Dự lễ khởi công có Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Đình Thọ, đại diện Chính phủ Australia và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).
Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía bắc gồm 2 tuyến kết nối. Tuyến số 1 dài 147km, kết nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội-Lào Cai; điểm đầu tại nút giao IC16 của đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, điểm cuối tại ngã ba bệnh viện thành phố Lai Châu.
Tuyến số 2 dài khoảng 53km, kết nối thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Hà Nội-Lào Cai với điểm đầu tại nút giao IC14 của đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, điểm cuối giao với quốc lộ 32 (thị xã Nghĩa Lộ).
Tổng mức đầu tư của dự án là 5.339 tỷ đồng, tương đương 235,3 triệu USD. Trong số này, vốn vay ADB là 187,2 triệu USD (chiếm 80%); vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia là 4,4 triệu USD (chiếm 2%); vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 43,5 triệu USD (chiếm 18%).
Dự án có tổng cộng 11 gói thầu, thời gian thực hiện dự án từ năm 2021-2024. Trong đó gói thầu XL-08 (qua địa phận tỉnh Lai Châu) là gói thầu đầu tiên được khởi công vào ngày 27/12/2021.
Theo thiết kế, tuyến đường kết nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội-Lào Cai đi qua 9 xã của huyện Văn Bàn (Lào Cai), gồm: Tân Thượng, Sơn Thủy, Khánh Yên Thượng, thị trấn Khánh Yên, Làng Giàng, Hòa Mạc, Dương Quỳ, Thẳm Dương, Minh Lương và Nậm Xé, với tổng chiều dài 68km, được chia thành 3 gói thầu là: XL-01, XL-02 và XL-03. Gói thầu XL-01, từ nút giao IC16 đến thị trấn Khánh Yên, tỉnh Lào Cai (Km00+000-Km18+500), được đầu tư với quy mô cấp III miền núi, tốc độ thiết kế 60km/giờ, quy mô mặt cắt ngang được thiết kế với bề rộng mặt đường 6m, bề rộng nền đường là 9m. Tại một số đoạn, bề rộng mặt đường là 9m (có làn phụ leo dốc); bề rộng nền là 10m, thi công trong thời gian 30 tháng. Tổng vốn đầu tư là hơn 474 tỷ đồng.
Để bảo đảm điều kiện khởi công dự án, Ủy ban nhân dân huyện Văn Bàn (Lào Cai) đã tích cực giải phóng mặt bằng, đã thực hiện đền bù và thu hồi đất của hơn 1.600 hộ dân, trong đó riêng gói thầu XL-01 là 416 hộ.
Các đại biểu bấm nút khởi công gói thầu XL-01 tuyến đường nối Lai Châu và huyện Văn Bàn (Lào Cai) với cao tốc Nội Bài-Lào Cai. |
Phát biểu tại lễ khởi công, Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Đình Thọ nhấn mạnh vai trò, ý nghĩa tăng cường khả năng liên kết giữa các tỉnh và các vùng kinh tế, xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng nơi có dự án đi qua, củng cố và bảo đảm quốc phòng an ninh cho các tỉnh miền núi phía bắc.
Thứ trưởng yêu cầu Ban Quản lý dự án 2, nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát và địa phương tập trung cao độ, thi công bảo đảm tiến độ và chất lượng công trình như cam kết, đúng kế hoạch đề ra.
“Việc đầu tư xây dựng hệ thống giao thông kết nối các tỉnh miền núi phía bắc với cao tốc Nội Bài-Lào Cai, trong đó có đoạn tuyến đi qua tỉnh Lào Cai để nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài-Lào Cai để thay thế tuyến đường cũ, quy mô cấp IV-V miền núi, đã sử dụng hơn 20 năm, giúp giao thương và đi lại thuận tiện, an toàn của 9 xã thuộc huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai; tăng cường khả năng kết nối, giao thương giữa các tỉnh miền núi phía bắc, trong đó có tỉnh Lào Cai và Lai Châu với các tỉnh đồng bằng sông Hồng, nhằm phát huy tối đa hiệu quả đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ”, ông Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai chia sẻ.