Có mặt tại Quốc lộ 8A đoạn từ Km 60 đến Km 85, chúng tôi dễ dàng nhận thấy những trở ngại đối với phương tiện khi lưu thông qua đây. Ðoạn đường này khá hẹp lại dốc đứng, nhiều vực sâu khiến các phương tiện giao thông, nhất là các xe tải nặng phải nhích từng đoạn, rất khó khăn. Vào những ngày có mưa lớn, nước từ thượng nguồn chảy về khiến đất, đá từ ta-luy dương sạt lở xuống, hay sụt lở ta-luy âm, gây ách tắc tuyến đường. Trên tuyến có rất nhiều vị trí đường cong nằm có bán kính nhỏ, độ dốc dọc lớn, độ mở rộng trong đường cong không bảo đảm điều kiện lưu thông an toàn cho các loại xe tải, xe đầu kéo...
Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án 4 (Tổng Cục đường bộ Việt Nam), để khắc phục tình trạng trên, năm 2010, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 8A đoạn Km0-Km 85+300, tỉnh Hà Tĩnh với giá trị tổng mức đầu tư hơn 1.662 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2012-2015. Do khó khăn về nguồn vốn nên dự án phải kéo dài thời gian thực hiện.
Ngày 29/5/2020, Bộ Giao thông vận tải có Quyết định số 1061/QĐ-BGTVT phê duyệt điều chỉnh dự án, trong đó điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến năm 2023. Đến thời điểm hiện nay, các gói thầu xây lắp số 1, số 2, số 3 đã cơ bản hoàn thành và đưa vào khai thác. Các gói thầu xây lắp số 8, số 9, số 10 từ Km59 đến Km75 hiện đang trong giai đoạn khảo sát thiết kế và chuẩn bị đầu tư.
Riêng gói thầu xây lắp số 5 và số 6 từ Km75 đến Km85 đã được các nhà thầu triển khai thi công từ tháng 9/2021. Do mặt bằng, điều kiện thi công khó khăn nên tiến độ xây dựng mới chỉ đạt 10% khối lượng.
Theo đánh giá của các đơn vị chức năng, quá trình triển khai thi công 2 gói thầu này đã tác động đến việc lưu thông xe cộ trên toàn tuyến, gây ra những trở ngại đối với việc luân chuyển hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.
Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông Hà Tĩnh Nguyễn Văn Tân cho biết, từ ngày 7 đến 10/12, trên đoạn Km69+700 đến Km84+660 Quốc lộ 8A, thuộc địa bàn huyện Hương Sơn, gần khu vực cửa khẩu quốc tế Cầu Treo liên tiếp xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông. Tuy không gây thiệt hại về người, nhưng gây ách tắc giao thông trên tuyến, đặc biệt là vụ tai nạn xe tải chở gỗ vào lúc 14 giờ 30 phút ngày 10/12/2021 tại Km 69+700 làm cho đoạn tuyến chỉ lưu thông được 1 làn xe, gây ách tắc giao thông trong nhiều giờ.
Ngoài các nguyên nhân do thời tiết, tuyến đường đang thi công, ý thức chấp hành của người điều khiển phương tiện thì có nguyên nhân do các cơ quan, đơn vị quản lý đoạn tuyến bố trí, tổ chức thi công, điều tiết giao thông chưa hợp lý, chưa kịp thời báo cáo đến các cơ quan chức năng trên địa bàn để phối hợp tổ chức điều tiết giao thông khi có sự cố xảy ra.
Theo phản ánh của các lái xe thường xuyên lưu thông trên tuyến, bên cạnh những hạn chế trong quá trình tổ chức thi công, mặc dù tình trạng ách tắc, nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến diễn ra thường xuyên, nhưng các lực lượng chức năng chưa có mặt kịp thời để khắc phục sự cố, điều tiết bảo đảm an toàn giao thông. Trong khi mặt đường hẹp, mùa mưa dễ gây trơn trượt, nhưng các nhà thầu tổ chức thi công dàn trải, quá trình thi công không bố trí đầy đủ hệ thống biển báo hiệu, bảo đảm an toàn giao thông, người trực gác, điều tiết giao thông… gây ách tắc giao thông.
Cùng với đó, việc thiếu bãi tập kết phương tiện, hàng hóa tại cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cũng gây ra tình trạng ùn tắc giao thông. Nếu các doanh nghiệp không hiệp đồng chặt chẽ, quá trình thực hiện quy định đổi tài xế, đổi xe khi thông quan sẽ gây ra tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực cửa khẩu.
Theo Chi Cục trưởng Cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Cầu Treo Nguyễn Minh Đức, những ngày cuối năm, số lượng người và phương tiện lưu thông qua cửa khẩu sẽ tăng đột biến, vì vậy các đơn vị liên quan cần có sự phối hợp, vào cuộc quyết liệt để khắc phục những khó khăn, vướng mắc, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn.