Dự án “Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội” là dự án lớn và phức tạp, được áp dụng công nghệ và tiêu chuẩn mới của nước ngoài, trong quá trình thực hiện, dù đã và đang không ngừng nỗ lực, Dự án vẫn gặp phải những khó khăn nhất định như giải phóng mặt bằng phức tạp kéo dài; sự phối hợp giữa tư vấn, Chủ đầu tư và các sở, ngành liên quan chưa hiệu quả; năng lực của nhà thầu Hancorp (gói thầu CP05 - công trình kiến trúc depot) còn hạn chế.
Bên cạnh đó là các vướng mắc liên quan đến sự khác biệt giữa quy định của Hợp đồng FIDIC và pháp luật Việt Nam; quy định, thủ tục giao kế hoạch vốn ODA của Việt Nam và quy định của các nhà tài trợ chưa kịp thời; các vướng mắc quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức, đơn giá, giá vật tư, thiết bị chuyên ngành đường sắt đô thị.
Căn cứ tình hình thực hiện và các khó khăn, vướng mắc nêu trên, Dự án cần điều chỉnh chủ trương đầu tư để phù hợp với thực tế.
Xét đề nghị của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tại Tờ trình số 104/TTr- UBND ngày 24/4/ 2023 và văn bản số 1522/UBND-ĐT ngày 23/5/2023 và ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ngày 30/5/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 588/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án “Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội”.
Theo đó, điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án từ năm 2009-2027; điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án thành: 34.826 tỷ đồng (tăng thêm 1.916 tỷ đồng, trong đó: vốn đối ứng ngân sách thành phố Hà Nội tăng 3.895,93 tỷ đồng và vốn vay ODA giảm 1.979,93 tỷ đồng).
Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn chỉnh thủ tục điều chỉnh các Hiệp định vay vốn với các nhà tài trợ cho Dự án.
Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội thực hiện thủ tục lập, thẩm định và phê duyệt điều chỉnh Dự án bảo đảm tổng mức đầu tư, vốn vay ODA, vốn ngân sách đối ứng của thành phố Hà Nội không vượt mức vốn được phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án; Sử dụng vốn vay hiệu quả, trả nợ đầy đủ và đúng hạn, cam kết thực hiện Dự án đúng tiến độ; Chịu trách nhiệm về các chi phí phát sinh do gia hạn thời gian thực hiện, nguồn vốn thực hiện Dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, trường hợp không hoàn thành đúng thời hạn, chịu trách nhiệm bố trí các nguồn vốn khác để thực hiện các hạng mục chưa hoàn thành…
Bộ trưởng Giao thông vận tải báo cáo Quốc hội tại kỳ họp cuối năm 2023 về tình hình triển khai thực hiện Dự án.