Nhận diện để có giải pháp khắc phục

Năm 2022, điểm Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) của thành phố Hà Nội đạt 89,58 điểm, tăng 7 bậc, xếp thứ 3/63 tỉnh, thành phố và nằm trong tốp 10 tỉnh, thành phố có điểm chỉ số cao.
0:00 / 0:00
0:00

Mặc dù Chỉ số cải cách hành chính năm 2022 của Hà Nội đã tăng cả về điểm số và xếp hạng, trong đó có 5 trong số 8 chỉ số thành phần tăng điểm so với năm 2021, song theo đánh giá của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, vẫn còn một số nội dung, tiêu chí, tiêu chí thành phần chưa đạt điểm, chưa có sự cải thiện hoặc có cải thiện nhưng chưa đạt kết quả cao. Thí dụ như tiêu chí "Công khai thủ tục hành chính và các quy định có liên quan" chỉ được 0,75/1,5 điểm do thành phố chưa cập nhật đầy đủ, kịp thời và vẫn công khai, dẫn chiếu đến các quy định đã hết hiệu lực thi hành trên cổng dịch vụ công. Hay lĩnh vực "Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số" thành phố được 10,37/13,5 điểm, đạt 76,81%, giảm 5,79% so với năm 2021. Ðáng chú ý, điểm số của Hà Nội so với tỉnh Bắc Giang đứng đầu đang cách nhau khá xa với 13,08 điểm và Hà Nội đứng thứ tư trong năm thành phố trực thuộc Trung ương.

Trên cơ sở nhận diện rõ những chỉ số chưa đạt như mong muốn để khắc phục và cải thiện, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội yêu cầu các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp phải chịu trách nhiệm trực tiếp và toàn diện về kết quả thực hiện cải cách hành chính của đơn vị mình. Theo đó, các đơn vị cần tập trung khắc phục những nội dung thường xuyên bị trừ điểm qua các năm mà không có sự khắc phục, cải thiện, như việc thực hiện nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao bốn năm gần đây đều bị trừ điểm, hay việc tổ chức thực hiện các kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước về tài chính, ngân sách...

Thành phố yêu cầu các đơn vị tiếp tục rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm thời gian, loại bỏ các chi phí không chính thức cho người dân, doanh nghiệp; thực hiện tốt việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp tại bộ phận "một cửa"; đặc biệt, cần thực hiện nghiêm túc việc xin lỗi người dân, tổ chức khi để xảy ra trễ hẹn. Cùng với đó, các đơn vị kịp thời giải quyết các phản ánh, kiến nghị về các quy định thủ tục hành chính, đa dạng hình thức tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, xử lý nghiêm các trường hợp giao tiếp, ứng xử thiếu chuẩn mực của cán bộ, công chức, viên chức tại bộ phận tiếp công dân, trực tiếp giải quyết với công dân…

Nhiều năm qua, thành phố Hà Nội luôn xác định cải cách hành chính là một trong nhiệm vụ quan trọng với mục tiêu lấy người dân và doanh nghiệp làm trọng tâm để phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân là thước đo hiệu quả công việc. Hy vọng rằng, với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật cùng với quyết tâm cao, công tác cải cách hành chính của Thủ đô sẽ có bước tiến mới và ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả ■