Bàn giao kinh phí hỗ trợ cộng đồng người gốc Việt tại Campuchia phòng, chống dịch Covid-19

NDO -

Sáng 19/7, Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia đã tổ chức Lễ bàn giao kinh phí hỗ trợ cộng đồng người gốc Việt tại Campuchia phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời, tổ chức tiếp nhận quà tặng của phía bạn Campuchia trợ giúp hoạt động phòng, chống dịch tại Việt Nam.

Đại sứ Vũ Quang Minh bàn giao kinh phí hỗ trợ cộng đồng phòng, chống dịch Covid-19 cho các Tổng Lãnh sự quán và Hội Khmer-Việt Nam tại Campuchia.
Đại sứ Vũ Quang Minh bàn giao kinh phí hỗ trợ cộng đồng phòng, chống dịch Covid-19 cho các Tổng Lãnh sự quán và Hội Khmer-Việt Nam tại Campuchia.

Phát biểu tại Lễ bàn giao kinh phí hỗ trợ cộng đồng người gốc Việt tại Campuchia phòng, chống dịch Covid-19, được tổ chức trong khuôn viên Đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô Phnom Penh, Đại sứ Vũ Quang Minh nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn quan tâm hỗ trợ đời sống và sự phát triển của cộng đồng người  Việt Nam ở Campuchia.

Đại sứ cũng biểu dương sự nỗ lực của cán bộ, nhân viên các Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại hai tỉnh Preah Sihanouk, Battambang và Hội Khmer - Việt Nam tại Campuchia đã nỗ lực kêu gọi, tập trung được nhiều nguồn lực từ tập thể, cá nhân trong nước và ngay tại địa bàn để kịp thời hỗ trợ bà con gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn do đại dịch Covid-19.

Được biết, trên cơ sở kiến nghị của Bộ Ngoại giao về việc hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài phòng, chống dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý phân bổ khoản kinh phí 4,052 tỷ đồng từ Quỹ Phòng, chống dịch Covid-19 do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quản lý để hỗ trợ cộng đồng người gốc Việt Nam tại một số nước phòng, chống dịch Covid-19. Khoản kinh phí 70 nghìn USD và 352 triệu đồng, quy đổi thành 85 nghìn USD, được phân bổ cho việc hỗ trợ cộng đồng người gốc Việt tại Campuchia.

Theo thông báo của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, nguồn kinh phí hỗ trợ này có thể được sử dụng để mua lương thực, nhu yếu phẩm, vật tư y tế hoặc tiền mặt cho đối tượng yếu thế, có hoàn cảnh khó khăn, người lao động bị giảm sâu thu nhập, không có việc làm, đời sống bị tác động trực tiếp do dịch Covid-19.

Căn cứ đặc điểm tình hình cộng đồng tại từng khu vực lãnh sự và yêu cầu hoạt động hỗ trợ cộng đồng của Hội Khmer-Việt Nam tại Campuchia, lãnh đạo Đại sứ quán nước ta tại Campuchia đã có ý kiến về các đầu mối tiếp nhận, quản lý và tỷ lệ phân bổ kinh phí hỗ trợ cộng đồng phòng, chống Covid-19.

Theo đó, Hội Khmer-Việt Nam tại Campuchia được phân bổ 10 nghìn USD, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại tỉnh Preah Sihanouk: 10 nghìn USD, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại tỉnh Battambang: 20 nghìn USD và Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia: 45 nghìn USD.

Tiếp xúc với phóng viên Báo Nhân Dân, Phó Chủ tịch Hội Khmer-Việt Nam tại Vương quốc Campuchia Trần Văn Tới xúc động chia sẻ, số tiền được phân bổ là lời động viện, gửi gắm tinh thần đoàn kết và sự quan tâm của Đảng, Nhà nước Việt Nam đến cộng đồng bà con người Việt tại Campuchia.

Bàn giao kinh phí hỗ trợ cộng đồng người gốc Việt tại Campuchia phòng, chống dịch Covid-19 -0
 Tiếp nhận quà tặng của Hội Chữ thập đỏ Campuchia.

Sáng cùng ngày, tại Phnom Penh, Đại sứ Vũ Quang Minh và cán bộ sứ quán nước ta đã tiếp nhận 100 nghìn USD từ Hội Chữ thập đỏ Campuchia và 50 nghìn USD từ Hội Hữu nghị Campuchia-Việt Nam, là quà tặng gửi đến nhân dân Việt Nam, góp phần vào nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19.

Trước đó, ngày 17/7, Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Techo Hun Sen đã quyết định gửi tặng 200 nghìn USD, 1,1 triệu khẩu trang và 100 máy tạo oxy đến Chính phủ Việt Nam để góp phần hỗ trợ nhân dân thành phố Hồ Chí Minh phòng, chống dịch Covid-19. Samdech Techo Hun Sen nhấn mạnh, việc Campuchia hỗ trợ Việt Nam là thể hiện tinh thần hợp tác với tư cách là nước bạn láng giềng, để cùng tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Số quà tặng trên đã được chuyên cơ chở đến sân bay Tân Sơn Nhất và bàn giao cho Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ngay trong sáng 19/7.

Thời gian qua, Việt Nam và Campuchia thường xuyên hỗ trợ lẫn nhau trong hoạt động phòng, chống dịch. Hiện, tình hình lây lan Covid-19, với các biến chủng mới nguy hiểm đang diễn ra hết sức phức tạp ở cả hai quốc gia.

Riêng ở Campuchia, 24 giờ qua, cơ quan y tế phát hiện thêm 790 ca nhiễm Covid-19 mới, cũng có thêm 1.087 bệnh nhân hồi phục và 22 trường hợp không qua khỏi. Tính tổng cộng đến nay, Campuchia ghi nhận 67.971 người nhiễm Covid-19 (6.524 ca nhập cảnh), trong đó có 60.017 ca đã được điều trị khỏi bệnh và 1.128 bệnh nhân tử vong.