Tiếp công dân định kỳ của chủ tịch huyện, bộ ngành chưa bảo đảm
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, sáng 22/11, Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình báo cáo kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội.
Theo ông Dương Thanh Bình, trong năm 2023, số lượt công dân đến các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội tăng 2.040 lượt người, tăng 1.615 vụ việc và tăng 102 lượt đoàn đông người so với năm 2022.
Nội dung đơn thư của công dân gửi đến trong lĩnh vực hành chính chủ yếu liên quan đến các lĩnh vực: quản lý đất đai, xây dựng; việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; công nhận và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tranh chấp đất đai; đòi lại đất cũ; quản lý và vận hành nhà chung cư...
Qua tiếp công dân, các cơ quan đã chuyển 1.139 vụ việc đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Cơ quan hành chính Nhà nước các cấp đã lập danh sách 1.003 vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài có tính chất rất bức xúc, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự để thực hiện rà soát lại việc giải quyết.
Toàn cảnh phiên họp ở hội trường sáng 22/11. (Ảnh: THỦY NGUYÊN) |
Trong số 1.003 vụ việc được lập danh sách để rà soát, đến nay có 856 vụ việc đã được rà soát, đạt tỷ lệ 85,3%.
Tuy nhiên, theo Trưởng Ban Dân nguyện, việc rà soát, lập danh sách vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài ở một số địa phương còn thiếu tính chủ động, chưa kịp thời lập kế hoạch và tiến hành kiểm tra, rà soát để giải quyết dứt điểm tại địa phương.
Một số vụ việc đã được Thanh tra Chính phủ, bộ, ngành Trung ương kiểm tra, rà soát và có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhưng địa phương chưa kịp thời thực hiện dẫn đến chưa được giải quyết dứt điểm. Một số vụ việc chưa xác minh, làm rõ vào nội dung công dân tiếp khiếu, tiếp tố dẫn đến công dân tiếp tục bức xúc.
Việc chấp hành quy định tiếp công dân định kỳ của chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, một số bộ, ngành chưa đảm bảo theo quy định của Luật Tiếp công dân, việc ủy quyền cho cấp phó còn khá phổ biến.
Việc thực hiện đề nghị cung cấp thông tin, tài liệu có liên quan đối với vụ việc cụ thể chậm được các cơ quan có thẩm quyền thực hiện, hoặc cung cấp không đầy đủ theo yêu cầu, mặc dù đã nhiều lần đôn đốc.
Việc chấp hành kỷ cương, công vụ của người đứng đầu cấp cơ sở còn hạn chế. Có vụ việc đã có ý kiến chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền cấp trên, đã có kết luận thanh tra nhưng cấp dưới kéo dài thời gian, không thực hiện hoặc đưa ra những yêu cầu không phù hợp với quy định của pháp luật để trì hoãn việc thực hiện.
“Điều này làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, gây bức xúc, dẫn đến việc công dân khiếu nại, tố cáo vượt cấp”, ông Dương Thanh Bình nói.
Tập trung xử lý những vụ việc liên quan đến đất đai ở Tây Nguyên
Thời gian tới, Trưởng Ban Dân nguyện kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, bộ ngành Trung ương chủ động trong việc nắm tình hình khiếu nại, tố cáo, nhất là ở những địa phương đang có hoặc tiềm ẩn xảy ra vụ việc đông người, phức tạp để chủ động đôn đốc, phối hợp với địa phương giải quyết, xử lý.
Trước mắt, cần tập trung chỉ đạo, phối hợp xử lý những vụ việc liên quan đến đất đai có nguồn gốc đất nông, lâm trường quốc doanh tại một số tỉnh Tây Nguyên.
Các đại biểu dự phiên họp. (Ảnh: THỦY NGUYÊN) |
Bên cạnh đó, tăng cường công tác thanh tra công vụ, thanh tra trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước trên các lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm và phát sinh khiếu nại, tố cáo.
Qua thanh tra cần kiến nghị xử lý nghiêm đối với thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước, nhất là chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp thiếu trách nhiệm, vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng trong công tác quản lý nhà nước nói chung và công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nói riêng.
Đồng thời, chỉ đạo bộ, ngành Trung ương và địa phương xem xét, giải quyết các đơn nhận được trong kỳ báo cáo và thực hiện kiến nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với một số vụ việc cụ thể được đề cập tại báo cáo kỳ trước nhưng đến nay chưa được giải quyết.
Đối với Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Trưởng Ban Dân nguyện đề nghị cần quan tâm đến việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp giữa cơ quan Tòa án và cơ quan Kiểm sát trong các hoạt động tố tụng dân sự, tố tụng hành chính; nâng cao tỷ lệ giải quyết đơn đề nghị tái thẩm, giám đốc thẩm.
Đối với các vụ việc chưa được xem xét, trả lời, đề nghị Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao tiếp tục chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, cơ quan Tòa án, Viện kiểm sát theo thẩm quyền quan tâm giải quyết để kịp thời thông tin, trả lời cho cơ quan chuyển đơn và công dân.