Trước đó, ngày 18/2/2023, TMT Motors đã ký hợp tác chiến lược với Liên doanh SGMW (Liên doanh ba bên giữa các công ty SAIC, General Motors và Wuling) để sản xuất, lắp ráp và phân phối độc quyền ô-tô điện SGMW tại Việt Nam. Mẫu ô tô điện HongGuang MiniEV đang được TMT Motors lắp ráp tại nhà máy ô-tô Cửu Long (tỉnh Hưng Yên). Dự kiến, trong tương lai, TMT Motors sẽ giới thiệu thêm các mẫu ô-tô điện chất lượng khác theo lộ trình hợp tác chiến lược với Liên doanh GM-SGMW.
PV: Được biết mẫu xe điện của liên doanh GM (Mỹ)-HongGuang MiniEV là chiếc xe điện bán chạy nhất thế giới trong 3 năm qua, xin ông lý giải về sự thành công của mẫu xe này?
Ông Hồ Hải An: Xe điện của Liên doanh GM (Mỹ) - HongGuang MiniEV là mẫu xe nhỏ gọn nhưng bảo đảm đủ 4 chỗ ngồi, thuận tiện cho việc di chuyển trong đô thị; sạc điện dễ dàng bằng điện dân dụng 220V tiếp địa.
Với giá bán rất hợp lý (239 đến 279 triệu đồng); chi phí sạc điện rẻ hơn đổ xăng xe máy, mẫu xe điện mini này được sản xuất theo tiêu chuẩn của hãng General Motor (GM-Hoa Kỳ) toàn cầu, do đó, chất lượng của mẫu xe rất ổn định.
TMT Motors tổ chức sự kiện ra mắt và lái thử xe điện HongGuang MiniEV tại Việt Nam. |
Sau sự kiện ra mắt và lái thử xe điện HongGuang MiniEV tại Việt Nam, khoảng 95% khách hàng bày tỏ hài lòng về chất lượng sau khi lái thử, nhiều khách hàng bất ngờ trước khả năng vận hành và cảm giác lái của xe điện. Xe được trang bị các tính năng an toàn như: Hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD,...
Xe cũng được Tổ chức CNAS cấp chứng nhận an toàn về “Bảo vệ hành khách khi ô tô va chạm trực diện” và “Yêu cầu an toàn đối với xe điện sau va chạm”. Ngoài ra, xe còn có ưu điểm dễ lái, dễ đỗ, dễ luồn lách di chuyển, chi phí vận hành hết sức tiết kiệm,… nên đã tạo ra sức hút đối với người dùng.
PV: Xe điện HongQuang MiniEV do TMT Motor sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam có đạt chất lượng giống như xe sản xuất và tiêu thụ tại các nước khác hay không? Có gì bảo đảm cam kết chất lượng tương đương?
Ông Hồ Hải An: Xe điện HongGuang MiniEV được sản xuất, lắp ráp hoàn toàn theo chuyển giao công nghệ của các chuyên gia đến từ Liên doanh GM (Mỹ) và kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt từ khâu sản xuất đến khâu giám sát, xuất xưởng theo tiêu chuẩn của GM toàn cầu tại Nhà máy ô-tô điện có công suất ban đầu khoảng 30 nghìn xe/năm của TMT Motors tại Hưng Yên.
Do vậy, về mặt chất lượng, sản phẩm lắp ráp tại Việt Nam hoàn toàn đáp ứng mọi yêu cầu về chất lượng xuất xưởng của GM toàn cầu. Đây là lý do người tiêu dùng có thể tin tưởng và an tâm về chất lượng của xe điện Liên doanh GM (Mỹ) - HongGuang MiniEV tại thị trường Việt Nam.
Xe điện tại điểm sạc công cộng tại thành phố Liễu Châu (Trung Quốc). |
Xe điện HongGuang MiniEV được sản xuất, lắp ráp hoàn toàn theo chuyển giao công nghệ của các chuyên gia đến từ Liên doanh GM (Mỹ), được kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt từ khâu sản xuất đến khâu giám sát, xuất xưởng theo tiêu chuẩn của GM toàn cầu tại Nhà máy ô-tô điện của TMT Motors tại Hưng Yên, công suất ban đầu khoảng 30 nghìn xe/năm. Về mặt chất lượng, chúng tôi khẳng định sản phẩm lắp ráp tại Việt Nam hoàn toàn đáp ứng mọi yêu cầu về chất lượng xuất xưởng của GM toàn cầu".
Ông Hồ Hải An, Tổng Giám đốc Xe điện TMT Motors.
PV: Do xe điện chỉ sạc pin được tại nhà và thiếu tính năng sạc nhanh, người tiêu dùng nhận định đây là điểm bất tiện đối với nhiều gia đình ở Hà Nội và các đô thị lớn vì nhà cửa chật hẹp, lại thiếu điểm sạc công cộng. Vậy công ty sẽ khắc phục những điểm yếu này như thế nào trong thời gian tới?
Ông Hồ Hải An: Theo kinh nghiệm tại thị trường Trung Quốc đi trước (thị trường xe điện lớn nhất thế giới với hơn 7 triệu xe bán ra trong năm 2022), khoảng 80% khách hàng chủ yếu sạc điện tại nhà. Và đây là xu hướng chính của xe điện trong tương lai. Sạc điện tại nhà là tính năng hữu ích, tiện dụng của xe điện HongGuang MiniEV đối với người sử dụng.
Mẫu xe điện này được trang bị bộ sạc kèm theo xe có công suất sạc 1,5 kW (tương đương công suất 1 nồi lẩu) giúp xe sạc pin dễ dàng như sạc điện thoại tại bất cứ đâu có nguồn điện dân dụng 220V, không bắt buộc chỉ sạc tại trạm sạc chuyên dụng như một số xe điện khác. Mẫu xe này hướng đến người dùng có nhu cầu di chuyển hằng ngày với cự ly 120-170km, chỉ cần sạc qua đêm là có thể yên tâm sử dụng cả ngày.
PV: Nhiều người lo ngại, xe điện có nguồn gốc từ Trung Quốc, trang thiết bị trên xe khá cơ bản, liệu xe điện của liên doanh này có tái diễn “làn sóng” xe máy giá rẻ Trung Quốc trước đây không?
Ông Hồ Hải An: Cần phải khẳng định rằng, xe điện của liên doanh GM (Mỹ) - HongGuang MiniEV không phải là một chiếc xe hoàn toàn Trung Quốc. Đây là sản phẩm liên doanh, trong đó đối tác Mỹ chiếm 44% cổ phần, đối tác Trung Quốc 56% cổ phần. Trong liên doanh này, hãng GM đóng vai trò chịu trách nhiệm giám sát sản xuất theo chất lượng của GM toàn cầu. Do đó, chất lượng của sản phẩm được bảo đảm thống nhất toàn cầu, chỉ sau gần 4 năm kể từ khi ra mắt, đến nay mẫu xe này đã tiêu thụ 1,5 triệu chiếc trên thế giới.
Mặc dù xe có giá bán thấp nhất thị trường, phù hợp người thu nhập trung bình, song xe điện vẫn có một số tính năng hiện đại như camera lùi, cảm biến áp suất lốp (trực tiếp), đèn led định vị ban ngày cùng dải đèn led trang trí thường chỉ có ở xe hạng sang. Với thiết kế nhỏ gọn nhưng vẫn đủ 4 chỗ ngồi, màu sắc bắt mắt, hiện đại, có các tính năng hữu dụng như kết nối Bluetooth, đài FM, màn hình hiển thị Digital LCD,... do đó đây là mẫu xe được người dân rất ưa chuộng.
Kiểm tra sản phẩm xe điện trước khi xuất xưởng. |
PV: Tại Trung Quốc và một số quốc gia khác, bối cảnh nghiên cứu, phát triển ô tô điện nói chung và ô-tô điện cỡ nhỏ ra sao? So với họ, chính sách của nước ta có gì khác biệt?
Ông Hồ Hải An: Về ô-tô điện, Trung Quốc đang nổi lên là quốc gia phát triển xe điện mạnh nhất thế giới. Họ có tầm nhìn và sự chuẩn bị về công nghệ xe điện từ sớm và vượt lên nhanh hơn so với nhiều quốc gia khác. Hiện nay tại Trung Quốc, cứ 3 chiếc ô-tô du lịch được bán ra thì có 1 chiếc chạy hoàn toàn bằng năng lượng điện, vượt xa châu Âu, Mỹ và các nước phát triển với tỷ lệ từ 10 đến 15% xe điện. Không chỉ Trung Quốc, ô-tô điện mini là xu hướng ở nhiều quốc gia, rất phổ biến ở nhiều đô thị, là phương tiện di chuyển hàng ngày của nhiều người dân.
Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0
Nhiều quốc gia lớn như Mỹ, Trung Quốc và một số nước trong khu vực hiện nay đã có nhiều chính sách ưu đãi để thu hút nhà đầu tư lớn của nước ngoài, hướng đến xuất khẩu. Các quốc gia đó không những có chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp sản xuất mà khuyến khích người tiêu dùng chuyển đổi sang phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch. Hiện nay, ở nước ta, giá trị kim ngạch nhập khẩu xe ô-tô nguyên chiếc khoảng 4 tỷ USD. Theo định hướng tới đây, Việt Nam là nước xuất khẩu xe điện thì việc Nhà nước hoạch định các chính sách phù hợp nhằm khuyến khích phát triển xe điện như các quốc gia khác đang áp dụng là rất cần thiết.
Kiểm tra sản phẩm ô-tô điện tại Nhà máy sản xuất xe điện tại Nhà máy sản xuất ô-tô của Liên doanh GM – SGMW ở thành phố Liễu Châu (Trung Quốc). |
Tại Việt Nam, ô-tô điện mini sẽ là xu hướng của người dùng để người dân có thể từng bước thay thế dần dần phương tiện di chuyển từ xe máy đã hết hạn sử dụng sang ô-tô điện. Với mục tiêu của Đảng và Nhà nước đến năm 2045, Việt Nam là nước công nghiệp phát triển có thu nhập cao, việc người dân sử dụng phương tiện di chuyển bằng xe máy sẽ ít còn phù hợp trong các đô thị lớn của Việt Nam.
Ngoài ra, người tiêu dùng đang được miễn phí trước bạ theo chính sách hỗ trợ chung của Chính phủ đối với dòng ô-tô điện (từ tháng 3/2022 đến tháng 3/2025). Chính vì vậy, việc sử dụng ô-tô điện mini - một phương tiện di chuyển an toàn, văn minh, hiệu quả mà lại tiết kiệm cho người tiêu dùng sẽ là xu thế tất yếu trong tương lai. Chính phủ Việt Nam đang tạo nhiều điều kiện như miễn thuế nhập khẩu với điều kiện nhập khẩu phải bảo đảm điều kiện đáp ứng sản lượng chung và sản phẩm riêng theo quy định. Bên cạnh đó, thuế tiêu thụ đặc biệt cũng giảm từ 15% xuống 3% từ nay đến tháng 2/2027.
PV: Không ít người lo ngại, nếu xe điện mini giá phổ thông bùng nổ, hạ tầng sẽ không theo kịp và dẫn tới ùn tắc giao thông trong đô thị, ông nghĩ sao?
Ông Hồ Hải An: Việc chuyển đổi từ xe máy sang ô-tô là động lực để thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông của một quốc gia. Tôi lấy thí dụ, cách đây 20 năm, tại thành phố Thượng Hải (Trung Quốc), số lượng xe máy còn nhiều hơn so với Việt Nam hiện nay. Nhưng chỉ sau 20 năm quy hoạch, thành phố Thượng Hải đã vắng bóng xe máy cả bên phố cũ và phố mới, đường phố chủ yếu là ô tô do việc quy hoạch đô thị của họ có tầm nhìn 50 năm. Như vậy, việc quy hoạch giao thông tại đô thị có tầm nhìn dài hạn sẽ quyết định sự thích nghi với xu hướng phát triển của các phương tiện giao thông trong tương lai.
PV: Đầu tư sản xuất ô-tô, đặc biệt là ô-tô điện tại Việt Nam, TMT Motor có thuận lợi và khó khăn gì? Doanh nghiệp kiến nghị gì với Nhà nước về chính sách hỗ trợ ngành công nghiệp ô-tô nói riêng và xe điện nói chung phát triển?
Ông Hồ Hải An: Sự bùng nổ xe điện trên toàn cầu cho thấy xe điện đang là xu thế di chuyển của tương lai. Năm 2021, Việt Nam đã ký cam kết COP26 cùng 150 quốc gia với mục tiêu đến năm 2050 sẽ đưa mức phát thải ròng về 0, đồng thời tuyên bố: “Sẽ xây dựng và triển khai các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính mạnh mẽ bằng nguồn lực của chính mình, cùng với sự hợp tác và hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, nhất là các nước phát triển, cả về tài chính và chuyển giao công nghệ. Việt Nam cũng đã tham gia cam kết cắt giảm 30% phát thải khí metan vào năm 2030 so với mức phát thải năm 2020”.
Bên cạnh đó, Nghị quyết 48/NQ-CP ngày 5/4/2022 của Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giai đoạn 2022-2025, trong đó yêu cầu 5 thành phố lớn là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ từng bước hạn chế tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên một số địa bàn các quận sau năm 2030.
Sự bùng nổ xe điện trên toàn cầu cho thấy xe điện đang là xu thế di chuyển của tương lai. |
Đây là những điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của xe điện, đặc biệt là xe ô-tô điện mini-phương tiện nhỏ gọn, phù hợp cho việc di chuyển đô thị. Doanh nghiệp chúng tôi kỳ vọng Chính phủ sẽ có lộ trình cụ thể trong việc triển khai các cam kết với quốc tế và áp dụng chính sách hạn chế xe máy, khuyến khích phát triển phương tiện giao thông thân thiện với môi trường.
Với sự khai mở dòng xe ô-tô mini điện tại Việt Nam - mẫu xe điện của Liên doanh GM (Mỹ) - HongGuang MiniEV, TMT Motors hy vọng mang đến một lựa chọn di chuyển mới phù hợp định hướng, chủ trương của Chính phủ cũng như điều kiện, nhu cầu của người tiêu dùng.
PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!