Nhiều giải pháp phát triển thị trường hành tỏi

NDO - Thời điểm tháng 2,3 các vựa hành bước vào giai đoạn thu hoạch, do đó, nhu cầu tiêu thụ mặt hàng này tăng cao hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, theo thống kê, các tháng đầu năm 2023, sức mua của thị trường đang có xu hướng giảm, trong khi năng lực sản xuất của ngành nông nghiệp vẫn đủ phục nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Điều này dẫn tới công tác tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp nói chung, hành tím nói riêng dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn.
0:00 / 0:00
0:00
Theo thống kê, các tháng đầu năm 2023, sức mua của thị trường đang có xu hướng giảm.
Theo thống kê, các tháng đầu năm 2023, sức mua của thị trường đang có xu hướng giảm.

Sức tiêu thụ hành, tỏi trong những tháng đầu năm giảm

Chính vì vậy, để tránh tình trạng được mùa mất giá, bảo đảm thu nhập cho người nông dân, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) đã chỉ đạo Tổ điều hành Diễn đàn kết nối nông sản 970 tổ chức Diễn đàn kết nối giao thương, xúc tiến tiêu thụ hành, hành tím với kỳ vọng là cầu nối, đưa các tập đoàn, siêu thị, doanh nghiệp tiêu thụ trong nước và xuất khẩu nắm được tình hình sản xuất của các địa phương, từ đó, kết nối, hỗ trợ tiêu thụ hành cho người dân.

Phát biểu tại Diễn đàn, đại diện Cục Trồng trọt cho biết tổng diện tích sản xuất hành đạt khoảng 14 - 15 nghìn ha, tập trung tại các tỉnh (Sóc Trăng, Hải Dương, Ninh Thuận, Quảng Ngãi, ..). Hành tím trồng chủ yếu tại Sóc Trăng, Ninh Thuận, Quảng Ngãi. Trong đó, diện tích trồng hành tím tại Hải Dương đạt 5.700 ha, sản lượng 110 nghìn tấn và tại Sóc Trăng là 6.500 ha với sản lượng khoảng 90 nghìn tấn.

Có thể thấy, tổng diện tích trồng hành tím ở phía nam là khoảng 7.000 ha tập trung chủ yếu từ tháng 12 đến tháng 3 năm sau, gây áp lực cho bảo quản sau thu hoạch.

Nhiều giải pháp phát triển thị trường hành tỏi ảnh 1
Diễn đàn “Kết nối giao thương, xúc tiến tiêu thụ hành, hành tím”.

Thứ trưởng NN-PTNT Trần Thanh Nam đánh giá: Hành là sản phẩm lợi thế của rất nhiều tỉnh thành như Hải Dương, Sóc Trăng, Ninh Thuận, Quảng Ngãi... với tổng sản lượng hằng năm hơn 200.000 tấn. Thời điểm tháng 2,3, các vựa hành bước vào giai đoạn thu hoạch, do đó, nhu cầu tiêu thụ mặt hàng này tăng cao hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, theo thống kê, các tháng đầu năm 2023, sức mua của thị trường đang có xu hướng giảm, trong khi năng lực sản xuất của ngành nông nghiệp vẫn đủ phục nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Điều này dẫn tới công tác tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp nói chung, hành tím nói riêng dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn.

Đại diện Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường cho biết, theo thống kê năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hành, hẹ, tỏi của Việt Nam đạt khoảng 31,2 triệu USD, tăng gần 360% so với năm 2021. Trong đó đa phần là đi các thị trường châu Á, chiếm hơn 90%, sau đó là châu Mỹ, châu Âu và châu Úc.

Tính riêng các quốc gia, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu hành, hẹ, tỏi lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch năm 2022 là hơn 17 triệu USD, chưa kể kim ngạch của Đài Loan (Trung Quốc) thêm 6,6 triệu USD nữa. Các thị trường xếp sau đó là Ấn Độ, Hoa Kỳ, Lào, Nhật Bản, Myanmar…

Để thúc đẩy tiêu thụ hành, tỏi

Liên quan các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ rau củ nói chung và hành, hẹ, tỏi nói riêng, Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường cho rằng cần có những vùng sản xuất tập trung, định hướng sản xuất theo tín hiệu thị trường với những quy trình an toàn, chất lượng.

Để phát triển thị trường, nhà sản xuất, xuất khẩu cần nghiên cứu thị hiếu, quy định của thị trường nhập khẩu để định hướng sản xuất, chế biến sản phẩm xuất khẩu. Bên cạnh đó, tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá để vừa giữ được thị trường truyền thống, vừa mở rộng thị trường mới.

Thêm vào đó, các nhà sản xuất cũng cần lưu ý đến chế biến để tăng giá trị, đa dạng hóa sản phẩm, đẩy mạnh liên kết để xây dựng các chuỗi giá trị cho ngành hàng.

Nhiều giải pháp phát triển thị trường hành tỏi ảnh 2

Để phát triển thị trường, nhà sản xuất, xuất khẩu cần nghiên cứu thị hiếu, quy định của thị trường nhập khẩu.

Do đó, Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường đề nghị các doanh nghiệp, hiệp hội chủ động nghiên cứu thị trường, tìm kiếm và tiếp cận kênh phân phối trong và ngoài nước; Nâng cao năng lực cạnh tranh, sản phẩm đáp ứng yêu cầu, chú trọng xây dựng thương hiệu sản phẩm và tận dụng ưu đãi từ các FTA.

Nhìn ở góc độ doanh nghiệp, ông Paul Lê, đại diện Tập đoàn Central Group nói, doanh nghiệp này đang có mong muốn tăng cường tiêu thụ hành tỏi trong hệ thống siêu thị của Central Group vì đây là một trong những sản phẩm chính được tiêu thụ trong hệ thống siêu thị của Central Group.

"Hành, tỏi là sản phẩm nằm trong mỗi bữa cơm của người Việt. Tuy nhiên, chúng tôi cần phân loại sản phẩm theo chất lượng để có thể đưa các sản phẩm chất lượng phù hợp với từng đối tượng. Thí dụ, khách mua trong siêu thị cần có mẫu mã đẹp và có thể là các thương hiệu uy tín", ông Paul Lê nói.

"Do đó, Sóc Trăng là địa phương đứng đầu về sản xuất hành tím, nên tỉnh cần nhấn mạnh thêm thương hiệu của nông sản này, nêu được nguồn gốc, chất lượng của sản phẩm", ông Paul Lê chia sẻ thêm.

"Trong tương lai, các sản phẩm gia vị như hành, tỏi, ớt rất có tiềm năng để xuất khẩu đi các thị trường quốc tế. Vì vậy, bên cạnh việc tiêu thụ trong nước, chúng ta cần quan tâm đến mẫu mã, đóng gói, thương hiệu để có thể chiếm lĩnh được thị trường quốc tế", đại diện Tập đoàn Central Group gợi ý.