của thành phố đã ra mắt sản phẩm du lịch mới. Điển hình như phường Tân Định ra mắt tour “Trải nghiệm văn hóa- Dấu ấn Tân Định” dành cho du khách thích khám phá những giá trị di sản đô thị độc đáo của vùng đất Sài Gòn-Gia Định xưa.

Tại phường Xuân Hòa, sản phẩm du lịch “Xuân Hòa-Dáng xưa trong phố mới” vừa ra mắt cũng đã thu hút sự quan tâm của du khách trong nước và quốc tế. Việc xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng ở mỗi địa phương không phải là chủ trương mới của thành phố. Trước đây, ngành du lịch thành phố đã triển khai chương trình “Mỗi quận, huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng” với nhiều sản phẩm du lịch mới được ra đời, tạo thêm sức sống cho ngành du lịch thành phố.

Sau khi thực hiện sáp nhập các đơn vị hành chính, ngành du lịch đã chủ động tổng hợp, đánh giá tài nguyên du lịch để có chiến lược phát triển du lịch phù hợp trong tình hình mới. Theo Sở Du lịch, hiện thành phố sở hữu 681 tài nguyên có khả năng trở thành điểm đến du lịch được phân bố ở ba khu vực. Với sự phong phú, đa dạng của các tài nguyên, đây là lợi thế lớn để thành phố mạnh dạn tái cấu trúc ngành, hướng đến xây dựng du lịch theo hướng tích hợp, đa trung tâm, bền vững thay vì phát triển vùng riêng lẻ như trước đây.

Trong đó, định vị lại sản phẩm du lịch địa phương là điều cần thiết để ngành du lịch thành phố có thể đánh giá những giá trị của từng sản phẩm du lịch. Thực tế, chất lượng sản phẩm và trải nghiệm du lịch của thành phố chưa đồng đều. Một số sản phẩm du lịch mới còn mang tính thử nghiệm, thiếu tính độc đáo và chưa tạo sức hút lớn với thị trường.

Điều này phần nào ảnh hưởng đến việc phát huy tiềm năng, giá trị của các tài nguyên du lịch. Theo nhiều chuyên gia, với 168 xã, phường, đặc khu, không cần thiết mỗi xã, phường phải có một sản phẩm du lịch mà nên dựa trên tài nguyên hiện có và quy hoạch phát triển du lịch chung trong giai đoạn mới.

Vì thế, thành phố nên xác định những sản phẩm tiêu biểu theo từng khu vực để tập trung phát triển có hiệu quả, nhằm phát huy hết giá trị di sản đô thị ở trung tâm thành phố, nét độc đáo của làng nghề truyền thống ở Bình Dương và lợi thế du lịch biển ở khu vực Vũng Tàu. Từ đó, các tour du lịch kết nối được hình thành để du khách có thể khám phá nhiều giá trị độc đáo của thành phố. Một số chuyên gia về du lịch cho rằng, để sản phẩm du lịch địa phương “sống” được, việc đào tạo cán bộ phụ trách lĩnh vực du lịch ở các phường, xã, đặc khu là rất cần thiết.

Sau thời gian sắp xếp lại đơn vị hành chính, cán bộ ở các xã, phường cũng có sự thay đổi đáng kể. Do vậy, nâng cao chất lượng cán bộ phụ trách lĩnh vực du lịch sẽ giúp hoạt động triển khai sản phẩm du lịch địa phương không bị gián đoạn và có hiệu quả hơn. Sở Du lịch cho biết, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tổ chức khảo sát, điều tra, đánh giá tài nguyên du lịch để tái định vị sản phẩm và xây dựng định hướng phát triển sản phẩm mới.

Thành phố sẽ phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù theo từng địa phương sau khi có phân cấp quản lý rõ ràng. Thực hiện tốt điều này không chỉ góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương mà còn góp phần lan tỏa những giá trị văn hóa đặc sắc của một siêu đô thị đến với du khách và bạn bè quốc tế.

Có thể bạn quan tâm