Xoa dịu nỗi đau mồ côi của trẻ em trong đại dịch Covid-19

NDO -

Dịp Tết Trung thu vừa qua, chuỗi hoạt động “Lồng đèn thắp sáng ước mơ” đã đến nhiều tỉnh, thành phố chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, trao 10 nghìn phần quà và hàng trăm máy tính bảng tặng thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, có không ít trường hợp trẻ mồ côi do bố, mẹ đã mất vì dịch bệnh.

“Lồng đèn thắp sáng ước mơ” đã đến với nhiều thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên khắp cả nước.
“Lồng đèn thắp sáng ước mơ” đã đến với nhiều thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên khắp cả nước.

Mồ côi trong dịch bệnh

Nhiều năm nay, người dân phường Tân Phú (TP Hồ Chí Minh) đã quen với gánh hủ tiếu, bánh canh của gia đình em V.Q.T.Đ (sinh năm 2006). Sức khỏe không bảo đảm do bị tai biến, bố của Đ. chỉ có thể mở 1 quán nước nhỏ mưu sinh. Mọi chi phí sinh hoạt của 6 người trong gia đình em hầu như chỉ trông vào gánh hủ tiếu của mẹ.

Để cả 4 người con thơ đều có thể đến trường, mẹ T.Đ. luôn cố gắng hy sinh, chắt chiu từng đồng từ việc bán hàng. Vậy mà, đại dịch Covid-19 đã cướp đi người mẹ tần tảo sớm hôm ấy, để lại 5 bố con loay hoay với quán nước ven đường, vốn vẫn chưa thể mở lại do những diễn biến phức tạp của dịch bệnh tại TP Hồ Chí Minh những ngày qua.

Không còn thu nhập, cả gia đình thậm chí đã phải khất lần tiền trọ, dồn tất cả hy vọng vào quán nước của người bố bệnh tật, những mong tình hình dịch bệnh trở nên khả quan hơn. Trong khi đó, năm học mới đã bắt đầu, những tiết học cũng dần trôi qua trên những tiết học trực tuyến.

Giống với V.Q.T.Đ, gia đình L.T.M.K (huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An) cũng có 4 chị em ruột. Trong đó, M.K. (sinh năm 2006) là chị cả, đã phải nghỉ học từ năm lớp 9 để phụ giúp bố mẹ, còn em gái út L.T.N.Đ mới lên lớp 3.

Trong cơn đại dịch, mẹ M.K. không may đã nhiễm bệnh và qua đời ngày 11/9 vừa qua. Hiện, 4 chị em ở với ông bà đều đã lớn tuổi, không còn khả năng lao động. Cả gia đình 7 người chỉ còn có thể trông chờ nguồn thu nhập ít ỏi từ những buổi làm thuê, làm mướn của bố em.

Nắm bắt những hoàn cảnh đặc biệt nêu trên, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội Trung ương đã tổ chức chuỗi hoạt động chăm lo thiếu nhi “Lồng đèn thắp sáng ước mơ”. Diễn ra từ ngày 16 đến hết ngày 21/9 vừa qua, các đoàn công tác của Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương đã phối hợp các cơ sở Đoàn, Đội địa phương đến thăm, trao quà động viên, hỗ trợ các em cùng gia đình trong bối cảnh năm học mới vừa bắt đầu.

Làm vơi đi nỗi đau mất mát

Đơn cử như tại khu nhà trọ ở hẻm 52 (tổ 9, đường 100, khu phố 1, phường Tân Phú, TP Hồ Chí Minh), đoàn công tác đã trao 40 phần quà gồm lồng đèn, bánh Trung thu, sữa, nhu yếu phẩm và 10 bộ sách giáo khoa tặng thiếu niên, nhi đồng có hoàn cảnh khó khăn.

Hưởng ứng chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Thủ tướng Chính phủ phát động và “Cùng em học trực tuyến” của Trung ương Đoàn, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm đã trao 1 chiếc máy tính bảng nhằm hỗ trợ việc học tập cho 4 anh chị em V.Q.T.Đ.

Đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội Trung ương, cho biết: Chuỗi hoạt động thiết thực nêu trên được Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương gấp rút triển khai tại các địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch như: TP Hồ Chí Minh, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Gia Lai, Bắc Giang, Bắc Ninh, Thủ đô Hà Nội…

Các đoàn công tác của Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương đã trao, ủy quyền trao khoảng 10 nghìn phần quà và hàng trăm máy tính bảng tặng thiếu niên, nhi đồng có hoàn cảnh khó khăn, nhất là những trường hợp trẻ em mồ côi do dịch bệnh Covid-19, con em lực lượng tuyến đầu.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, công tác vận động ủng hộ, quyên góp để xây dựng nguồn lực, trang thiết bị hỗ trợ để học sinh hoàn cảnh khó khăn có cơ hội tiếp cận việc học trực tiếp vẫn đang được Hội đồng Đội Trung ương khẩn trương tiến hành.

Khép lại chuỗi chương trình, Hội đồng Đội Trung ương đã phối hợp Hội đồng Đội, Cung Thiếu nhi TP Hà Nội tổ chức chương trình đón Tết Trung thu trực tuyến vào tối 20/9 (tức 14/8 âm lịch) với sự tham gia của NSƯT Xuân Bắc cùng nhiều gương mặt thiếu nhi tài năng, được các em nhỏ trên cả nước mến mộ.

Bằng những việc làm cụ thể, “Lồng đèn thắp sáng ước mơ” đã mang yêu thương và tình cảm ấm áp đến sẻ chia cùng thiếu niên, nhi đồng trên mọi miền Tổ quốc. Qua đây, thể hiện trách nhiệm, sự đồng hành kịp thời với hàng chục nghìn em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trong đại dịch. Tin tưởng rằng, những hành động thể hiện tinh thần xung kích ấy sẽ tiếp tục vươn xa, làm vơi bớt phần nào những mất mát của các em, vun đắp ước mơ trong sáng của hàng triệu thiếu niên, nhi đồng Việt Nam.