Quảng cáo rầm rộ
Mùa chiếu phim Tết năm nay, khán giả TP Hồ Chí Minh có cơ hội thưởng thức bốn bộ phim: Mỹ nhân kế, Nhà có năm nàng tiên; Yêu anh, em dám không? (tựa ban đầu Iêu anh! Em zám hôk?) và Bay vào cõi mộng. Hầu hết, các bộ phim này tạo chú ý với công chúng ngay từ khi bấm máy.
Mỹ nhân kế là bộ phim dẫn đầu về mức độ thu hút, gây sự tò mò cho công chúng trong suốt một khoảng thời gian dài. Bộ phim được quảng cáo là phim 3D Việt Nam, thể loại cổ trang, hành động với đội ngũ chân dài được chú ý hiện nay. Công chúng còn liên tục được cập nhật hàng loạt thông tin: các pha võ thuật đẹp mắt của các người đẹp, sự cầu kỳ và cả kỳ công của khâu phục trang, cho đến những hình ảnh dễ suy luận kiểu phim giả, tình thật. Ðơn vị sản xuất cho biết: Phim Mỹ nhân kế được đưa vào sản xuất trước cả năm trước. Phim được ra rạp phục vụ Tết Quý Tỵ 2013 từ ngày 1-2.
Mặc dù chưa ra rạp, nhưng những nhà sản xuất phim Nhà có năm nàng tiên kỳ vọng sẽ bảo đảm về mặt doanh thu. Theo tiết lộ của nhà sản xuất, hiện phim đang có số người hâm mộ đông đảo trên facebook. Việc ký kết độc quyền với diễn viên hài trong mùa phim Tết (phim chiếu rạp) được coi là lợi thế của phim này. Nhà sản xuất hy vọng lôi kéo được những người hâm mộ của các danh hài tham gia trong phim. Bên cạnh đó, phim có sự tham gia của 19 gương mặt được chú ý của số đông công chúng. Các bộ phim khác cũng có nhiều cách tạo sự chú ý của công chúng, trong đó, hãng phim Phước Sang tiếp tục góp mặt với Yêu anh, em dám không?
Mùa làm phim thương mại
Dịp Tết là thời điểm các phim được ra rạp nhiều nhất trong năm. Khán giả mong đợi nhiều tác phẩm nghệ thuật chất lượng cao nhưng hầu hết các đơn vị sản xuất phim Tết đều khẳng định tiêu chí rất rõ ràng: làm phim thương mại, hướng đến đại đa số công chúng. Ðiều này cũng đồng nghĩa với việc người tâm huyết với nghệ thuật điện ảnh, những khán giả khó tính muốn kiếm tìm xem những bộ phim nghệ thuật của Việt Nam trong dịp Tết coi như bị... "bỏ đói".
Nhiều nhà chuyên môn đánh giá, mùa chiếu phim Tết không phải là "cuộc chơi" nghệ thuật mà cuộc chạy đua về doanh thu. Ðại diện nhà sản xuất phim Nhà có năm nàng tiên còn thẳng thắn bày tỏ, đã đầu tư là phải tính đến doanh thu. Tiêu chí của phim không phải hướng tới việc kén khán giả mà thỏa mãn nhu cầu của số đông công chúng, mang được tiếng cười trong sáng và nhẹ nhàng đến khán giả đầu xuân. Bộ phim Yêu anh, em dám không? tựa lúc đầu bị chê thiếu sự trong sáng của tiếng Việt. Riêng bộ phim Hit: Hoàng tử và Lọ lem kế hoạch ban đầu chỉ quay trong 21 ngày nhưng đành lỡ hẹn khán giả dịp Tết này.
Khả năng có được một tác phẩm nghệ thuật điện ảnh ghi dấu ấn đậm trong nền điện ảnh Việt Nam vẫn là điều xa vời với khán giả trong mùa phim Tết Nguyên đán 2013.