Ngành du lịch bứt phá trong năm mới

Ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh bước vào năm 2023 với nhiều hoạt động sôi nổi. Đây là sự khởi đầu tốt đẹp để ngành du lịch tự tin tiếp tục bứt phá trong năm nay.
0:00 / 0:00
0:00
Nhiều món ăn hấp dẫn được giới thiệu tại “Ngày hội F&B Việt Nam 2022”.
Nhiều món ăn hấp dẫn được giới thiệu tại “Ngày hội F&B Việt Nam 2022”.

Vào ngày 11/1 vừa qua, Ban Vận động thành lập Hiệp hội Ẩm thực Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Mạng lưới Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam (VISTARTUP) tổ chức chương trình “Ngày hội F&B (Food and Beverage-thực phẩm và đồ uống) Việt Nam 2022” với chủ đề: “Chung tay kiến tạo Hệ sinh thái F&B Việt Nam” và Diễn đàn Ẩm thực Việt Nam 2023 chủ đề: “Kinh tế đêm và Ẩm thực phát triển”.

Đây được xem là hoạt động ra mắt của Hiệp hội Ẩm thực thành phố vừa mới được thành lập cũng vào đầu năm nay. Chương trình có sự tham gia của nhiều lãnh đạo Trung ương và một số đại diện sở, ban, ngành, địa phương cùng hơn 2.000 đại biểu là các nghệ nhân; chủ đầu tư hệ thống nhà hàng, khách sạn; đầu bếp chuẩn sao; các doanh nhân, doanh nghiệp cung ứng thực phẩm, đồ uống; các đơn vị, sản xuất trang thiết bị, công nghệ ngành F&B tại Việt Nam.

Ngày hội thu hút 50 đơn vị tham gia gian hàng trưng bày, triển lãm, giới thiệu, quảng bá sản phẩm ẩm thực, thực phẩm chế biến sâu; sản phẩm đồ uống; nguyên phụ liệu dùng trong công nghiệp chế biến thực phẩm; máy móc thiết bị sản xuất, đóng gói, bảo quản,… Tại đây, các đơn vị, doanh nghiệp cũng đã giới thiệu khoảng hơn 100 món ăn, thức uống đặc trưng vùng, miền và món quốc tế như Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản,… thông qua tài nghệ của các nghệ nhân, đầu bếp giàu kinh nghiệm. Đây là những món ăn, thức uống được biến tấu dưới bàn tay tài hoa của các đầu bếp nhưng vẫn giữ được nét đặc trưng của dân tộc Việt Nam và sự giao thoa hài hòa hương vị quốc tế.

Ông Nguyễn Tấn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Ẩm thực Thành phố Hồ Chí Minh, Trưởng ban tổ chức Ngày hội cho rằng, ngày hội nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá văn hóa ẩm thực, sản phẩm làng nghề, đặc sản vùng, miền, món ăn đặc trưng của thành phố và Việt Nam đến cộng đồng F&B và quảng bá ra thế giới; mục tiêu tạo không gian để các doanh nghiệp và du khách trong nước và quốc tế có dịp vừa thưởng thức ẩm thực vừa trải nghiệm văn hóa Việt Nam.

“Thông qua lễ hội, góp phần kích cầu tiêu dùng, phục hồi du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và cả nước trong điều kiện bình thường mới, nhất là ngành ẩm thực, giúp các nghệ nhân, đầu bếp, doanh nhân, doanh nghiệp kết nối, trao đổi, học tập nâng cao tay nghề, hợp tác đầu tư, kinh doanh lành mạnh, nâng tầm ẩm thực Việt Nam cạnh tranh với các nền ẩm thực đã phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc…”- ông Nguyễn Tấn Việt chia sẻ.

Phát triển du lịch ẩm thực là một trong những nội dung trọng tâm mà ngành du lịch thành phố muốn tập trung phát triển trong năm 2023. Giám đốc Sở Du lịch thành phố Nguyễn Thị Ánh Hoa khẳng định: Năm 2023, Sở sẽ tập trung xây dựng bộ tiêu chí đánh giá, xếp hạng các cơ sở dịch vụ ẩm thực của Thành phố Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, sẽ chú trọng phát triển sản phẩm du lịch gắn với chủ trương phát triển kinh tế đêm của thành phố. Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, phát huy lợi thế hội tụ ẩm thực để gia tăng giá trị cũng như tính cạnh tranh cho du lịch thành phố đã được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong thời gian qua.

Với những kế hoạch đề ra, Sở Du lịch hy vọng, thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước đến thành phố. Theo Sở Du lịch thành phố, dự báo năm 2023 tình hình sẽ còn tiếp tục khó khăn, do khủng hoảng tài chính và xung đột vũ trang, dự báo nền kinh tế thế giới sẽ rơi vào suy thoái, nhu cầu du lịch, vui chơi giải trí của khách du lịch quốc tế sẽ suy giảm ảnh hưởng không nhỏ đến ngành du lịch của Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng.

Song, với quyết tâm cao, ngành du lịch thành phố kỳ vọng sẽ tập trung triển khai thực hiện “Chiến lược phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030” với bốn mục tiêu chính: Tiếp tục nâng chất và đa dạng hóa sản phẩm du lịch của thành phố, chú trọng sản phẩm du lịch đặc trưng; tập trung truyền thông, quảng bá về sản phẩm du lịch đặc trưng, điểm đến và thương hiệu du lịch thành phố; thúc đẩy kích cầu du lịch và khai thác ứng dụng số trong du lịch; đón 5 triệu lượt khách quốc tế, 35 triệu lượt khách trong nước với tổng thu du lịch đạt 160.000 tỷ đồng.

Để đạt mục tiêu nêu trên, ngành du lịch thành phố tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, phát huy tối đa lợi thế, tạo điều kiện môi trường cạnh tranh lành mạnh cho doanh nghiệp và cộng đồng phát triển du lịch; tập trung hoàn thiện, nâng chất các điểm đến và các chương trình du lịch hiện có.

Sở sẽ tiếp tục phối hợp doanh nghiệp du lịch, các đơn vị tư vấn, các chuyên gia du lịch, các nhà đầu tư, các quận, huyện và thành phố Thủ Đức xây dựng Bộ sản phẩm du lịch đặc trưng của thành phố gắn với Chiến lược phát triển du lịch thành phố đến năm 2030. Trong đó, ngành du lịch thành phố sẽ tập trung cho các sản phẩm du lịch gắn với cộng đồng, sản phẩm du lịch nông nghiệp; đồng thời, hoàn chỉnh và triển khai kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch đường thủy; sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử trên địa bàn thành phố năm 2023; phát triển điểm biểu diễn nghệ thuật gắn với phục vụ khách du lịch đến Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngành du lịch thành phố sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, quảng bá du lịch, tập trung triển khai chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố khác. “Chúng tôi sẽ tiếp tục chú trọng đào tạo, bồi dưỡng lực lượng quản lý, điều hành của doanh nghiệp du lịch, lực lượng lao động trực tiếp, tổ chức các lớp chuyên đề, lớp nghiệp vụ ngắn hạn nhằm bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ hướng dẫn viên du lịch quốc tế và trong nước cũng như tổ chức lớp bồi dưỡng tiếng hiếm khác cho đội ngũ hướng dẫn viên du lịch.

Bên cạnh đó, thành phố sẽ tập trung tổ chức các sự kiện hằng năm kết nối với văn hóa, tạo hiệu ứng lan tỏa, gia tăng sức hấp dẫn điểm đến thành phố”-bà Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết.