Ảnh minh họa.

Gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô-tô trong 5 tháng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 81/2025/NĐ-CP về việc gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô-tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Theo đó, số thuế tiêu thụ đặc biệt phát sinh của kỳ tính thuế từ tháng 2-6/2025 sẽ được giãn thời hạn nộp đến hết ngày 20/11/2025.
Các đại biểu cắt băng khánh thành Dự án Nhà máy sản xuất ô-tô Thành Công Việt Hưng.

Khánh thành Dự án Nhà máy sản xuất ô-tô Thành Công Việt Hưng tại tỉnh Quảng Ninh

Ngày 26/3, tại khu công nghiệp Việt Hưng, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Tập đoàn Thành Công tổ chức Lễ khánh thành Dự án Nhà máy sản xuất ô-tô Thành Công Việt Hưng. Đây là nhà máy sản xuất ô-tô đầu tiên tại Quảng Ninh, đánh dấu bước tiến quan trọng trong ngành công nghiệp ô-tô của tỉnh và cả nước.
Bà Phạm Chi Lan - Chuyên gia kinh tế, Nguyên Phó Chủ tịch VCCI.

VinFast công bố kế hoạch nâng tỷ lệ nội địa hóa lên 84% sau 2 năm, chuyên gia khẳng định tính khả thi

Nhìn vào tỷ lệ nội địa hóa của ô-tô VinFast hiện tại lên tới hơn 60% và dự kiến 84% vào năm 2026, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, những gì VinFast làm trong vài năm đã hoàn toàn vượt trội so với những những xe nước ngoài đã ở Việt Nam hàng chục năm. Bà tin tưởng, sự dẫn dắt của VinFast và chung tay của cộng đồng doanh nghiệp sẽ giúp tạo nội lực để Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới.
Ảnh minh họa. (Nguồn: Cục Cảnh sát Giao thông)

Cần thiết mở rộng đấu giá biển số xe

Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, góp ý về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, có đại biểu cho biết, việc mở rộng đấu giá biển số xe đang được dư luận xã hội rất quan tâm, xuất phát từ nhu cầu của một bộ phận không nhỏ người dân muốn có biển số xe theo ý thích. Mặt khác, số lượng xe mô-tô, xe gắn máy đăng ký hằng tháng rất lớn, nếu mở rộng đấu giá biển số đối với các loại xe khác thì sẽ tăng thu đáng kể cho ngân sách nhà nước.
Trị giá xe mô tô làm căn cứ áp dụng mức thu lệ phí cấp chứng nhận đăng ký, biển số

Bắt đầu điều chỉnh lệ phí đăng ký, cấp biển xe ô tô, xe máy từ ngày 22/10/2023

Thông tư số 60/2023/TT-BTC sẽ có hiệu lực từ ngày 22/10/2023. Theo đó, Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và điều chỉnh tăng mức thu lệ phí cấp lần đầu chứng nhận đăng ký kèm theo biển số phương tiện giao thông ở khu vực I (gồm Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh).
Quy định về biển số định danh đối với người sở hữu nhiều phương tiện

Quy định về biển số định danh đối với người sở hữu nhiều phương tiện

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định về cấp, thu hồi đăng ký biển số xe cơ giới. Theo đó, biển số các phương tiện ô-tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe. Tuy nhiên, đối với người đang sở hữu nhiều biển số thì sẽ như thế nào?

Để có được một ngành công nghiệp ô-tô phát triển, ngoài việc cần có quy mô thị trường đủ lớn, thì chúng ta cần có một nền khoa học kỹ thuật và nền công nghiệp vật liệu phát triển.

Nhiều khó khăn trong phát triển ngành công nghiệp ô-tô

"Công nghiệp ô-tô là ngành tích hợp của rất nhiều ngành khoa học cơ bản, như ngành vật liệu, động lực học, điện, điện tử, môi trường sinh thái... Bởi vậy, để có được một ngành công nghiệp ô-tô phát triển, ngoài việc cần có quy mô thị trường đủ lớn, thì chúng ta cần có một nền khoa học kỹ thuật và nền công nghiệp vật liệu phát triển, sản xuất được thép hợp kim”.
Lực lượng chức năng hướng dẫn giao thông trên đường Nguyễn Trãi sáng 6/8.

Giao thông thông thoáng trong ngày đầu thí điểm phân làn riêng ô-tô, xe máy trên đường Nguyễn Trãi

Từ sáng 6/8, lực lượng chức năng của Hà Nội bắt đầu thực hiện phân làn riêng ô-tô, xe máy trên đường Nguyễn Trãi bằng dải phân cách cứng. Ghi nhận tại buổi sáng đầu tiên thực hiện thí điểm cho thấy, do lượng phương tiện vào ngày cuối tuần không đông bằng ngày thường nên giao thông tại đây khá thông thoáng.
Hà Nội đang yêu cầu tăng cường quản lý chất lượng hoạt động đưa đón học sinh bằng xe ô-tô. (Ảnh minh hoạ)

Hà Nội siết chặt hoạt động đưa đón học sinh bằng ô-tô

Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa có văn bản đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chỉ đạo các trường học sử dụng xe đưa đón học sinh không ký hợp đồng vận chuyển đối với các đơn vị vận tải không đủ điều kiện; chấm dứt hợp đồng vận chuyển đối với phương tiện, người lái xe ô-tô không đủ điều kiện theo quy định.