Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18: Đông nhưng có vui?

NDO -

NDĐT - LHP Việt Nam lần thứ 18 sẽ khai mạc tối nay tại TP Hạ Long. Nhiều phim tham dự nhưng cũng thiếu vắng không ít tên phim đình đám hai năm qua, cũng không chọn được mấy gương mặt khác biệt (chứ chưa nói xuất sắc).

"Cát nóng", phim của đạo diễn Lê Hoàng dự LHP 18.
"Cát nóng", phim của đạo diễn Lê Hoàng dự LHP 18.

“Không có gì nổi bật cũng không có gì lạc hậu”, lời TS Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục điện ảnh đã khẳng định mấy tháng trước, liệu có dự báo một kỳ liên hoan đông nhưng lại kém vui?

“1/3 số phim dự liên hoan là phim khá tốt”

Đây là nhận định của đạo diễn, NSND Đào Bá Sơn, Chủ tịch Ban giám khảo Hạng mục phim truyện LHP Việt Nam lần thứ 18. Ông Sơn cũng cho hay, “Chúng tôi gạt bỏ hết định kiến khi bắt tay vào chấm giải và trân trọng các phim như nhau. Tỷ lệ phim của các hãng tư nhân cao, nhiều phim có khuynh hướng thương mại nhưng làm rất nghệ thuật, dàn dựng công phu, chuyên nghiệp. Một số phim có thể so sánh với nước ngoài mà không xấu hổ”.

Vị đại diện BGK cũng chỉ tên một vài phim cá nhân ông đánh giá cao như Đường đua, Bí mật thảm đỏ, Thiên mệnh anh hùng, Cưới ngay kẻo lỡ…. Khen 1/3 số phim nhưng NSND Đào Bá Sơn cũng không khỏi băn khoăn với nhiều bộ phim cẩu thả, xem nhẹ nghệ thuật: “Tôi chỉ có thể nói là buồn. Có những bài viết gọi đó là phim thảm họa không phải không có lý do của nó”. Tuy nhiên ông khẳng định bản thân chỉ là một trong 9 lá phiếu bình đẳng trong Hội đồng giám khảo.

Bà Ngô Phương Lan cũng cho hay đây là một trong những LHP thu hút nhiều sự quan tâm của các nghệ sĩ, đoàn làm phim trên cả nước, thể hiện ở cả số lượng phim tham dự lẫn số đại biểu có mặt. Với chủ đề “Điện ảnh Việt Nam – Dân tộc, nhân văn, sáng tạo, hội nhập”, LHP lần này “chốt” danh sách với 139 bộ phim của 44 cơ sở điện ảnh trên cả nước. Trong đó có 23 phim truyện điện ảnh, 6 phim truyện video, 10 phim tài liệu nhựa, 62 phim tài liệu video, 12 phim khoa học và 26 phim hoạt hình. Hiện tại đã có 170 nghệ sĩ là đại biểu chính thức có mặt tại TP Hạ Long. Trước đó, từ ngày 9-10, BTC đã chiếu phim tham dự liên hoan tại các rạp trong TP Hạ Long, đồng thời lấy phiếu bình chọn của khán giả tham dự.

Sẽ có thay đổi từ LHP Việt Nam lần thứ 19?

Với tình trạng “đánh đồng” các phim như hiện nay, TS Ngô Phương Lan hy vọng rằng từ LHP lần thứ 19 sẽ có có thay đổi, đổi mới. Mô hình tổ chức LHP quốc gia của Việt Nam từ trước đến nay vẫn là các nhà sản xuất tự lựa chọn, tự gửi phim tham dự và BTC về cơ bản đều chấp nhận hồ sơ các phim đó. Chính điều này khiến tình trạng phim “thảm họa” bị xếp “cùng chiếu” các phim chất lượng.

Bà Lan bày tỏ nếu số lượng phim lên nhiều, cách tổ chức LHP sẽ có thể tiến thêm một bước. “Hy vọng là từ LHP Việt Nam lần thứ 19 sẽ tính toán được để thay đổi điều lệ, quy định tuyển chọn phim dự liên hoan. Lúc đó sẽ có cả phim trình chiếu, phim dự thi, có lựa chọn các phim đủ chất lượng”. Bà Lan cũng bỏ ngỏ rằng ở ngay khu vực châu Á cũng ít quốc gia có được LHP trong nước như Việt Nam. Thậm chí LHP châu Á – Thái Bình Dương cũng vẫn đang áp dụng cách thức mỗi nước gửi ba phim và BTC chấp nhận chứ không qua sàng lọc.

Thực tế, mặc dù nhiều phim “thảm họa” có mặt tranh tài ở LHP nhưng nhiều phim đình đám suốt hai năm qua lại cho thấy không mặn mà hoặc vì lý do gì đó mà vắng mặt ở sân chơi lớn nhất của giới làm phim cả nước lần này. Có thể kể đến bom tấn phòng vé Mỹ nhân kế (đạo diễn Nguyễn Quang Dũng) hay được đánh giá cao như Lời nguyền huyết ngải (đạo diễn Bùi Thạc Chuyên), Ngọc viễn đông (đạo diễn Cường Ngô), gây tranh cãi như Ngôi nhà trong hẻm (đạo diễn Lê Văn Kiệt)...