#Phân cấp

48 kết quả

Bộ trưởng Tư pháp Nguyễn Hải Ninh. (Ảnh: TL)
Pháp luật

Bộ trưởng Tư pháp: Các Nghị định về phân cấp, phân quyền chỉ có hiệu lực đến ngày 1/3/2027

Ngay sau khi nghị định được ban hành cho đến ngày 1/3/2027, các bộ, ngành phải rà soát pháp luật hiện hành để đề xuất sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các luật, nghị quyết, pháp lệnh, nghị định có liên quan điều chỉnh cho phù hợp với nguyên tắc, quy định về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền mới.

Quốc hội thảo luận ở hội trường về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 (lần thứ hai). (Ảnh: DUY LINH)
Chính trị

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; bảo đảm giám sát quyền lực

Theo các đại biểu Quốc hội, việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 2013 thể hiện tinh thần đổi mới tư duy lập hiến, đáp ứng yêu cầu cải cách tổ chức bộ máy Nhà nước theo hướng hiện đại tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả. Tuy nhiên, đề nghị cần tiếp tục phân cấp, phân quyền hợp lý và hiệu quả, bảo đảm giám sát quyền lực.

Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi). (Ảnh: DUY LINH)
Chính trị

Tổ chức chính quyền địa phương tinh, gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả

Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) quy định nguyên tắc tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương theo hướng tổ chức chính quyền địa phương tinh, gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu quản trị địa phương chuyên nghiệp, hiện đại, minh bạch, bảo đảm trách nhiệm giải trình gắn với cơ chế kiểm soát quyền lực.
Quang cảnh phiên họp của Quốc hội. (Ảnh: DUY LINH)
Chính trị

Cần trao quyền thực chất gắn với tăng cường kiểm soát quyền lực

Theo các đại biểu Quốc hội, việc trao quyền thực chất cho địa phương sẽ giúp hoạt động quản lý nhà nước ở cơ sở được xử lý nhanh chóng, kịp thời theo kịp thực tiễn, song đồng thời cũng cần có cơ chế kiểm soát quyền lực có hiệu lực, hiệu quả khi chính quyền địa phương được phân cấp, phân quyền mạnh mẽ để tránh xảy ra tiêu cực.
Rà soát, hoàn thiện quy định về phân cấp, phân quyền, ủy quyền
Chính trị

Rà soát, hoàn thiện quy định về phân cấp, phân quyền, ủy quyền

Cho ý kiến về dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi), đa số đại biểu tán thành sự cần thiết, quan điểm sửa đổi toàn diện luật hiện hành; đồng thời, đề nghị rà soát, hoàn thiện quy định về phân quyền, phân cấp, ủy quyền nhằm tạo sự chủ động, thúc đẩy tinh thần tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương gắn với nâng cao trách nhiệm giải trình của người đứng đầu.
Đề nghị giảm bớt số lượng thành viên UBND các cấp
Chính trị

Đề nghị giảm bớt số lượng thành viên UBND các cấp

Về cơ cấu tổ chức của UBND, Ủy ban Pháp luật đề nghị nghiên cứu quy định theo hướng giảm bớt số lượng thành viên UBND các cấp nhằm bảo đảm thực hiện chủ trương tinh gọn tổ chức bộ máy, đề cao vai trò và trách nhiệm của cá nhân, người đứng đầu UBND và cần bảo đảm nhất quán trong cách quy định về cơ cấu tổ chức của UBND ở cả 3 cấp.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng. (Ảnh: TTXVN)
Chính trị

Phân cấp, phân quyền, tạo cơ chế đột phá để Hải Phòng phát triển mạnh mẽ

Chiều 18/12, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 35/2021/QH15 ngày 13/11/2021 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng.
Tăng phân cấp, phân quyền để giảm thời gian làm thủ tục dự án đầu tư công.
Kinh tế

Sửa luật về đầu tư để khơi thông nguồn lực cho nền kinh tế

Tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua Luật Đầu tư công (sửa đổi) và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công-tư và Luật Đấu thầu, được kỳ vọng sẽ khơi thông các "điểm nghẽn" đối với hoạt động đầu tư hiện nay.
Quang cảnh Hà Nội từ trên cao. (Ảnh minh họa: THÀNH ĐẠT)
Chính trị

Tháo gỡ “điểm nghẽn của điểm nghẽn” để thúc đẩy phát triển bền vững

Tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Tổng Bí thư Tô Lâm đã nêu bật ba "điểm nghẽn" lớn hiện nay của đất nước, bao gồm thể chế, hạ tầng và nhân lực, trong đó thể chế được xem là "điểm nghẽn của điểm nghẽn". Đây chính là vấn đề cần được giải quyết hàng đầu nhằm tạo động lực mạnh mẽ, đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững.
Thứ trưởng Tài chính Nguyễn Đức Chi trình bày tờ trình tóm tắt dự án Luật. (Ảnh: DUY LINH)
Kinh tế

Chuyển đổi từ cơ chế “phân cấp” sang “phân quyền” để quản lý, khai thác tài sản công hiệu quả

Chính phủ đề xuất sửa đổi quy định về thẩm quyền quyết định trong mua sắm, thuê, quản lý, sử dụng, xử lý tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, từ cơ chế Chính phủ, bộ, cơ quan Trung ương, HĐND cấp tỉnh “phân cấp” thẩm quyền sang cơ chế phân quyền cho Chính phủ, bộ, cơ quan Trung ương, HĐND cấp tỉnh “quy định” thẩm quyền nhằm nâng cao hiệu quả trong quản lý, sử dụng tài sản công.
Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tăng trách nhiệm về hiệu quả đầu tư công
Kinh tế

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tăng trách nhiệm về hiệu quả đầu tư công

Việc sửa Luật Đầu tư công nhằm triển khai các chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước và Chính phủ, trong đó có việc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tăng trách nhiệm về hiệu quả đầu tư, và đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thời gian chuẩn bị dự án, bảo đảm sẵn sàng triển khai ngay khi có vốn.
Tin chung

Triển khai kế hoạch thi hành Luật Thủ đô năm 2024

Tại hội nghị giao ban công tác quý II năm 2024 giữa Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố với Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã và HĐND thành phố Hà Nội đã quán triệt nội dung và triển khai kế hoạch của Thường trực HĐND thành phố về thi hành Luật Thủ đô năm 2024. Theo quy định tại Luật Thủ đô năm 2024, HĐND thành phố sẽ thực hiện tăng thêm hơn 80 nội dung nhiệm vụ, quyền hạn. Cùng với đó, số lượng đại biểu chuyên trách cũng được tăng thêm nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HĐND các cấp; bảo đảm thực chất, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ mới.
Quang cảnh phiên bế mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. (Ảnh: ĐĂNG KHOA)
Chính trị

Mong những quyết sách quan trọng sớm đi vào cuộc sống

Đại biểu Quốc hội bày tỏ kỳ vọng những quyết sách quan trọng được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 7 sẽ sớm đi vào cuộc sống, theo đó sẽ giúp giải quyết các điểm nghẽn và tạo ra động lực lớn với phát triển kinh tế-xã hội, mang lại sự thịnh vượng cho người dân.
Đại biểu Quốc hội: Phân cấp trọn gói để Đà Nẵng làm Khu thương mại tự do
Chính trị

Đại biểu Quốc hội: Phân cấp trọn gói để Đà Nẵng làm Khu thương mại tự do

Để Khu thương mại tự do Đà Nẵng có thể phát triển, theo đại biểu Quốc hội, điều quan trọng nhất là hạ tầng, phải kết nối được bên trong và bên ngoài khu thương mại; đồng thời, cần phân cấp trọn gói để Đà Nẵng có thể thực hiện được, vì liên quan tài nguyên hay đất mà phải đi xin sẽ rất khó.
Cán bộ xã Kiên Mộc (Đình Lập, Lạng Sơn) hướng dẫn người dân làm các thủ tục hành chính. Ảnh | KHÁNH AN
Chính trị

Phân cấp, phân quyền & ủy quyền

Văn kiện Đại hội XIII của Đảng nêu rõ đẩy mạnh việc phân cấp, phân quyền, có cơ chế để các địa phương phát huy quyền chủ động, sáng tạo, gắn với đề cao trách nhiệm, đồng thời bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý thống nhất của Trung ương.
Kết quả biểu quyết thông qua Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia. (Ảnh: DUY LINH)
Xã hội

Quốc hội chốt thí điểm phân cấp cho cấp huyện trong quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia

Sáng 18/1, tại phiên bế mạc Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, theo đó, chính thức thí điểm phân cấp cho cấp huyện trong quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình.
Các đại biểu Quốc hội tham dự phiên họp chiều 16/1. (Ảnh: DUY LINH)
Xã hội

Quy định rõ tiêu chí, nguyên tắc phân bổ ngân sách thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia

Các cơ chế đặc thù chưa có tiền lệ được kỳ vọng sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân cho các chương trình mục tiêu quốc gia. Song đại biểu Quốc hội cho rằng còn những khó khăn, vướng mắc nảy sinh trên thực tế địa phương, trong đó phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách trung ương hằng năm cần được làm rõ về tiêu chí và nguyên tắc.