Nỗ lực thu hút khách du lịch quốc tế

Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục có nhiều dấu ấn trong chín tháng năm 2024. Nhiều hoạt động quảng bá du lịch, giới thiệu các điểm đến đã bước đầu mang lại hiệu quả, giúp thành phố thu hút nhiều du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm.
0:00 / 0:00
0:00
Người mua tìm hiểu các sản phẩm du lịch tại Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024.
Người mua tìm hiểu các sản phẩm du lịch tại Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024.

Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024 (ITE HCMC 2024) chính là sự kiện nổi bật nhất của du lịch thành phố trong tháng 9 vừa qua. Với chủ đề “Du lịch bền vững - Kiến tạo tương lai”, trong hai ngày từ 5/9 đến 6/9, Hội chợ ITE HCMC 2024 đã phối hợp các cơ quan, đơn vị trong nước và quốc tế tổ chức thành công chín hội thảo, diễn đàn chuyên sâu, thu hút hàng nghìn đại biểu, cùng sự tham gia của 16 diễn giả quốc tế và 39 diễn giả trong nước về những vấn đề quan trọng. Trong đó, diễn đàn du lịch cấp cao “Chuyển đổi xanh, du lịch NET ZERO - Kiến tạo tương lai” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức đã thu hút sự quan tâm của nhiều đại biểu tham dự.

Tại diễn đàn, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã xác định nhiệm vụ quan trọng của ngành du lịch trong thời gian tới gồm: Phát triển du lịch gắn với đổi mới công nghệ, sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, giảm phát thải khí nhà kính để tạo ra sản phẩm xanh độc đáo nhằm thu hút du khách, tăng cường công tác quản lý điểm đến, không có rác thải nhựa để hoàn thiện và phát huy hiệu quả của chính sách phát triển du lịch, nhất là chuyển đổi số. Sự kiện cũng là dịp để Thành phố Hồ Chí Minh quảng bá hình ảnh về một thành phố hấp dẫn, “sống động từng trải nghiệm” khi lần đầu, kênh truyền hình hàng đầu thế giới CNN trực tiếp quảng bá sự kiện trên chương trình Marketplace Asia.

Một trong những điểm nhấn nổi bật của Hội chợ ITE HCMC chính là tour du lịch trải nghiệm đặc sắc dành cho người mua quốc tế và báo chí. Đây được xem là cơ hội để quảng bá rộng rãi về lợi thế, tiềm năng của du lịch Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Đặc biệt là giới thiệu những sản phẩm mới đến với du khách, tiếp cận theo hướng du lịch xanh để phát triển một cách bền vững. Ban tổ chức Hội chợ ITE HCMC 2024 đã phối hợp các đơn vị lữ hành tổ chức 11 “tour du lịch xanh” dành cho đại biểu quốc tế và báo chí với các hoạt động đặc sắc như sử dụng phương tiện xanh xe đạp, trải nghiệm du lịch công cộng hay tham gia vào các hoạt động thực tế đặc sắc…

Những kết quả ấn tượng nêu trên của Hội chợ ITE HCMC 2024 đã chứng minh nỗ lực mở rộng thị phần khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và tạo sự đột phá trong công tác xúc tiến quảng bá du lịch trên toàn quốc nói chung và của Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng. Thông qua sự kiện, Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định được vai trò cửa ngõ giao thương của mình - điểm kết nối thương mại giữa các doanh nghiệp du lịch Việt Nam, doanh nghiệp du lịch các nước hạ nguồn sông Mê Công với doanh nghiệp các thị trường truyền thống, thị trường tiềm năng trong khu vực và thế giới.

Theo báo cáo của Sở Du lịch, khách quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh trong chín tháng năm 2024 ước đạt 4.014.735 lượt, tăng 12,4% so cùng kỳ năm 2023 (chín tháng năm 2023 là 3.572.562 lượt), đạt 66,9% so với kế hoạch năm 2024. Khách du lịch nội địa đến Thành phố Hồ Chí Minh trong chín tháng năm 2024 ước đạt 27.353.782 lượt, tăng 1,3% so cùng kỳ năm 2023 (chín tháng năm 2023 là 26.994.558 lượt), đạt 72% so với kế hoạch năm 2024. Tổng thu du lịch chín tháng năm 2024 ước đạt 140.398 tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2023 (chín tháng năm 2023 là 125.463 tỷ đồng), đạt 73,9% so với kế hoạch năm 2024. Những con số nêu trên cho thấy, Thành phố Hồ Chí Minh đang phát huy hiệu quả chiến lược phát triển, trong đó việc đẩy mạnh du lịch MICE đang mang lại kết quả khả quan. Mới đây, tại lễ trao giải thưởng du lịch MICE thế giới (World MICE Awards), Thành phố Hồ Chí Minh vinh dự đạt giải thưởng lớn khi chiến thắng ở cả ba hạng mục quan trọng: Điểm đến du lịch MICE hàng đầu châu Á (Asia’s Best MICE Destination); Điểm đến về du lịch khen thưởng hàng đầu châu Á (Asia’s Best Incentive Destination); và Hội chợ ITE HCMC (Vietnam) được vinh danh là Triển lãm Thương mại tốt nhất châu Á (Asia’s Best Trade Show). Điều này càng khẳng định thành phố có nhiều lợi thế trong phát triển loại hình du lịch này.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thành phố đã xác định du lịch MICE là một trong bốn loại hình du lịch chính phải đầu tư phát triển mạnh. Giải thưởng này không chỉ là minh chứng cho khả năng và sức hút của thành phố như một điểm đến hàng đầu cho ngành công nghiệp hội nghị, kích cầu, hội thảo và triển lãm (MICE), mà còn củng cố vị thế của thành phố trên trường quốc tế.

Theo bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, hiện khách du lịch quốc tế đến thành phố ngày càng tăng, trong đó nhu cầu du lịch golf của du khách quốc tế khá lớn. Chính vì thế, Hiệp hội đang tập trung đẩy mạnh sản phẩm du lịch này, kết hợp du lịch MICE, trong đó việc liên kết với các tỉnh vùng Đông Nam Bộ có lợi thế về du lịch golf đã góp phần mang lại nhiều tín hiệu khả quan, được du khách yêu thích.

Được biết, trong giai đoạn 2022-2025, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã ký phối hợp nhiều đơn vị liên quan triển khai chương trình du lịch MICE với các nội dung trọng tâm: Xây dựng và ban hành “Chính sách du lịch MICE Thành phố Hồ Chí Minh”, xây dựng các chương trình tour tham quan thành phố, thành lập tổ công tác du lịch MICE. Đến năm 2030, Thành phố Hồ Chí Minh phấn đấu trở thành điểm đến hàng đầu tại châu Á với hình ảnh thành phố “Cởi mở - trẻ trung - sống động - hứng khởi - hướng về tương lai”.

Để tiếp tục thu hút khách du lịch đến với thành phố, nhất là khách quốc tế, một cách bền vững, ngành du lịch thành phố cần tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, điểm đến phù hợp xu hướng của du khách hiện nay, đồng thời tiếp tục mở rộng thị trường khách quốc tế có nhiều tiềm năng. Thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến du lịch tại nước ngoài. Các hoạt động như chương trình “Triển lãm Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố hữu nghị tại Savannakhet lần thứ 4” năm 2024; hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch tại Australia trong khuôn khổ chuyến công tác của lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố; tổ chức chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam- Thành phố Hồ Chí Minh tại Hội chợ IMEX Frankfurt (Cộng hòa Liên bang Đức);”Ngày Thành phố Hồ Chí Minh tại Osaka, Nhật Bản” hay tham dự chương trình xúc tiến du lịch-điện ảnh của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại Mỹ là cơ sở để thành phố có cơ hội thu hút nhiều khách quốc tế hơn trong thời gian tới.