Nứt dầm ngang trụ P29 cầu Vàm Cống

NDĐT - Ngày 17-11, Thứ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Nhật đã họp các đơn vị Tổ Công tác của Bộ GTVT, Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Cửu Long), tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu để chỉ đạo giải quyết việc nứt dầm ngang tại vị trí trụ P29 cầu Vàm Cống.

Vết nứt tại trụ P29 cầu Vàm Cống.
Vết nứt tại trụ P29 cầu Vàm Cống.

Trước đó, chiều 16-11, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Nhật đã trực tiếp thị sát, kiểm tra thực tế hiện trường.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Nhật khẳng định quan điểm của Bộ GTVT là đánh giá cẩn trọng toàn bộ quá trình từ khâu thiết kế đến chế tạo, thi công lắp đặt để xác định chính xác nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục triệt để, bảo đảm chất lượng, tuổi thọ công trình.

Cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu, nối Đồng Tháp và TP Cần Thơ, hợp long ngày 29-9 và dự kiến thông xe cuối năm nay. Cầu được thiết kế dây văng, có bốn làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ, tổng chiều dài 2.969 m, trong đó nhịp chính dài 870 m.

Cầu thuộc dự án thành phần 3, dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng sông Mê Công, sử dụng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc. Dự án do các nhà thầu hàng đầu của Hàn Quốc, gồm: Liên danh Dasan - Kunhwa - Pyunghwa (Tư vấn thiết kế - giám sát Hàn Quốc); Liên danh Công ty GS E&C và Hanshin (Nhà thầu thi công) thực hiện.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 270 triệu USD (gần 5.700 tỷ đồng) từ nguồn vốn ODA của Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, khởi công năm 2013.

Hiện nay, các đơn vị đang thi công một số hạng mục hoàn thiện: thảm bê-tông nhựa mặt cầu, lắp khe co giãn, sơn kẻ đường, lắp biển báo ATGT, chiếu sáng... Tuy nhiên, đến chiều 14-11, trong quá trình thi công khe co giãn tại trụ P29, các đơn vị tư vấn, nhà thầu phát hiện dầm ngang trên đỉnh trụ P29 bị nứt.

Ngay khi nhận được thông tin, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng Công ty Cửu Long và các đơn vị dừng ngay các hoạt động thi công trên cầu chính Vàm Cống, thực hiện các biện pháp cần thiết để hạn chế, ngăn ngừa các nguy hiểm đối với công trình và bảo đảm an toàn cho người cùng thiết bị thi công; đồng thời cử Tổ Công tác gồm: đại diện Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Vụ Khoa học công nghệ và các chuyên gia đầu ngành tiến hành kiểm tra hiện trường để chỉ đạo xử lý khắc phục.

Theo báo cáo của Tổ Công tác được cử vào kiểm tra hiện trường, cầu Vàm Cống có kết cấu dầm treo dây văng, đã hợp long nhịp chính, toàn bộ kết cấu đã làm việc theo sơ đồ tính toán.

Sau khi xảy ra nứt tại trụ P29, để kiểm tra sự ổn định của công trình, Tổ Công tác đã yêu cầu nhà thầu, tư vấn giám sát kiểm tra tình trạng kỹ thuật của cầu (kích thước hình học của kết cấu dầm, trụ tháp và ứng suất dây văng).

Kết quả kiểm tra, đo đạc cho thấy, ngoài vị trí trụ P29, không xuất hiện nứt và các biến dạng bất thường tại các vị trí dầm được kiểm tra; kích thước hình học của công trình phù hợp với hồ sơ thiết kế. Qua đó cho thấy, kết cấu công trình vẫn bảo đảm ổn định.

Hiện nay, các đơn vị nhà thầu, tư vấn giám sát đã gửi toàn bộ dữ liệu liên quan về công ty mẹ tại Hàn Quốc và huy động các chuyên gia Hàn Quốc sang Việt Nam cùng phối hợp nghiên cứu đánh giá nguyên nhân, đề xuất biện pháp khắc phục.

Có thể bạn quan tâm