5 giờ sáng, đoàn tàu đầu tiên xuất phát từ ga Cát Linh chính thức rời bến. Xuất phát cùng giờ với đầu Cát Linh, đoàn tàu từ ga Yên Nghĩa (Hà Đông) cũng xuất bến.
Trong 20 ngày (từ 12-12 – 31-12), đoàn tàu vận hành theo biểu đồ chạy tàu để tổng thầu, tư vấn Pháp đánh giá, kiểm chứng mức độ an toàn và chính xác của hệ thống.
Các chuyến tàu sẽ chạy liên tục từ 5 giờ sáng đến 23 giờ đêm trên tuyến Cát Linh - Hà Đông dài 13km. Đến mỗi nhà ga, tàu sẽ dừng khoảng 30 giây để đón trả khách như khi chạy thương mại.
Có 9/13 đoàn tàu được đưa vào khai thác thử liên tục (ba đoàn tàu dự phòng) trong ngày, theo hai hướng từ đầu tuyến Yên Nghĩa đến cuối tuyến là ga Cát Linh. Tần suất đoàn tàu đến ga khoảng 6-7 phút/chuyến, giờ cao điểm có thể 2-3 phút/chuyến.
Toàn hệ thống dự án được vận hành theo cơ chế điều khiển tập trung, tự động từ Trung tâm Điều hành OCC đặt tại Depot Hà Đông. Các thông tin, tín hiệu của hệ thống tự động truyền về trung tâm điều hành để phục vụ chỉ huy, điều hành.
Trong giai đoạn 20 ngày chạy thử, các nhà ga đều có nhân sự của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) ứng trực tại phòng điều khiển, phòng bán vé, trên sân ga; các bảng điện tử, loa phát thanh hoạt động để hướng dẫn người đi tàu.
Theo ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Metro Hà Nội, từ ngày 4-11, toàn bộ nhân sự người Việt vận hành tuyến Cát Linh - Hà Đông đã thực hành, diễn tập các tình huống trên tuyến, do chuyên gia của Tổng thầu Trung Quốc kiểm tra, sát hạch. Các nhân sự của dự án đã sẵn sàng vận hành thử tàu, trong đó các lái tàu có thể độc lập điều khiển tàu, không cần sự kèm cặp trực tiếp của chuyên gia đào tạo thực hành.
Đoàn tàu rời ga đường Vành đai 3 chạy về ga Phùng Khoang.
Mỗi đoàn tàu có bốn toa, sức chở hơn 900 người, vận tốc thiết kế 80km/giờ và vận tốc khai thác thương mại trung bình 35km/giờ.
Đây được đánh giá là sự kiện đặc biệt quan trọng của Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, bởi sau rất nhiều nỗ lực thúc đẩy dự án chậm tiến độ, đến nay việc vận hành thử nghiệm toàn hệ thống dự án đã được thực hiện.