Thường trực Ban Bí thư giao ban công tác với các cơ quan, đoàn thể ở Trung ương

NDO - Ngày 4/1, tại Trụ sở Trung ương Đảng, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương chủ trì Hội nghị giao ban với các ban đảng, văn phòng, đảng ủy, cơ quan, đoàn thể ở Trung ương (gồm 25 đầu mối) về tình hình, kết quả công tác quý IV và cả năm 2023.
0:00 / 0:00
0:00
Đồng chí Trương Thị Mai phát biểu chỉ đạo hội nghị. (Ảnh: TTXVN)
Đồng chí Trương Thị Mai phát biểu chỉ đạo hội nghị. (Ảnh: TTXVN)

Theo báo cáo của Văn phòng Trung ương Đảng, năm 2023, mặc dù tình hình thế giới, khu vực và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức nhưng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta luôn đoàn kết, thống nhất cao, phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ, có các chủ trương, quyết sách đúng đắn, sáng tạo, kịp thời để thực hiện đồng bộ, toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Trong đó, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được đẩy mạnh; hoạt động của các tổ chức chính trị, chính trị-xã hội, chính quyền ở cơ sở có chuyển biến tích cực, hiệu quả.

Kinh tế-xã hội trên đà phục hồi, phát triển; GDP quy mô 430 tỷ USD, tăng trưởng 5,05% (cao gấp 1,5 lần so với mức tăng của kinh tế toàn cầu); thu nhập bình quân đầu người đạt 4.284 USD (bước vào ngưỡng thu nhập trung bình cao); nhiều công trình lớn, hạ tầng quan trọng được tập trung xây dựng, hoàn thành và triển khai mới. Khu vực dịch vụ có sự bứt phá tích cực; nông nghiệp tiếp tục có đóng góp quan trọng, là trụ đỡ vững chắc cho nền kinh tế; bảo đảm tốt an sinh xã hội và cải thiện, nâng cao đời sống nhân dân.

Quốc phòng, an ninh được củng cố, tăng cường; giữ vững trật tự, an toàn xã hội. Ngoại giao là điểm sáng; các hoạt động đối ngoại tiếp tục nâng tầm vị thế, uy tín đất nước, tạo thêm cơ hội mới. Những kết quả đó tạo chuyển biến tốt về tâm trạng, niềm tin trong xã hội, được dư luận nhân dân và bạn bè quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

Tuy nhiên, trong phát triển kinh tế-xã hội còn gặp nhiều khó khăn, nhất là việc bảo đảm các thị trường tiền tệ, chứng khoán, bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp phát triển lành mạnh, ổn định, an toàn; duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh ở một số lĩnh vực. Trong năm, có nhiều doanh nghiệp phải dừng hoạt động, giải thể, phá sản dẫn đến người lao động mất việc làm, đời sống khó khăn. Một số phần tử xấu, đối tượng cực đoan tuyên truyền, kích động, lôi kéo người dân gây ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Cuối năm, tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu có chiều hướng gia tăng.

Tại hội nghị, đại diện các cơ quan, đoàn thể đã phát biểu làm rõ hơn những kết quả nổi bật cũng như những khó khăn, thách thức và đề xuất giải pháp thực hiện nhiệm vụ tốt hơn trong thời gian tới.

Thường trực Ban Bí thư giao ban công tác với các cơ quan, đoàn thể ở Trung ương ảnh 1

Đồng chí Trương Thị Mai phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: TTXVN)

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trương Thị Mai đánh giá cao nội dung báo cáo tổng hợp tình hình của Văn phòng Trung ương Đảng và ý kiến đóng góp của các đại biểu dự giao ban.

Đồng chí nhấn mạnh, trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước đều có nhiều khó khăn, kết quả công tác quý IV và cả năm 2023 cho thấy sự nỗ lực rất lớn của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta. Dù GDP không đạt kế hoạch đề ra nhưng mức tăng trưởng cả năm là 5,05% với các chỉ số qua từng quý đều cải thiện tốt hơn thể hiện xu hướng rất tích cực. Nhất là, nông nghiệp luôn là bệ đỡ vững chắc của nền kinh tế; chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục có nhiều khởi sắc, ghi nhận sự ủng hộ, tham gia tích cực của đông đảo nhân dân. Tuy nhiên, bước sang năm 2024, vẫn còn nhiều thách thức đặt ra với các cấp, ngành, địa phương, đòi hỏi tất cả các cơ quan, đơn vị có nhiều nỗ lực hơn nữa ngay trong những ngày đầu năm.

Đồng chí Thường trực Ban Bí thư đề nghị các cơ quan, đơn vị tích cực triển khai kế hoạch thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 khóa XIII, Chỉ thị của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Giáp Thìn 2024; hoàn thành việc kiểm điểm, xếp loại tổ chức đảng, đảng viên, tổng kết công tác năm 2023 và khẩn trương triển khai nhiệm vụ năm 2024. Trong đó, các đơn vị chú trọng việc tổng kết, đánh giá những khó khăn, vướng mắc, những vấn đề tiềm ẩn trong các lĩnh vực công tác để tháo gỡ, giải quyết hiệu quả; quan tâm việc bảo đảm an sinh xã hội, ổn định đời sống của nhân dân, nhất là đồng bào vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số.

Các cơ quan, đoàn thể phải chú trọng tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các ngành, lĩnh vực. Cụ thể là chấp hành nghiêm các văn bản chỉ đạo của Đảng; nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc cụ thể hóa các văn bản mới ban hành trong năm 2023 nhằm thúc đẩy việc triển khai ngay và có hiệu quả trong thực tiễn, đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện. Nhất là khẩn trương thực hiện nghiêm các quy định về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ; trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án.

Các cơ quan, đoàn thể ở Trung ương tăng cường phối hợp công tác nhằm tạo ra sự hỗ trợ chặt chẽ, nhịp nhàng, hiệu quả trong thực hiện các nhiệm vụ; đồng thời tập trung rà soát, chỉ đạo quyết liệt việc hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, lĩnh vực của mình; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác. Các cơ quan cũng cần tăng cường tính chủ động trong triển khai nhiệm vụ, nhất là đề xuất, kiến nghị giải pháp để hoàn thành các nhiệm vụ chung, nhiệm vụ có liên quan, giữ vững đoàn kết nội bộ, phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024 ngay từ tháng đầu, quý đầu năm, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ Đại hội XIII của Đảng.

Quốc phòng, an ninh phải tiếp tục được giữ vững, thực hiện tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, an ninh tôn giáo, dân tộc, nhất là trong dịp Tết Giáp Thìn; làm tốt công tác bảo vệ bí mật nhà nước; bảo đảm an ninh, an toàn mạng; chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các hoạt động của một số phần tử cơ hội chính trị, bất mãn; chấn chỉnh, xử lý nghiêm tình trạng báo chí chấp hành không nghiêm định hướng tuyên truyền, đăng tải những thông tin gây phản ứng tiêu cực trong xã hội.