Sinh viên Việt Nam tại Australia: Luôn hướng về Tổ quốc

NDO -

Không chỉ là nơi giao lưu, trau dồi kiến thức, kinh nghiệm học tập, lao động của các bạn trẻ xa quê hương, Hội Sinh viên Việt Nam tại Australia (SVAU) còn khơi dậy tinh thần đoàn kết, hướng các thành viên về Tổ quốc qua những hoạt động tình nguyện, nhất là hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở Việt Nam.

Ngày hội Văn hóa Việt Nam (VietFest) do Hội Sinh viên Việt Nam tại TP Canberra tổ chức. (Ảnh: SVAU)
Ngày hội Văn hóa Việt Nam (VietFest) do Hội Sinh viên Việt Nam tại TP Canberra tổ chức. (Ảnh: SVAU)

“Mái nhà chung” của sinh viên Việt Nam

Tại xứ sở chuột túi, có rất nhiều du học sinh, sinh viên Việt Nam theo diện tự túc, nhóm học bổng. Mặc dù đều là những gương mặt tiêu biểu trong học tập, nghiên cứu, luôn nỗ lực, cố gắng không ngừng, nhưng cộng đồng sinh viên nước ta tại Australia vẫn gặp rất nhiều khó khăn trong đời sống, công việc do những yêu cầu đặc biệt khắt khe của các nhà tuyển dụng.

Từ thực tế kể trên, dựa trên tinh thần “tương thân tương ái”, truyền thống đùm bọc quý báu của dân tộc, SVAU đã ra đời. Anh Nguyễn Phúc Bình, Chủ tịch Hội, chia sẻ: “Vốn đã quen với các hoạt động Đoàn, Hội từ khi còn học tập ở trong nước, nên khi đặt chân tới Australia, tôi nhận thấy một nhu cầu đặc biệt giữa các bạn sinh viên trong kết nối, giao lưu, học hỏi, tìm kiếm việc làm”. 

Ít người biết rằng, từ ý tưởng ban đầu nêu trên, hiện nay, tại hầu hết các trường đại học cũng như các bang ở Australia đều có một cơ sở Hội Sinh viên Việt Nam. Trong đó, không ít cơ sở có bề dày hoạt động lên đến vài chục năm như tại các TP Melbourne, Sydney, Adelaide hay Thủ phủ Canberra của xứ sở chuột túi. 

Mạng lưới cơ sở Hội này đã đóng vai trò vô cùng quan trọng trong kết nối các thế hệ sinh viên nhằm chia sẻ kinh nghiệm học tập cũng như các vấn đề tưởng chừng như rất nhỏ trong đời sống như thuê nhà cho tới “bí quyết” phỏng vấn tìm việc làm, xin giới thiệu vào các tổ chức nơi công tác… 

Không dừng lại ở đó, SVAU xác định để tăng cường mạnh mẽ kết nối, mở rộng phạm vi ảnh hưởng trong cộng đồng người Việt Nam ở “đất nước cưỡi trên lưng cừu” bằng những sự kiện nổi bật, mang tính “chuỗi thương hiệu”. Qua đây, ươm mầm ước mơ, thúc đẩy sáng tạo, cổ vũ, động viên sinh viên Việt Nam vươn tới những thành công trên con đường học tập, nghiên cứu.

Nhiều năm qua, SVAU liên tiếp triển khai, mở rộng các hoạt động kết nối với các tổ chức có uy tín như Tổ chức Chuyên gia và Nhà khoa học toàn cầu (AVSE Global), Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia... Từ đó, tạo cơ hội cho các startup tiềm năng là sinh viên Việt Nam, hỗ trợ nghiên cứu sinh hoàn thiện nhiều đề tài nghiên cứu có giá trị thực tiễn cao, được áp dụng tại cả Australia và Việt Nam. 

Năm 2019, Hội Sinh viên Việt Nam bang New South Wales (Australia) đã phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp, trở thành hoạt động thúc đẩy, hỗ trợ các startup đầu tiên dành cho cộng đồng người Việt Nam tại Australia. Năm 2021, Mạng lưới Đổi mới Sáng tạo (NIC-AU) thuộc SVAU tiếp tục tổ chức Cuộc thi Hack4Growth Australia 2021, qua đây hỗ trợ 11 dự án khởi nghiệp xuất sắc bước vào Cuộc thi Hack4Growth toàn cầu. 

Kết nối cộng đồng, hướng về quê hương

Từ những hoạt động có giá trị kết nối cao kể trên, “thương hiệu” về một “mái nhà chung” của SVAU cũng như các cơ sở Hội thành viên ngày càng được củng cố. Tiêu biểu như Hội Sinh viên Việt Nam TP Melbourne với Gala MOVSA được tổ chức thường niên đã hơn mười năm, là nơi sản sinh không ít nghệ sĩ tên tuổi. 

Tương tự, Ngày hội Văn hoá Việt Nam (VietFest) do Hội Sinh viên Việt Nam tại các TP Canberra, Adelaide đã góp phần quan trọng trong quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế, được chính quyền các thành phố bạn đánh giá cao. Hoặc có thể kể đến Giải thể thao Cộng đồng người Việt Nam do Hội Sinh viên Việt Nam bang Western Australia định kỳ tổ chức... Tất những hoạt động, chương trình đó đều hướng đến một mục tiêu duy nhất: kết nối cộng đồng người Việt Nam tại Australia, san sẻ yêu thương cùng phát triển nơi xa gia đình, quê hương, Tổ quốc.  

Qua “mái nhà chung” SVAU, các bạn trẻ là sinh viên, nghiên cứu sinh Việt Nam tại Australia còn có cơ hội thể hiện tình yêu Tổ quốc thiêng liêng bằng những việc làm cụ thể. Đơn cử như năm 2020 vừa qua, trước ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, lũ lụt tại quê hương, SVAU đã huy động nguồn lực từ cộng đồng người Việt Nam tại Australia để gửi hơn 120 triệu đồng hỗ trợ đồng bào qua Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. 

Nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, Hội Sinh viên Việt Nam TP Melbourne (Australia) cũng đã phối hợp Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh Nghệ An, Huyện đoàn Thanh Chương đi thăm, trao quà tặng thiếu nhi vùng cao có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Thanh Chương (tỉnh Nghệ An) qua chương trình “Mùa đông ấm”.

Đặc biệt, trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, SVAU đã phối hợp với Đại sứ quán cũng như các Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Australia để triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ cả về vật lực và tài chính cho cộng đồng du học sinh, sinh viên, nghiên cứu sinh nước ta trên khắp các bang của Australia. 

“Các thông tin hữu ích liên quan đến đại dịch, những chuyến bay hồi hương luôn được cập nhật liên tục đến các bạn trẻ. SVAU còn kêu gọi toàn cộng đồng người Việt Nam tại Australia quyên góp khoảng 3.000 AUD ủng hộ Quỹ Vaccine phòng, chống Covid-19”, Chủ tịch SVAU Nguyễn Phúc Bình cho biết.