Pháp phạt Google 500 triệu euro trong tranh chấp với các nhà xuất bản

NDO -

Ngày 13/7, Cơ quan quản lý cạnh tranh của Pháp đã phạt Google 500 triệu euro (592 triệu USD) vì không thương lượng một cách thiện chí với các nhà xuất bản Pháp trong tranh chấp về khoản thanh toán cho tin tức.

Logo của Google trên đường phố Pháp. Ảnh: Reuters.
Logo của Google trên đường phố Pháp. Ảnh: Reuters.

Cơ quan này đe dọa sẽ phạt 900.000 euro (khoảng 1 triệu USD) mỗi ngày nếu trong vòng hai tháng Google không đưa ra đề xuất bồi thường về nội dung cho các nhà xuất bản và hãng thông tấn.

Trong một tuyên bố, Google cho biết họ "rất thất vọng" trước quyết định này và khoản tiền phạt "không phản ánh những nỗ lực trong thực tế của việc sử dụng nội dung tin tức trên nền tảng của chúng tôi". Họ cho biết đang thương lượng một cách thiện chí để hướng tới một giải pháp và đang trên đà đạt được thỏa thuận với một số nhà xuất bản.

Cuộc tranh chấp là một phần trong nỗ lực của các nhà chức trách ở Liên minh châu Âu và trên toàn thế giới nhằm buộc Google và các công ty công nghệ khác phải bồi thường cho các nhà xuất bản về nội dung.

Vào tháng 4/2020, Cơ quan chống độc quyền của Pháp đã ban hành lệnh tạm thời cho Google tổ chức các cuộc đàm phán trong vòng ba tháng với các nhà xuất bản tin tức, và quyết định phạt hãng này hôm 13/7 vì vi phạm các lệnh đó.

Google đã buộc phải đàm phán với các nhà xuất bản Pháp sau khi một tòa án vào năm ngoái đã giữ nguyên phán quyết rằng các thỏa thuận như vậy là bắt buộc theo chỉ thị bản quyền của Liên minh châu Âu năm 2019. Pháp là quốc gia đầu tiên trong số 27 quốc gia của khối áp dụng chỉ thị này, tạo ra lộ trình để các nhà xuất bản và công ty tin tức thực hiện các thỏa thuận cấp phép với các nền tảng trực tuyến.

Tại Australia, Google và Facebook đã ký kết các thỏa thuận cấp phép với các công ty tin tức sau khi chính phủ thông qua luật trong năm nay yêu cầu các công ty kỹ thuật số khổng lồ hỗ trợ trả tiền báo chí.

Google đã nhiều lần bị các cơ quan chống độc quyền của Pháp và Liên minh châu Âu nhắm tới vì các hoạt động kinh doanh lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường. Tháng trước, gã tìm kiếm khổng lồ đã bị cơ quan giám sát cạnh tranh của Pháp phạt 220 triệu euro vì lạm dụng “vị trí thống lĩnh” trong quảng cáo kinh doanh trực tuyến.