Phân quyền 1.060 nhiệm vụ về cấp xã, phường không chỉ là cải cách hành chính, mà còn mở ra không gian đối thoại, nơi người dân được tham gia, góp ý và đồng hành xây dựng chính quyền gần dân, vì dân.
Trên cơ sở tổng hợp các khó khăn, vướng mắc, vấn đề mới phát sinh trong triển khai thực hiện văn bản về phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp, Bộ Tư pháp sẽ tham mưu Hội đồng chỉ đạo, hướng dẫn, giải đáp, hỗ trợ các địa phương triển khai thực hiện, bảo đảm kịp thời, thống nhất, đồng bộ.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết đã hoàn thành 100% nhiệm vụ xây dựng và tổ chức thi hành hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường.
Trước thực tế nhiều cán bộ, công chức đang đối diện câu hỏi “Việc này có thuộc thẩm quyền của tôi không khi mô hình chính quyền 2 cấp đi vào thực tế", trợ lý ảo cán bộ công chức ra đời để giải bài toán đó một cách nhanh chóng, chính xác, mọi lúc mọi nơi.
Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ kịp thời chỉ đạo tháo gỡ ngay những vấn đề quan trọng, liên ngành về các khó khăn, vướng mắc của người dân, cộng đồng doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính...
Từ hôm nay, 1/7/2025, tất cả 126 xã, phường mới tại Hà Nội chính thức đi vào hoạt động. Với quyết tâm cao cùng sự đoàn kết, đồng thuận của cả hệ thống chính trị, đây là tiền đề quan trọng để Thủ đô vững vàng bước vào kỷ nguyên mới.
Sáng 27/6, tại kỳ họp thứ 24 (kỳ họp chuyên đề), Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội khóa XVI đã thông qua Nghị quyết phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực kinh tế-xã hội trên địa bàn thủ đô khi áp dụng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Từ ngày 1/7/2025, theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP của Chính phủ, chính quyền địa phương sẽ được tổ chức lại theo mô hình hai cấp, kéo theo nhiều thay đổi trong lĩnh vực đất đai. Một trong những điểm đáng chú ý là Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã sẽ có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Sổ đỏ) lần đầu cho người dân.
Ngay sau khi nghị định được ban hành cho đến ngày 1/3/2027, các bộ, ngành phải rà soát pháp luật hiện hành để đề xuất sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các luật, nghị quyết, pháp lệnh, nghị định có liên quan điều chỉnh cho phù hợp với nguyên tắc, quy định về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền mới.
Theo các đại biểu Quốc hội, việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 2013 thể hiện tinh thần đổi mới tư duy lập hiến, đáp ứng yêu cầu cải cách tổ chức bộ máy Nhà nước theo hướng hiện đại tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả. Tuy nhiên, đề nghị cần tiếp tục phân cấp, phân quyền hợp lý và hiệu quả, bảo đảm giám sát quyền lực.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 83/CĐ-TTg, ngày 7/6/2025 về việc tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền trong các ngành, lĩnh vực.
Dự kiến, chiếc tàu này sẽ có chiều dài gần 120m, rộng 17,6m, cao mạn 9m, biên chế 20 thuyền viên, do Đăng kiểm Việt Nam phân cấp, giám sát, hoạt động trên các vùng biển quốc tế.
Chính phủ đề xuất phân cấp cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tỉnh sau khi được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua đối với việc điều chỉnh các quy hoạch thời kỳ 2021-2030 để đáp ứng yêu cầu về sắp xếp đơn vị hành chính.
Sau 5 ngày hoạt động theo mô hình, tổ chức mới nhìn chung hoạt động của công an các đơn vị, địa phương đều diễn ra ổn định, không bị gián đoạn, cơ bản không có vướng mắc.
Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) quy định nguyên tắc tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương theo hướng tổ chức chính quyền địa phương tinh, gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu quản trị địa phương chuyên nghiệp, hiện đại, minh bạch, bảo đảm trách nhiệm giải trình gắn với cơ chế kiểm soát quyền lực.
Theo các đại biểu Quốc hội, việc trao quyền thực chất cho địa phương sẽ giúp hoạt động quản lý nhà nước ở cơ sở được xử lý nhanh chóng, kịp thời theo kịp thực tiễn, song đồng thời cũng cần có cơ chế kiểm soát quyền lực có hiệu lực, hiệu quả khi chính quyền địa phương được phân cấp, phân quyền mạnh mẽ để tránh xảy ra tiêu cực.
Cho ý kiến về dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi), đa số đại biểu tán thành sự cần thiết, quan điểm sửa đổi toàn diện luật hiện hành; đồng thời, đề nghị rà soát, hoàn thiện quy định về phân quyền, phân cấp, ủy quyền nhằm tạo sự chủ động, thúc đẩy tinh thần tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương gắn với nâng cao trách nhiệm giải trình của người đứng đầu.
Về cơ cấu tổ chức của UBND, Ủy ban Pháp luật đề nghị nghiên cứu quy định theo hướng giảm bớt số lượng thành viên UBND các cấp nhằm bảo đảm thực hiện chủ trương tinh gọn tổ chức bộ máy, đề cao vai trò và trách nhiệm của cá nhân, người đứng đầu UBND và cần bảo đảm nhất quán trong cách quy định về cơ cấu tổ chức của UBND ở cả 3 cấp.
Sáng 6/1, tại Nhà Quốc hội, Phiên họp thứ 41 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Trong thời gian 1,5 ngày, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét 9 nội dung về công tác xây dựng pháp luật, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng.
Luật Đầu tư công (sửa đổi) được kỳ vọng sẽ phát huy hiệu quả mạnh mẽ trong việc thúc đẩy tiến độ xây dựng, phê duyệt và triển khai Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030, tạo nền tảng quan trọng cho sự phát triển bền vững của đất nước trong tương lai.
Chiều 18/12, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 35/2021/QH15 ngày 13/11/2021 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng.
Chiều 29/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, với đa số đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Đầu tư công (sửa đổi) với nhiều điểm mới đáng chú ý.
Khẳng định sự cần thiết phải tập trung hoàn thiện thể chế, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, muốn đất nước phát triển đột phá thì phải đột phá từ thể chế.
Tán thành nhiều đề xuất trong dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) liên quan đến việc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, song đại biểu Quốc hội đề nghị cần phải bổ sung các cơ chế, các giải pháp để bảo đảm yêu cầu về kiểm soát quyền lực.
Ngày 31/10, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức hội thảo "Nhiệm vụ và giải pháp triển khai thực hiện hiệu quả quy hoạch tỉnh Quảng Nam đến năm 2030" để tìm các giải pháp hữu hiệu hiện thực hóa quy hoạch tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua Luật Đầu tư công (sửa đổi) và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công-tư và Luật Đấu thầu, được kỳ vọng sẽ khơi thông các "điểm nghẽn" đối với hoạt động đầu tư hiện nay.
Tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Tổng Bí thư Tô Lâm đã nêu bật ba "điểm nghẽn" lớn hiện nay của đất nước, bao gồm thể chế, hạ tầng và nhân lực, trong đó thể chế được xem là "điểm nghẽn của điểm nghẽn". Đây chính là vấn đề cần được giải quyết hàng đầu nhằm tạo động lực mạnh mẽ, đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững.
Chính phủ đề xuất sửa đổi quy định về thẩm quyền quyết định trong mua sắm, thuê, quản lý, sử dụng, xử lý tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, từ cơ chế Chính phủ, bộ, cơ quan Trung ương, HĐND cấp tỉnh “phân cấp” thẩm quyền sang cơ chế phân quyền cho Chính phủ, bộ, cơ quan Trung ương, HĐND cấp tỉnh “quy định” thẩm quyền nhằm nâng cao hiệu quả trong quản lý, sử dụng tài sản công.