#Phân cấp

56 kết quả

Thứ trưởng Tư pháp Nguyễn Thanh Ngọc (đứng ngoài cùng bên trái) khảo sát việc thực hiện chính quyền 2 cấp ở Cần Thơ. (Ảnh: ĐÌNH THƯƠNG)
Pháp luật

Hỗ trợ các địa phương trong triển khai thực hiện các văn bản về phân quyền, phân cấp

Trên cơ sở tổng hợp các khó khăn, vướng mắc, vấn đề mới phát sinh trong triển khai thực hiện văn bản về phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp, Bộ Tư pháp sẽ tham mưu Hội đồng chỉ đạo, hướng dẫn, giải đáp, hỗ trợ các địa phương triển khai thực hiện, bảo đảm kịp thời, thống nhất, đồng bộ.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Thành ủy Hà Nội chúc mừng các đồng chí cán bộ chủ chốt các xã, phường mới tại Hà Nội.
Tin chung

Vững bước trên hành trình mới

Từ hôm nay, 1/7/2025, tất cả 126 xã, phường mới tại Hà Nội chính thức đi vào hoạt động. Với quyết tâm cao cùng sự đoàn kết, đồng thuận của cả hệ thống chính trị, đây là tiền đề quan trọng để Thủ đô vững vàng bước vào kỷ nguyên mới.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Sổ đỏ) lần đầu cho người dân từ ngày 1/7/2025.
Kinh tế

Từ ngày 1/7: Ủy ban nhân dân cấp xã chính thức có thẩm quyền cấp Sổ đỏ cho người dân

Từ ngày 1/7/2025, theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP của Chính phủ, chính quyền địa phương sẽ được tổ chức lại theo mô hình hai cấp, kéo theo nhiều thay đổi trong lĩnh vực đất đai. Một trong những điểm đáng chú ý là Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã sẽ có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Sổ đỏ) lần đầu cho người dân.

Bộ trưởng Tư pháp Nguyễn Hải Ninh. (Ảnh: TL)
Pháp luật

Bộ trưởng Tư pháp: Các Nghị định về phân cấp, phân quyền chỉ có hiệu lực đến ngày 1/3/2027

Ngay sau khi nghị định được ban hành cho đến ngày 1/3/2027, các bộ, ngành phải rà soát pháp luật hiện hành để đề xuất sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các luật, nghị quyết, pháp lệnh, nghị định có liên quan điều chỉnh cho phù hợp với nguyên tắc, quy định về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền mới.

Quốc hội thảo luận ở hội trường về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 (lần thứ hai). (Ảnh: DUY LINH)
Chính trị

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; bảo đảm giám sát quyền lực

Theo các đại biểu Quốc hội, việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 2013 thể hiện tinh thần đổi mới tư duy lập hiến, đáp ứng yêu cầu cải cách tổ chức bộ máy Nhà nước theo hướng hiện đại tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả. Tuy nhiên, đề nghị cần tiếp tục phân cấp, phân quyền hợp lý và hiệu quả, bảo đảm giám sát quyền lực.

Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi). (Ảnh: DUY LINH)
Chính trị

Tổ chức chính quyền địa phương tinh, gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả

Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) quy định nguyên tắc tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương theo hướng tổ chức chính quyền địa phương tinh, gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu quản trị địa phương chuyên nghiệp, hiện đại, minh bạch, bảo đảm trách nhiệm giải trình gắn với cơ chế kiểm soát quyền lực.
Quang cảnh phiên họp của Quốc hội. (Ảnh: DUY LINH)
Chính trị

Cần trao quyền thực chất gắn với tăng cường kiểm soát quyền lực

Theo các đại biểu Quốc hội, việc trao quyền thực chất cho địa phương sẽ giúp hoạt động quản lý nhà nước ở cơ sở được xử lý nhanh chóng, kịp thời theo kịp thực tiễn, song đồng thời cũng cần có cơ chế kiểm soát quyền lực có hiệu lực, hiệu quả khi chính quyền địa phương được phân cấp, phân quyền mạnh mẽ để tránh xảy ra tiêu cực.
Rà soát, hoàn thiện quy định về phân cấp, phân quyền, ủy quyền
Chính trị

Rà soát, hoàn thiện quy định về phân cấp, phân quyền, ủy quyền

Cho ý kiến về dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi), đa số đại biểu tán thành sự cần thiết, quan điểm sửa đổi toàn diện luật hiện hành; đồng thời, đề nghị rà soát, hoàn thiện quy định về phân quyền, phân cấp, ủy quyền nhằm tạo sự chủ động, thúc đẩy tinh thần tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương gắn với nâng cao trách nhiệm giải trình của người đứng đầu.
Đề nghị giảm bớt số lượng thành viên UBND các cấp
Chính trị

Đề nghị giảm bớt số lượng thành viên UBND các cấp

Về cơ cấu tổ chức của UBND, Ủy ban Pháp luật đề nghị nghiên cứu quy định theo hướng giảm bớt số lượng thành viên UBND các cấp nhằm bảo đảm thực hiện chủ trương tinh gọn tổ chức bộ máy, đề cao vai trò và trách nhiệm của cá nhân, người đứng đầu UBND và cần bảo đảm nhất quán trong cách quy định về cơ cấu tổ chức của UBND ở cả 3 cấp.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng. (Ảnh: TTXVN)
Chính trị

Phân cấp, phân quyền, tạo cơ chế đột phá để Hải Phòng phát triển mạnh mẽ

Chiều 18/12, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 35/2021/QH15 ngày 13/11/2021 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng.
Tăng phân cấp, phân quyền để giảm thời gian làm thủ tục dự án đầu tư công.
Kinh tế

Sửa luật về đầu tư để khơi thông nguồn lực cho nền kinh tế

Tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua Luật Đầu tư công (sửa đổi) và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công-tư và Luật Đấu thầu, được kỳ vọng sẽ khơi thông các "điểm nghẽn" đối với hoạt động đầu tư hiện nay.
Quang cảnh Hà Nội từ trên cao. (Ảnh minh họa: THÀNH ĐẠT)
Chính trị

Tháo gỡ “điểm nghẽn của điểm nghẽn” để thúc đẩy phát triển bền vững

Tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Tổng Bí thư Tô Lâm đã nêu bật ba "điểm nghẽn" lớn hiện nay của đất nước, bao gồm thể chế, hạ tầng và nhân lực, trong đó thể chế được xem là "điểm nghẽn của điểm nghẽn". Đây chính là vấn đề cần được giải quyết hàng đầu nhằm tạo động lực mạnh mẽ, đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững.
Thứ trưởng Tài chính Nguyễn Đức Chi trình bày tờ trình tóm tắt dự án Luật. (Ảnh: DUY LINH)
Kinh tế

Chuyển đổi từ cơ chế “phân cấp” sang “phân quyền” để quản lý, khai thác tài sản công hiệu quả

Chính phủ đề xuất sửa đổi quy định về thẩm quyền quyết định trong mua sắm, thuê, quản lý, sử dụng, xử lý tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, từ cơ chế Chính phủ, bộ, cơ quan Trung ương, HĐND cấp tỉnh “phân cấp” thẩm quyền sang cơ chế phân quyền cho Chính phủ, bộ, cơ quan Trung ương, HĐND cấp tỉnh “quy định” thẩm quyền nhằm nâng cao hiệu quả trong quản lý, sử dụng tài sản công.