Ngày đêm thi công, đưa hầm Thung Thi trên cao tốc bắc-nam “về đích” sớm

NDO - Vượt qua khó khăn do thời tiết, “bão giá” vật liệu, đơn vị thi công hầm đường bộ Thung Thi trên tuyến cao tốc bắc-nam, đoạn Mai Sơn-quốc lộ 45 đang ngày đêm thi công nước rút, đưa công trình “cán đích” sớm, phấn đấu hoàn thành cuối năm nay.
0:00 / 0:00
0:00
Đường hầm đang được gấp rút thi công.
Đường hầm đang được gấp rút thi công.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả, đơn vị đảm trách thi công hầm Thung Thi cho biết, lãnh đạo Tập đoàn cùng một số đối tác đã trực tiếp thị sát, kiểm tra tiến độ thi công hầm Thung Thi, một trong những công trình hầm lớn nhất dự án cao tốc bắc-nam.

Hầm Thung Thi là hạng mục thuộc gói thầu XL12, đi qua địa bàn xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung (Thanh Hóa), gồm 2 ống hầm dài 680m. Hầm được thi công theo phương pháp NATM, quy mô công trình vĩnh cửu với mỗi ống hầm gồm 3 làn xe ô tô chạy, cao 8m, bố trí đầy đủ hệ thống chiếu sáng và thông gió. Tổng mức đầu tư công trình hầm Thung Thi 672 tỷ đồng.

Thông tin về tiến độ thi công, đại diện Ban điều hành cho biết, tính đến ngày 24/9, hầm Thung Thi đã đạt sản lượng thi công 466/591 tỷ đồng, đạt 80% kế hoạch, vượt 10% so với kế hoạch đặt ra. Dự kiến, đến ngày 30/9, các đơn vị sẽ hoàn thành ống hầm phải, đến cuối tháng 10 hoàn thành toàn bộ phần hầm, còn phần cơ điện, đèn, lắp đặt thiết bị phòng cháy, chữa cháy,… phải tới cuối tháng 12 mới hoàn tất toàn bộ các phần việc, bàn giao và đưa vào khai thác.

Các đơn vị thi công đã đổ bê tông nền đường nhánh hầm phải đã triển khai từ ngày 17/9 vừa qua, chia thành 3 làn thi công, sau một tuần, đã đổ được 320m bê-tông nền, trung bình mỗi ngày hoàn thành được 240m/làn. Dự kiến, công tác đổ bê tông nền đường nhánh hầm phải sẽ hoàn thành ngày 30/9 tới.

Đối với nhánh trái hầm Thung Thi, mặt nền đang thi công lớp CTB, dự kiến, công tác đổ bê-tông nền sẽ được bắt đầu triển khai từ ngày 5/10, toàn bộ phần hầm sẽ hoàn thành vào cuối tháng 10 tới. Để đạt được mục tiêu đề ra, hơn 300 kỹ sư, công nhân được huy động, tổ chức thành 8 mũi thi công trên công trường với thời gian thi công kéo dài 3 ca liên tục.

“Quá trình tổ chức thi công, Tập đoàn Đèo Cả gặp khá nhiều khó khăn như: công tác triển khai thi công của nhà thầu phụ còn chậm trễ, sau khi nổ mìn, vật liệu đá không được tận dụng hết theo dự toán dẫn đến việc vận chuyển đổ thải gặp khó khăn; Hồ sơ mỏ vật liệu, trữ lượng, điều kiện khai thác có thay đổi so với thực tế; Giá vật liệu leo thang, khan hiếm nguồn cùng trong khi việc công bố giá, chỉ số giá của địa phương chưa phù hợp với biến động thực tế của thị trường, chỉ đáp ứng được một phần (50%),…”, ông Hồ Minh Hoàng đánh giá.

Với nỗ lực, quyết tâm cao độ của Ban điều hành dự án, các “điểm nghẽn” đã từng bước được khắc phục , đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm kế hoạch đã đề ra, phấn đấu đưa hầm Thung Thi trở thành một trong những công trình về đích sớm nhất tại dự án thành phần Mai Sơn - quốc lộ 45.