Nghiên cứu khai thác dòng máy bay nhỏ thay thế ATR 72

NDO -

Ngày 23-10, Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) cho biết, thời gian tới, ngoài chủ trương nâng cấp đội tàu bay thân hẹp Airbus A321 và mở rộng đội tàu bay thân rộng Airbus A350/Boeing 787, VNA có kế hoạch thay thế dần đội tàu bay ATR bằng các tàu bay phản lực loại nhỏ (regional jet - khoảng trên dưới 100 ghế) thế hệ mới nhằm nâng cao hiệu quả khai thác và chất lượng dịch vụ trên các đường bay ngắn.

Tàu bay E190-E2 tại sân bay Nội Bài.
Tàu bay E190-E2 tại sân bay Nội Bài.

So với Airbus A321, các tàu bay phản lực loại nhỏ có số lượng ghế ít hơn, phù hợp các đường bay địa phương và những sân bay có khả năng tiếp nhận hạn chế như: Điện Biên, Côn Đảo, Rạch Giá,… Với tầm bay từ hơn 2.000 km đến gần 6.000 km, tàu bay phản lực loại nhỏ sở hữu tính linh động khá cao trong khai thác.

VNA đang tiến hành nghiên cứu hiệu quả khai thác các dòng máy bay phản lực loại nhỏ bao gồm E190-E2 và E175-E2 của Embraer, CRJ900/1000 của Bombadier, A220 của liên doanh Airbus và Bombardier (trước đây là CSeries CS100/300 của Bombardier), MRJ70/90 của Mitsubishi, và SSJ100 của Sukhoi.

Theo kế hoạch phát triển tổng thể của VNA trong kế hoạch đội tàu bay giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030, đội tàu bay loại nhỏ dự kiến có khoảng 20 tàu. VNA có thể sẽ thuê ướt tàu bay phản lực loại nhỏ trong khoảng sáu tháng để thử nghiệm và đánh giá hiệu quả khai thác thực tế trước khi quyết định thuê/mua thay thế ATR trong dài hạn.

Ngày 18-10 vừa qua, VNA đã tham gia buổi trình diễn máy bay E190-E2 của nhà sản xuất máy bay Embraer (Brazil) tại sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội).

Đây là chiếc tàu bay phản lực loại nhỏ tầm trung ra mắt thế giới lần đầu tại Paris Airshow năm 2013, bay thử lần đầu tiên vào ngày 23-5-2016 tại Brazil.

Cuối tháng 2-2018, chiếc E190-E2 đã đạt được chứng nhận khai thác trước khi được đưa vào vận hành bởi hãng hàng không Wideroe của Na Uy.

Đến hết Quý II-2018, có 50 tàu bay E190-E2 được xác nhận đặt hàng, trong đó, có ba chiếc đã được đưa vào khai thác (Wideroe, Na Uy). 47 chiếc còn lại thuộc về những nhà cho thuê tàu bay lớn như: Aircastle (12 chiếc), Aercap (23 chiếc), ICBC (10 chiếc) và hãng hàng không Hainan (hai chiếc).

Tàu bay E190-E2 có tầm hoạt động 5.278 km khi chở đầy khách, lắp động cơ Pratt & Whitney Pure Power, vật liệu thân vỏ máy bay được kết hợp giữa nhôm và composite, giúp giảm chi phí và đơn giản hóa quá trình bảo dưỡng.

Nhờ kết hợp động cơ đời mới, tối ưu thiết kế cánh, khí động học và công nghệ điều khiển máy bay thông qua máy tính thế hệ thứ 4, E190-E2 tiết kiệm được 17,3% nhiên liệu so với các dòng máy bay trước đó.

Cấu hình máy bay gồm ba loại: 96 ghế, 106 ghế và 114 ghế. Mỗi ghế ngồi máy bay đều đi kèm một ổ cắm điện, tạo thuận lợi cho hành khách sử dụng thiết bị điện tử trong suốt hành trình.

Hệ thống wifi nội bộ trên máy bay cho phép hành khách truy cập hệ thống giải trí trên không bằng điện thoại di động.