Đại hội cũng công bố Ban Chấp hành nhiệm kỳ II, trong đó ông Vương Bích Thắng, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao (nay là Cục Thể dục thể thao Việt Nam), tái đắc cử Chủ tịch Hiệp hội. Việc ông Thắng tiếp tục đảm nhiệm vai trò đứng đầu tổ chức được xem là yếu tố bảo đảm tính kế thừa và ổn định trong định hướng phát triển của phong trào ô-tô thể thao Việt Nam.
Nhiệm kỳ đầu nhiều thách thức
Báo cáo tổng kết tại Đại hội cho thấy nhiệm kỳ I của Hiệp hội diễn ra trong bối cảnh đặc biệt khó khăn. Được thành lập khi Việt Nam chuẩn bị tổ chức chặng đua Công thức 1-F1 Vietnam Grand Prix, Hiệp hội đã sớm phải đối mặt với những gián đoạn nghiêm trọng do đại dịch Covid-19.
Tuy vậy, trong 5 năm qua, Hiệp hội vẫn từng bước củng cố tổ chức và duy trì hoạt động. Ban Chấp hành được kiện toàn, số hội viên tổ chức tăng lên 20, và vai trò của Hiệp hội trong việc điều hành, hỗ trợ tổ chức các giải đua xe ô-tô thể thao ngày càng rõ nét.
Nổi bật trong số đó là việc tham gia điều hành Giải Đua xe ô-tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup liên tục từ 2022 đến 2025; hai mùa Giải Đua ô-tô Gymkhana Vô địch Quốc gia PVOIL Cup các năm 2024 và 2025; cũng như hỗ trợ chuyên môn cho giải đua “Thử thách vượt đại ngàn Buôn Đôn” năm 2023.
Theo thống kê của Hiệp hội, trong 5 năm đã có 15 trong tổng số 34 tỉnh, thành phố cả nước đăng cai tổ chức các giải đua xe ô-tô thể thao với nhiều định dạng và quy mô khác nhau, phản ánh sự lan tỏa ngày càng rộng của bộ môn vốn còn mới mẻ tại Việt Nam.
Dấu ấn quốc tế và công tác chuyên môn
Bên cạnh hoạt động trong nước, Hiệp hội cũng hỗ trợ thủ tục để vận động viên Việt Nam tham dự giải đua xe địa hình quốc tế RFC Malaysia vào các năm 2023 và 2024. Đáng chú ý, đội đua Nông Dân Sài Thành đến từ Bình Dương (nay là Thành phố Hồ Chí Minh) đã giành vị trí Á quân thứ hai tại mùa giải 2024.
Năm 2023, Hiệp hội làm việc với Công ty DGSPORT của Bỉ về khả năng tổ chức một chặng đua rally quốc tế tại Việt Nam, đồng thời cử đoàn cán bộ khảo sát đường đua tại Lâm Đồng và báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Cục Thể dục thể thao Việt Nam và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Ở lĩnh vực xây dựng nền tảng chuyên môn, Hiệp hội đã ban hành Luật Thi đấu môn đua ô-tô Địa hình và Luật Thi đấu môn đua ô-tô Gymkhana trong năm 2023. Ba khóa tập huấn toàn quốc về tổ chức và điều hành giải đua cũng đã được triển khai, cấp chứng chỉ cho gần 100 trọng tài và hơn 40 cán bộ thể thao thuộc các Sở Văn hóa, Thể thao địa phương.
Ghi nhận đóng góp
Tại Đại hội, 43 tập thể và cá nhân có đóng góp tiêu biểu trong nhiệm kỳ I đã được khen thưởng. Hai đơn vị nhận Bằng khen của Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch là Hiệp hội Ô-tô Thể thao Việt Nam và Công ty cổ phần OTV Truyền thông.
Ủy ban Olympic Việt Nam trao Bằng khen cho 7 cá nhân, trong đó có ông Ngô Việt Dũng-Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội và ông Nguyễn Đại Hoàng-Tổng Giám đốc Công ty cổ phần OTV Media, những người giữ vai trò chủ chốt trong công tác tổ chức các hệ thống giải đua quốc gia thời gian qua.
Ngoài ra, Cục Thể dục Thể thao Việt Nam trao Giấy khen cho 19 tập thể, cá nhân, và Hiệp hội cũng khen thưởng thêm 15 cá nhân khác vì những đóng góp bền bỉ cho phong trào.
Tham vọng nhiệm kỳ II
Bước sang nhiệm kỳ II, Hiệp hội - với tên gọi mới là Liên đoàn Ô-tô Thể thao Việt Nam - đặt mục tiêu phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn. Trong năm 2026, Liên đoàn dự kiến phối hợp với OTV Media, cộng đồng Otofun và các thành viên để xây dựng hệ thống Giải vô địch quốc gia môn đua xe ô-tô địa hình và Gokart, dựa trên mô hình đã thành công với Gymkhana.
Một trọng tâm khác là xây dựng quy chuẩn trang thiết bị thi đấu, ban hành hệ thống đánh giá và phong cấp vận động viên, đồng thời tăng cường hợp tác quốc tế với các tổ chức ô tô thể thao trong khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Australia. Liên đoàn cũng đặt mục tiêu từng bước xúc tiến việc gia nhập các liên đoàn ô tô thể thao quốc tế và khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Song song với chuyên môn, Liên đoàn cam kết đẩy mạnh tuyên truyền về văn hóa lái xe và an toàn giao thông, cũng như tiếp tục tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn cho các tổ chức và cá nhân có nhu cầu tham gia đua xe thể thao.
Đại hội cũng công bố trang thông tin chính thức VFM.VN, được xác định là kênh cập nhật hoạt động, thông tin chuyên môn và kết nối trong nước-quốc tế của Liên đoàn. Với quyết định đổi tên và chiến lược mới, tổ chức này kỳ vọng mở ra một giai đoạn phát triển chuyên nghiệp hơn cho ô tô thể thao Việt Nam trong 5 năm tới.