Quy hoạch-Đầu tư

Đẩy nhanh tiến độ cải tạo chung cư cũ

Với quyết tâm chỉnh trang đô thị, nâng cao chất lượng sống của người dân, thành phố Hà Nội đã triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong cải tạo chung cư cũ.
0:00 / 0:00
0:00

Trên địa bàn quận Đống Đa có hơn 500 nhà chung cư cũ và phần lớn các căn hộ đã được bán cho các hộ dân. Nhiều khu chung cư cũ đến nay đã xuống cấp, cần xây dựng lại. Đối với ba khu chung cư cũ được đề xuất cải tạo trong giai đoạn 1, gồm: Khu tập thể Kim Liên, khu tập thể Trung Tự và khu tập thể Khương Thượng.

Trong đó khu tập thể Khương Thượng có thể triển khai trước do nằm trong khu vực thuận lợi giao thông và nằm trọn trong một ô quy hoạch; chỉ có 16 hộ dân xen kẹt giữa các nhà chung cư cũ. Quận cũng đề xuất thực hiện dự án cải tạo khu tập thể Khương Thượng theo hình thức cuốn chiếu.

Đó là tháo dỡ bốn nhà B1, B2, B3, B4 để xây dựng một tòa chung cư mới, sau đó bố trí tái định cư tại chỗ cho các hộ dân để thực hiện cải tạo các tòa nhà còn lại. Khi thực hiện dự án, quận sẽ lấy ý kiến của người dân, cộng đồng, cơ quan, tổ chức có liên quan. Công khai các đồ án quy hoạch đã được phê duyệt, tổ chức cắm mốc giới tại thực địa theo quy định để người dân biết, thực hiện và giám sát thực hiện.

Tại quận Ba Đình có năm tòa chung cư mức độ nguy hiểm cấp D, đến nay, đã hoàn thành di dời các hộ dân tại ba nhà, gồm tập thể Bộ Tư pháp, đơn nguyên 1 nhà A tập thể Ngọc Khánh và đơn nguyên 3 nhà C8 tập thể Giảng Võ; hiện còn hai đơn nguyên nhà G6A Thành Công và nhà số 148-150 phố Sơn Tây đang thực hiện các bước còn lại.

Trong tháng 2/2023, Ủy ban nhân dân quận Ba Đình tiếp tục vận động các hộ dân còn lại nhận tiền tạm cư và bàn giao căn hộ; đồng thời hoàn thiện hồ sơ, ban hành quyết định cưỡng chế di dời đối với trường hợp cố tình không di dời (nếu có)…

Có thể thấy, với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, tiến độ cải tạo chung cư cũ trên địa bàn thành phố Hà Nội đang chuyển biến rõ nét. Những mục tiêu đặt ra đang dần được thực hiện.

Mới đây, ngày 3/2, tại buổi kiểm tra thực địa công tác cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ tại quận Ba Đình và quận Đống Đa, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã yêu cầu các sở, ngành liên quan phải phối hợp chặt chẽ với các quận trong triển khai những bước cải tạo chung cư cũ, nhất là trong tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc.

Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu các cấp chính quyền tăng cường tiếp xúc đối thoại, giải quyết kịp thời các kiến nghị chính đáng của người dân; các cơ quan chức năng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động dưới nhiều hình thức nhằm tạo sự đồng thuận của nhân dân. Lãnh đạo thành phố xác định, công cuộc cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết trong lộ trình xây dựng đô thị văn minh, hiện đại; đồng thời góp phần bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.