Hòa Bình truy quét nhiều nhóm tội phạm hoạt động “tín dụng đen”

NDO - Ngày 18/12, Đại tá Trần Mạnh Hải, Trưởng Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Hòa Bình cho biết: Thực hiện đợt cao điểm đấu tranh trấn áp tội phạm bảo vệ Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, trong ngày đầu ra quân, các đơn vị đã đấu tranh, triệt phá nhiều ổ nhóm tội phạm hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh.
0:00 / 0:00
0:00
Lực lượng chức năng khám xét nơi ở của Nguyễn Thị Hà. (Ảnh: Công an cung cấp)
Lực lượng chức năng khám xét nơi ở của Nguyễn Thị Hà. (Ảnh: Công an cung cấp)

Lực lượng chức năng phát hiện trên địa bàn huyện Lạc Thủy (Hòa Bình) có đối tượng Mẫn Hoài Nam (sinh năm 1993), thường gọi là Nam “Bắc”, trú tại thôn Đầm Đa, xã Phú Nghĩa đã lợi dụng kinh doanh dịch vụ hỗ trợ tài chính để hoạt động “tín dụng đen”, “bốc họ”, cầm cố tài sản theo hình thức hợp đồng vay tiền trá hình thế chấp nhà đất, ô-tô, xe máy...

Giúp việc cho đối tượng Nam còn có Đinh Trọng Tuấn (sinh năm 1997), thường gọi là Tuấn “gấu”, trú tại xã Hưng Thi, huyện Lạc Thủy, có nhiệm vụ viết giấy mua bán tài sản, nhắc nhở người vay trả gốc và lãi.

Với hình thức cho vay tín chấp, thế chấp tài sản này, các đối tượng lấy lãi suất cao từ 3.000-7.000 đồng/1 triệu/ngày và hợp đồng vay tiền không thể hiện lãi suất cụ thể.

Nếu vay thế chấp bằng tài sản, các đối tượng cho vay dưới dạng viết giấy mua bán các tài sản thế chấp, nhằm che giấu thủ đoạn cho vay nặng lãi.

Lực lượng chức năng Công an tỉnh Hòa Bình đã tiến hành kiểm tra đối với Mẫn Hoài Nam và cơ sở kinh doanh của đối tượng và thu giữ 5 xe mô-tô; 6 đăng ký xe mô-tô; 5 điện thoại di động, 1 cuốn sổ ghi chép cùng một số giấy tờ liên quan đến việc cho vay tiền...

Trên cơ sở các tài liệu thu thập được, cơ quan chức năng đã mời những người vay tiền của Nam đến để làm việc.

Kết quả đấu tranh ban đầu xác định từ đầu năm 2022 đến nay, đối tượng Mẫn Hoài Nam cho khoảng 80 người vay, với số tiền khoảng 600 triệu đồng, số tiền thu lời bất chính khoảng 100 triệu đồng.

Tại thành phố Hòa Bình, qua công tác xác minh đơn tố cáo của công dân đối với Nguyễn Thị Hà (sinh năm 1990), hay còn gọi là Hà “đê”, trú tại số nhà 36, tổ 17 phường Phương Lâm, thành phố Hòa Bình, các trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự đã xác định đối tượng Nguyễn Thị Hà có hoạt động cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự với lãi suất từ 5.000-10.000 đồng/1 triệu/ngày, cao gấp từ 9-18 lần mức lãi suất cao nhất quy định tại Bộ luật Dân sự. Khi người vay không có tiền trả lãi, Hà cho người đến nhà đe dọa, uy hiếp tinh thần.

Sau khi nắm chắc tình hình hoạt động của Nguyễn Thị Hà, tổ công tác Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hòa Bình đã thi hành lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng. Quá trình khám xét đã thu giữ một ô-tô, một Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nhiều căn cước công dân, hợp đồng mua bán ô-tô, xe máy, giấy tờ vay mượn tiền và sổ sách có liên quan.

Trong quá trình điều tra, đối tượng Nguyễn Thị Hà khai nhận đã hoạt động cho vay nặng lãi từ năm 2016. Tính từ đầu năm 2023 đến khi bị bắt, Hà đã cho khoảng 30 người vay với số tiền hơn 2 tỷ đồng, thu lợi bất chính hơn 1 tỷ đồng.

Hiện, lực lượng chức năng đang tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.