Phát triển đảng viên trong học sinh Thủ đô: Xây dựng lộ trình, triển khai hiệu quả

Thời gian qua, công tác phát triển đảng viên trong học sinh trung học phổ thông (THPT) tại Thủ đô có nhiều chuyển biến tích cực. Các trường nỗ lực triển khai Đề án 20 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, chủ động xây dựng kế hoạch lộ trình, cụ thể hóa các điều kiện, tiêu chuẩn, có nhiều cách làm thiết thực để đạt hiệu quả cao.
Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Đống Đa Nguyễn Anh Cường trao quyết định kết nạp đảng viên cho hai học sinh ưu tú Trường THPT Hoàng Cầu.
Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Đống Đa Nguyễn Anh Cường trao quyết định kết nạp đảng viên cho hai học sinh ưu tú Trường THPT Hoàng Cầu.

Các nguyên tắc đối với quá trình đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn đảng viên là học sinh được trường chuyên Hà Nội-Amsterdam xác lập: không ngừng tạo động lực bên trong và động lực bên ngoài để nâng cao tinh thần quyết tâm và ý chí phấn đấu của quần chúng học sinh, gắn công tác phát triển Đảng với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên thanh niên, củng cố xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh; sáng tạo, đa dạng hóa hình thức giáo dục chính trị, tư tưởng cho học sinh; vận dụng phương châm “Học đi đôi với hành”.

Cùng với đó, theo dõi sát sao và hỗ trợ quần chúng học sinh kịp thời trong suốt quá trình bồi dưỡng, kết nạp và sau khi kết nạp Đảng; tạo kết nối chặt chẽ giữa các cơ quan Đảng cấp trên - Đảng ủy nhà trường - Đoàn Thanh niên, giữa gia đình - nhà trường - học sinh, giữa cộng đồng học sinh là đảng viên chính thức - đảng viên dự bị - đoàn viên ưu tú, phát triển tinh thần tập thể để nâng cao hiệu quả của quá trình tạo nguồn.

Trên cơ sở đó, Đảng ủy nhà trường xây dựng lộ trình cụ thể cho công tác bồi dưỡng, kết nạp đảng viên trong học sinh. Quá trình giáo dục chính trị tư tưởng đã giúp phát hiện được những đoàn viên ưu tú, có tố chất để trở thành đảng viên trong tương lai. Với những học sinh sớm định hình được con đường phấn đấu vào Đảng, có nỗ lực rèn luyện và phát huy mạnh mẽ tố chất của “hạt giống đỏ”, nhà trường luôn trao cơ hội để các em được đóng vai trò tiên phong trong các phong trào của Đoàn thanh niên, từ đó vừa trau dồi bản lĩnh, vừa lan tỏa tinh thần phấn đấu tới những học sinh khác. Với những học sinh phát huy tốt năng lực học tập và tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, nhưng vẫn chưa thật sự tự định hình được con đường trở thành đảng viên tương lai, nhà trường luôn tạo điều kiện học tập, rèn luyện để khơi sâu năng lực và đánh thức khát vọng cống hiến của một đảng viên tương lai trong các em.

Đảng uỷ nhà trường tổ chức các cuộc họp với cha mẹ học sinh và học sinh để lắng nghe những băn khoăn, chia sẻ với tâm tư, nguyện vọng của từng gia đình về định hướng phát triển đảng cho học sinh, từ đó các em sẽ có được nguồn động lực mạnh mẽ từ sự ủng hộ của gia đình trong quá trình phấn đấu trở thành đảng viên.

Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường chuyên Hà Nội - Amsterdam Trần Thùy Dương cho biết Đảng ủy , Ban Giám hiệu phân công Tổ chuyên môn Lịch sử - Thư viện phụ trách xây dựng nội dung giảng dạy cho một lớp học đặc biệt “Tìm hiểu về Đảng”, giúp học sinh phát triển nhận thức đúng đắn về Đảng, biết vận dụng lý tưởng của Đảng để giải quyết các vấn đề thực tiễn trong đời sống, đồng thời tạo điều kiện để các đoàn viên ưu tú tham gia lớp học bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Ngoài các đoàn viên ưu tú đủ tuổi được kết nạp Đảng, những đoàn viên ưu tú chưa đủ tuổi kết nạp Đảng được nhà trường chuẩn bị hồ sơ, gửi công văn để giới thiệu đến trường đại học các em chọn theo học để quá trình phấn đấu, rèn luyện ở trường THPT tiếp tục được kế thừa, phát huy ở môi trường học tập mới.

Chia sẻ về công tác tạo nguồn, Hiệu trưởng, Bí thư Chi bộ Trường THPT Hoàng Cầu Lưu Thị Lập nhấn mạnh, nhà trường lựa chọn kỹ lưỡng, bảo đảm học sinh được kết nạp Đảng thật sự xứng đáng, là tấm gương lan tỏa mạnh mẽ trong hoc sinh toàn trường. Các tiêu chuẩn lựa chọn là học lực tốt, tinh thần cầu tiến, ý chí phấn đấu và phẩm chất đạo đức tốt, tích cực tự giác tham gia các hoạt động của trường, lớp, cống hiến cho cộng đồng. Trong số hơn 500 học sinh khối 12 năm học 2023-2024, chỉ 2 học sinh được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Trong năm học 2024-2025 và những năm học tiếp theo, nhà trường quan tâm hơn nữa công tác tạo nguồn từ sớm nhằm tạo điều kiện để học sinh xác định rõ mục tiêu phấn đấu, có nhiều thời gian nỗ lực trau dồi, tu dưỡng, rèn luyện cả về ý thức học tập, đạo đức lối sống, bản lĩnh chính trị.

Phát triển đảng viên trong học sinh Thủ đô: Xây dựng lộ trình, triển khai hiệu quả ảnh 1
Chi bộ trường THPT Hoàng Cầu tổ chức lễ kết nạp đảng viên.

Theo Hiệu trưởng Trường THPT Ứng Hòa A Nguyễn Nam Anh, Chi bộ nhà trường đã ra Nghị quyết về việc tạo nguồn và phát triển đảng viên là học sinh, dự kiến chỉ tiêu, xây dựng kế hoạch và và giao nhiệm vụ cụ thể cho Chi ủy viên phụ trách; Đoàn thanh niên nhà trường, giáo viên chủ nhiệm và các đảng viên, giáo viên bộ môn bám sát kế hoạch và phương án thực hiện để bảo đảm kết quả. Kế hoạch, chỉ tiêu và giải pháp công tác phát triển đảng viên là học sinh được tuyên truyền tới học sinh và phụ huynh học sinh qua giáo viên chủ nhiệm, Đoàn thanh niên và hội nghị cha mẹ học sinh toàn trường.

Sau quá trình theo dõi, xem xét kết quả học tập, rèn luyện của học sinh, kết hợp đề cử của giáo viên chủ nhiệm và Đoàn Thanh niên nhà trường, Chi bộ thống nhất lựa chọn danh sách học sinh, cử tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Trong số này, có cả đối tượng là học sinh khối 11, sẽ là đối tượng nguồn cho năm tiếp theo.

Qua các bước theo dõi, giám sát và đối chiếu tiêu chuẩn, điều kiện, Chi ủy thống nhất giới thiệu danh sách học sinh để lấy ý kiến, Chi bộ biểu quyết nhất trí, phân công đảng viên chính thức giúp đỡ, làm và thẩm định hồ sơ báo cáo trước Chi bộ. Chi bộ đã xem xét và với hồ sơ bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện để đề nghị Huyện ủy xem xét ban hành Quyết định chuẩn y kết nạp Đảng, và đã có 5 học sinh vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng ngày 4/4/2024.

Thực tế triển khai cho thấy Chi ủy nhà trường cần nhận thức rõ công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong công tác xây dựng đảng, nhanh chóng xây dựng kế hoạch tạo nguồn, đưa các học sinh có đủ điều kiện tiêu chuẩn theo quy định, hướng dẫn của Trung ương, Thành ủy vào diện cảm tình Đảng, đồng thời tiếp tục theo dõi, bồi dưỡng, giúp đỡ để xem xét kết nạp.

Tập thể cấp ủy phải có quyết tâm cao, lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sâu sát, làm cho cán bộ, đảng viên, giáo viên nhận thức được việc coi nhiệm vụ giáo dục - đào tạo và nhiệm vụ bổ sung lực lượng trẻ cho Đảng là “nhiệm vụ kép” để tổ chức triển khai, thực hiện; lấy kết quả đó làm một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng tổ chức đảng, tập thể cán bộ lãnh đạo quản lý và cán bộ, đảng viên hàng năm. Giáo viên chủ nhiệm là cầu nối quan trọng giữa nhà trường và nắm bắt tốt nhất những thông tin từ học sinh và cha mẹ học sinh nên cần phát huy hơn nữa vai trò trong công tác phối hợp tuyên truyền.

Cùng với đó, làm tốt công tác bồi dưỡng, tạo nguồn ngay từ khi các em học sinh trúng tuyển vào trường, đầu các năm học mới chi ủy, chi bộ nhà trường xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai, tổ chức thực hiện. Cần khảo sát, đánh giá, phân tích đúng thực trạng chất lượng quần chúng là nguồn kết nạp đảng, làm tốt công tác phối hợp với gia đình nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, bồi đắp niềm tin, lý tưởng cho các em; thường xuyên chăm lo theo dõi, bồi dưỡng cho các đoàn viên thanh niên, tạo mọi điều kiện thuận lợi để quần chúng được rèn luyện, cống hiến, phát huy thế mạnh của bản thân.

Chia sẻ về công tác phát triển đảng viên trong học sinh nhà trường, Phó Hiệu trưởng, Bí thư Chi bộ Trường THPT Vạn Xuân Trần Nguyên Hạnh cho biết, chi bộ thực hiện theo quy trình 3 bước. Chi bộ nhà trường xây dựng kế hoạch kết nạp đảng viên là học sinh, cụ thể hóa các tiêu chuẩn để học sinh phấn đấu: là các đoàn viên được xếp loại hạnh kiểm tốt, đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện và đạt thành tích xuất sắc trong học tập.

Chi bộ căn cứ vào kết quả rèn luyện, phấn đấu của các đoàn viên ưu tú do Ban Chấp hành Đoàn trường giới thiệu để xem xét, lựa chọn những người tiêu biểu nhất đưa vào danh sách đối tượng phát triển đảng, đồng thời giới thiệu đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Chi bộ nhà trường tiến hành thẩm tra lý lịch đối với các đoàn viên ưu tú đủ tiêu chuẩn, hoàn thiện hồ sơ đề nghị kết nạp Đảng.

Kinh nghiệm triển khai cho thấy, cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, các tổ chức chính trị trong trường học về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên là học sinh; tăng cường tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên thanh niên nhằm củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao ý thức giác ngộ chính trị để có động cơ phấn đấu vào Đảng; tổ chức các hoạt động bề nổi, tạo sân chơi lành mạnh nhằm thu hút, tập hợp đoàn viên, phát hiện những nhân tố nổi trội trong học tập và rèn luyện có nguyện vọng đứng trong hàng ngũ của Đảng để tạo nguồn, bồi dưỡng và xem xét, kết nạp vào Đảng.