Dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu có tổng chiều dài khoảng 53,7km, đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai 34,2km. Dự án được chia làm 3 dự án thành phần, trong đó, dự án thành phần 1 dự kiến hoàn thành vào năm 2025 và đưa vào khai thác năm 2026.
Tại các buổi lấy ý kiến, đại đa số người dân đều bày tỏ đồng tình với chủ trương thực hiện dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu; đồng thời, mong muốn nhà nước sớm triển khai dự án để giảm tải cho quốc lộ 51 đang quá tải trầm trọng, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông thời gian qua. Việc dự án triển khai cũng sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội không chỉ cho Đồng Nai mà còn cả Vùng kinh tế trọng điểm phía nam.
Người dân trong vùng dự án đề nghị cơ quan chức năng bố trí tái định cư gần nơi ở cũ và đầu tư hạ tầng khu tái định cư hoàn thiện, đồng bộ trước khi bàn giao đất để người dân xây dựng nhà cửa, sớm ổn định cuộc sống.
Đoàn Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khảo sát xây dựng dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. |
Trong quá trình thực hiện các thủ tục bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư để thực hiện dự án, các ngành liên quan cần có chính sách hỗ trợ di dời đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh, áp giá đền bù gần với giá thị trường; các trường hợp đất đồng sở hữu, đất chưa có sổ đỏ cần có chính sách phù hợp…
Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đồng Nai và Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai cho rằng, việc tổ chức gặp gỡ, lắng nghe ý kiến của người dân nơi thực hiện dự án là để bảo đảm tính dân chủ, công khai theo quy định. Các ý kiến nêu lên của người dân đã được lãnh đạo 2 đơn vị trên cùng đại diện các ngành và chính quyền địa phương trả lời.
Cơ quan chức năng cam kết quá trình giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để thực hiện dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu sẽ được thực hiện chặt chẽ, bảo đảm quyền lợi tối đa cho người dân theo quy định của pháp luật.
Trước đó, ngày 24/5, Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai tổ chức kỳ họp chuyên đề thông qua nghị quyết về chủ trương cam kết bảo đảm cân đối nguồn vốn ngân sách địa phương cho dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.
Theo đó, tỉnh Đồng Nai cam kết bố trí hơn 2.600 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh tham gia vào dự án (tương đương 50% giá trị bồi thường, giải phóng mặt bằng) để triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cho giai đoạn 1 dự án. Trường hợp nếu điều chỉnh tăng thêm tổng mức vốn đầu tư của dự án, tỉnh Đồng Nai cũng cam kết bố trí đủ số vốn tăng thêm.