Gắn kết kinh tế nông nghiệp trong toàn vùng Đông Nam Bộ

Với tầm quan trọng về vị trí địa chính trị trong vùng kinh tế trọng điểm phía nam; lợi thế không gian, quỹ đất so với tỉnh, thành phố lân cận trong khu vực kinh tế Đông Nam Bộ, tỉnh Bình Phước dần trở thành một nhân tố quan trọng trong hệ thống địa phương vệ tinh của nền kinh tế đầu tàu Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực Tây Nguyên.
0:00 / 0:00
0:00
Các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Bình Phước sản xuất theo hướng nông nghiệp xanh, công nghệ cao góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm.
Các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Bình Phước sản xuất theo hướng nông nghiệp xanh, công nghệ cao góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm.

Những năm trở lại đây, Bình Phước trở mình thành tỉnh có nền kinh tế trẻ, năng động trong khu vực Đông Nam Bộ. Sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh Bình Phước ngày càng đúng xu hướng phát triển của vùng, tạo sự liên kết chặt chẽ, trở thành một thành phần kinh tế không thiếu trong khu vực.

Mở rộng thị trường, thúc đẩy liên kết vùng

Xác định kinh tế nông nghiệp là một trong các trụ cột chính trong hệ thống kinh tế của tỉnh, những năm trở lại đây, Bình Phước triển khai Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững, cùng với đẩy mạnh cơ cấu lại ngành đi vào thực chất, hiệu quả hơn, đồng thời tập trung xúc tiến thương mại, kết nối với các tỉnh, thành phố trong khu vực Đông Nam Bộ để tạo sự liên kết căn cơ và bền vững.

Ngành nông nghiệp của tỉnh Bình Phước tiếp tục khẳng định là trụ đỡ của nền kinh tế. Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản sáu tháng đầu năm 2023 tăng 15,3% so với cùng kỳ năm 2022.

Kinh tế tập thể, hợp tác xã, chuỗi liên kết sản xuất trong nông nghiệp toàn tỉnh với 225 hợp tác xã và 86 tổ hợp tác đăng ký hoạt động; 495 trang trại hoạt động về lĩnh vực trồng trọt và chăn nuôi.

Không chỉ chú trọng phát triển ngành kinh tế nông nghiệp theo hướng nông nghiệp xanh, nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo chuỗi liên kết, Bình Phước còn chú trọng liên kết vùng để mở rộng thị trường cung-cầu, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Thời gian qua, tỉnh Bình Phước và Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ kết nối cung-cầu, tạo điều kiện cho doanh nghiệp gặp gỡ, tìm hiểu, ký kết hợp tác sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; hỗ trợ, tư vấn và tạo điều kiện thuận lợi để hàng hóa của tỉnh đi vào hệ thống các chợ đầu mối, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích của Thành phố Hồ Chí Minh.

Hiện, Bình Phước có 206 dự án của các nhà đầu tư đến từ Thành phố Hồ Chí Minh, với số vốn đăng ký 19.739 tỷ đồng; có 2 siêu thị Co.op Mart tại thành phố Đồng Xoài và huyện Đồng Phú. 71 cửa hàng tiện ích Bách Hóa Xanh trên 11 huyện, thị xã, thành phố của Bình Phước đã và đang phục vụ tốt nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Có thể khẳng định hiệu quả của Chương trình hợp tác phát triển kinh tế-xã hội giữa tỉnh Bình Phước với Thành phố Hồ Chí Minh, góp phần tăng thu ngân sách và giải quyết được nhiều việc làm cho lao động địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Bình Phước trong nhiều năm qua.

Là doanh nghiệp trẻ, có hướng đi riêng, Công ty TNHH Vinahe tại thị xã Phước Long đã có nhiều đột phá mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19, đưa thương hiệu hạt điều Vinahe vươn ra thế giới và có mặt tại các thị trường khó tính như: châu Âu và các nước khu vực Đông Nam Á.

Giám đốc Công ty TNHH Vinahe Nguyễn Hoàng Đạt cho biết: Để tồn tại trong thời kỳ khó khăn, Công ty Vinahe nói riêng và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh không thể tách rời với cộng đồng doanh nghiệp trong khu vực Đông Nam Bộ. Vì đây là thị phần kinh tế lớn trong việc tiêu thụ các sản phẩm nông sản của Bình Phước.

Đến nay, Vinahe đã có 6 dòng sản phẩm hạt điều, trong đó có 5 sản phẩm được gắn 4 sao OCOP. Những sản phẩm hạt điều của Vinahe hiện diện ở các siêu thị lớn Aeon mall, Satra food, Amart… tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố trên cả nước. Sản phẩm hiện diện trên các kênh thương mại điện tử uy tín (Tiki, Shopee...) và đã xuất khẩu sang các thị trường lớn, khó tính trên thế giới.

Tạo “chất keo kết dính”

Bình Phước chủ động hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư và kết nối giao thương giải quyết các vấn đề phát sinh trong hoạt động thương mại, lưu thông hàng hóa và hoạt động đầu tư với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Đông Nam Bộ.

Trong đó, tập trung vào kết nối giao thương, tháo gỡ những vấn đề còn vướng mắc để mở lối cho các sản phẩm của tỉnh đi vào các thị trường tỉnh bạn và các hệ thống siêu thị lớn, hiện đại.

Tiếp đó, tỉnh thúc đẩy kết nối hỗ trợ đầu tư nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế các tỉnh, thành phố trong khu vực. Đây là những chiến lược ngắn hạn và dài hạn của tỉnh phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của đất nước theo Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị.

Nhờ sự định hướng đúng đắn này nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh có hướng sản xuất, chế biến phù hợp nhu cầu thị trường khu vực hiện nay đó là sản xuất theo hướng xây dựng chuỗi liên kết sản xuất.

Điển hình là Công ty TNHH Hạt Điều Vàng trên địa bàn huyện Phú Riềng đã có được chỗ đứng vững trên thị trường. Thông qua việc chú trọng xây dựng chuỗi quy trình sản xuất khép kín, tạo ra sản phẩm mang thương hiệu Bình Phước đạt tiêu chuẩn quốc gia và đáp ứng các tiêu chí khắt khe của thị trường thế giới. Đến nay, công ty đã xây dựng được vùng nguyên liệu sạch, ổn định về diện tích, sản lượng và chất lượng.

Đến nay, Bình Phước đã cấp được 19 mã số cơ sở với diện tích 1.997,8 ha; sản lượng khoảng 223.539 tấn/năm, đồng thời hỗ trợ kết nối hình thành chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm ứng dụng khoa học-công nghệ vào sản xuất. Nhiều sản phẩm nông nghiệp được cấp chứng nhận OCOP 3 sao, 4 sao và hỗ trợ nhiều hộ nông dân đưa sản phẩm nông nghiệp lên các sàn thương mại điện tử.

Anh Vũ Mạnh Tùng, Giám đốc Công ty TNHH Hạt Điều Vàng cho biết thêm: Hội nghị kết nối giao thương và xúc tiến đầu tư giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông Nam Bộ diễn ra vào tháng 3/2023 là một sự kiện quan trọng, tạo chất keo kết dính, gắn kết kinh tế vùng Đông Nam Bộ.

Thông qua định hướng mỗi địa phương xây dựng có một địa điểm, gian hàng để bán, trưng bày các sản phẩm đạt chất lượng OCOP, hàng Việt Nam chất lượng cao của các doanh nghiệp, hợp tác xã các địa phương trong khu vực, đồng thời tạo sàn giao dịch, địa chỉ kết nối cho các nhà sản xuất liên kết để phát triển lớn mạnh hơn.