Ninh Thuận xây dựng đường nối từ cao tốc bắc-nam với quốc lộ 1 và Cảng biển tổng hợp Cà Ná

NDO - Ngày 2/12, tại xã Phước Minh, huyện Thuận Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh và Tập đoàn Trung Nam phối hợp tổ chức Lễ khởi công xây dựng Dự án đường nối từ cao tốc bắc-nam với quốc lộ 1 và Cảng biển tổng hợp Cà Ná có tổng mức đầu tư 903 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước và nhà tài trợ.
0:00 / 0:00
0:00
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận cùng chủ đầu tư, nhà tài trợ và nhà thầu nhấn nút phát lệnh khởi công dự án.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận cùng chủ đầu tư, nhà tài trợ và nhà thầu nhấn nút phát lệnh khởi công dự án.

Dự án xây dựng trên địa bàn các xã: Phước Hà, Nhị Hà 3, Phước Ninh và Phước Minh thuộc huyện Thuận Nam, tổng chiều dài toàn tuyến hơn 14,8km với điểm đầu tuyến (tại Km0+000) và điểm cuối nút giao đường cao tốc bắc-nam với đường tỉnh lộ 709, thuộc xã Nhị Hà 3; điểm cuối tuyến (tại Km14+800) giáp ranh giới với khu công nghiệp Cà Ná, xã Phước Diêm, huyện Thuận Nam.

Dự án chia 2 thành phần. Thành phần 1: xây dựng đoạn nối từ đường cao tốc bắc-nam với Quốc lộ 1 có chiều dài 10,14km, tổng mức đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương và địa phương 651,28 tỷ đồng; thành phần 2: xây dựng đoạn từ Quốc lộ 1 đến giáp ranh khu công nghiệp Cà Ná, dài 4,66km với tổng mức đầu tư 251,72 tỷ đồng, trong đó Tập đoàn Trung Nam tài trợ 213 tỷ đồng.

Dự án có quy mô mặt cắt ngang nền đường rộng 34m, gồm: 6 làn xe, rộng 21m (mỗi bên 3 làn x 3,5m x 2); dải phân cách giữa rộng 3m; dải an toàn mỗi bên rộng 0,5m; lề đường mỗi bên rộng 4,5m; kết cấu mặt đường bằng bê-tông nhựa cấp cao A1 Eyc ≥ 160 Mpa.

Dự án hoàn thành vào năm 2025, góp phần thúc đẩy Vùng kinh tế trọng điểm phía nam của tỉnh Ninh Thuận phát triển năng lượng, năng tái tạo, cảng biển, điện khí, dịch vụ logictics, kinh tế biển, công nghiệp, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao,… mở rộng kết nối giao thông trên đường bộ được thông suốt giữa các địa phương trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận và trong khu vực.

Sau khi hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng, tuyến đường sẽ kết nối cao tốc bắc-nam với Quốc lộ 1 và khu công nghiệp Cà Ná; Cảng biển tổng hợp Cà Ná; Khu tổ hợp điện khí LNG để vận chuyển một lượng rất lớn hàng hóa từ các khu vực Đông Nam Bộ, Nam Bộ, Tây Nguyên và các tỉnh lân cận cũng như các tỉnh, thành phố cả nước với cảng biển tổng hợp Cà Ná để phát triển Vùng kinh tế trọng điểm phía nam nói chung và tỉnh Ninh Thuận nói riêng.

Việc đầu tư xây dựng hoàn thành Dự án cùng với các dự án khác trên địa bàn của tỉnh như: Dự án đường Văn Lâm-Sơn Hải; Dự án đường nối từ thị trấn Tân Sơn, huyện Ninh Sơn (Ninh Thuận) đi ngã tư Tà Năng, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng sẽ góp phần vào thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ 14, nhiệm kỳ 2020-2025 và Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 14/11/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa 13 về huy động nguồn lực, ưu tiên xây dựng kết cấu hạ tầng cấp thiết giao thông, thủy lợi, đô thị, giáo dục, y tế giai đoạn 2016-2020; phương hướng nhiệm vụ giai đoạn 2021-2025.